Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ GD&ĐT thay đổi cách đánh giá học sinh THCS, THPT

Bộ GD&ĐT dự kiến đánh giá kết quả học tập các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ... ở cấp THCS, THPT bằng hình thức nhận xét kết hợp điểm số.

Bộ GD&ĐT vừa ban hành dự thảo Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT của Thông tư 58.

Một trong những điểm mới của dự thảo Thông tư này là kết hợp giữa đánh giá bằng nhận xét và điểm số với đa số môn học ở cả cấp THCS và THPT.

Hiện nay, Thông tư 58 quy định đánh giá bằng nhận xét kết quả học tập đối với các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục. Kết hợp giữa đánh giá bằng cho điểm và nhận xét kết quả học tập đối với môn Giáo dục công dân.

Các môn khác như Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa Lý, Ngoại ngữ…. vẫn được đánh giá bằng điểm số.

Trong dự thảo sửa đổi, Bộ GD&ĐT xin ý kiến góp ý thay đổi nội dung "đánh giá bằng cho điểm đối với các môn học còn lại" bằng "kết hợp giữa đánh giá bằng nhận xét và điểm số đối với các môn học còn lại".

Các môn Thể dục, Âm nhạc, Mỹ thuật vẫn được đánh giá bằng nhận xét. Căn cứ chuẩn kiến thức, kỹ năng của các môn học này, học sinh có thể được đánh giá đạt yêu cầu hoặc chưa đạt yêu cầu.

danh gia hoc sinh anh 1

Cách kiểm tra, đánh giá cho học sinh THCS, THPT sẽ có nhiều thay đổi. Ảnh minh họa: Minh Nhật.

Dự thảo đề cập việc đánh giá bằng điểm số dựa trên kết quả thực hiện yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng đối với môn học quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành. Kết quả đánh giá được cho điểm theo thang điểm từ 0-10. Các thang điểm khác phải quy đổi về điểm 10.

Đánh giá bằng nhận xét là sự tiến bộ về thái độ, hành vi, kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong quá trình học tập môn học quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành.

Đối với các môn học kết hợp giữa nhận xét và điểm số, giáo viên sẽ nhận xét sự tiến bộ về thái độ, hành vi, kết quả học tập, điểm trung bình môn học và tính điểm trung bình các môn học sau mỗi học kỳ, cả năm học.

Dự thảo bổ sung thêm các hình thức kiểm tra đánh giá, như kiểm tra đánh giá bằng sản phẩm học tập và thuyết trình.

Học sinh có 5 hình thức kiểm tra, đánh giá, gồm: Hỏi - đáp, viết ngắn (trên giấy hoặc trên máy tính), thực hành, thuyết trình, sản phẩm học tập, chứ không phải chỉ bằng điểm số của bài thi như hiện nay.

Theo dự thảo, những học sinh không đủ số điểm kiểm tra, đánh giá theo quy định nếu có lý do chính đáng thì được kiểm tra, đánh giá bù với hình thức, mức độ kiến thức, kỹ năng và thời gian tương đương. Việc kiểm tra, đánh giá bù được hoàn thành trong từng học kỳ.

Trường hợp học sinh không có đủ số điểm kiểm tra đánh giá theo quy định, không có lý do chính đáng hoặc không tham gia kiểm tra, đánh giá bù sẽ nhận điểm 0 của bài kiểm tra, đánh giá đó.

Dự thảo thông tư sẽ lấy ý kiến rộng từ giáo viên, học sinh và phụ huynh đến 16/7.

TP.HCM đề nghị trường ngoài công lập có chính sách giảm học phí

Sở GD&ĐT TP.HCM đề nghị các trường ngoài công lập có chính sách giảm học phí phù hợp thời gian điều chỉnh khung kế hoạch năm học theo quyết định của UBND TP.HCM.

Minh Nhật

Bạn có thể quan tâm