Hội đồng Anh cho biết đơn vị đã và đang làm việc với Cục Quản lý chất lượng để giải quyết các vấn đề liên quan. Ảnh: Pixabay. |
Ngày 24/2, trao đổi với Zing, đại diện của Hội đồng Anh cho biết đơn vị đã và đang làm việc với Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, để giải quyết các vấn đề liên quan việc cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis.
Trước đó, ngày 20/2, Cục Quản lý Chất lượng gửi công văn yêu cầu bên liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis báo cáo giải trình về việc chứng chỉ có tên không đúng theo quyết định phê duyệt của bộ và các biện pháp đảm bảo quyền lợi cho thí sinh dự thi.
Quyết định này bắt nguồn từ việc nhiều sinh viên Đại học Tôn Đức Thắng thi và được Hội đồng Anh cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis General từ ngày 11-22/12/2022. Tuy nhiên, chứng chỉ Hội đồng Anh được phép cấp theo phê duyệt của Bộ GD&ĐT từ ngày 11/11 phải là Aptis ESOL International Certificate.
Do Hội đồng Anh cấp chứng chỉ Aptis không đúng tên gọi mà bộ phê duyệt, nhiều sinh viên của Đại học Tôn Đức Thắng không được nhà trường công nhận chứng chỉ để xét chuẩn đầu ra ngoại ngữ.
Phía nhà trường đã làm việc với Hội đồng Anh và các đối tác liên kết tổ chức thi. Qua đó, Hội đồng Anh và các đơn vị liên kết xác nhận việc cấp chứng chỉ Aptis General trong thời gian này là sai. Các đơn vị cam kết sẽ hỗ trợ sinh viên bằng cách tổ chức thi lại và cấp chứng chỉ Aptis ESOL hoặc hoàn tiền cho sinh viên.
Aptis là bài thi kiểm tra tiếng Anh dựa trên các nghiên cứu về khảo thí tiếng Anh của Hội đồng Anh. Bài thi bao gồm 5 phần, Ngữ pháp và Từ vựng, kỹ năng Đọc, kỹ năng Nghe, kỹ năng Nói và kỹ năng Viết, được tổ chức thi trên máy tính. Kết quả Aptis được quy đổi trực tiếp sang Khung chuẩn Ngoại ngữ Châu Âu (CEFR) và tương đương với khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam (từ A1 đến C2).
Sách về nghề giáo
Nếu độc giả có hứng thú với nghề giáo - một nghề nghiệp đặc biệt và đang trải qua những biến động lớn, mục Giáo dục giới thiệu một số lựa chọn:
Xin được nói thẳng (GS Hoàng Tụy) và Ước vọng cho học đường (GS Huỳnh Như Phương): Cuốn sách của hai nhà giáo tiên phong tại Việt Nam với nhiều suy nghĩ và những trăn trở của hai ông về tương lai nền giáo dục nước nhà.
Nghề giáo qua các tác phẩm thiếu nhi nổi tiếng: Tình thầy trò trong các tác phẩm văn chương nổi tiếng khiến độc giả cảm động bởi các nhân vật đã làm được những việc lớn lao, vượt xa chức trách của một giáo viên