Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bố già 'Quái vật' của Italy và phán quyết chết trong nhân phẩm

Sau 25 năm giam giữ, Salvatore 'Toto' Riina, biệt danh "Quái vật", có thể được ra tù trước thời hạn, điều khiến nhiều người phẫn nộ vì những tội ác tàn bạo của y trong quá khứ.

Ông trùm mafia khét tiếng Italy ra tòa năm 1994 Salvatore 'Toto' Riina ra hầu tòa vì tội âm mưu ám sát Giovanni Falcone, thẩm phán chống mafia hàng đầu ở Italy. An ninh được thắt chặt trong phiên xử "ông trùm của các ông trùm".
trum mafia Italy ra tu anh 1
Sau 23 năm bị cảnh sát truy bắt, Salvatore Riina hay còn gọi là Toto Riina, nhân vật nổi cộm trong giới mafia người Sicily, bị đưa ra tòa vào ngày 4/3/1993 tại Palemo, Italy. Salvatore 'Toto' Riina, 86 tuổi, được coi là bố già bạo lực nhất của Sicily sau khi tuyên bố "chiến tranh chống lại chính phủ" và ra lệnh giết các thẩm phán. Ảnh: Getty.
trum mafia Italy ra tu anh 2
Salvatore Riina trong phiên tòa ở Rome ngày 29/4/1993. Riina, biệt danh "Quái vật", bị xét xử với gần 150 tội giết người. Riina được biết đến với danh hiệu "Ông trùm của mọi ông trùm" trong giới mafia người Sicily vì sự tàn bạo khét tiếng. Ảnh: AP.
trum mafia Italy ra tu anh 3
Vợ của Salvatore Riina (trái) và con trai Giovanni Riina (phải) đến thăm ông trùm mafia tại nhà tù Rebibbia vào ngày 15/4/1993 ở Rome, Italy. Riina sinh ra và lớn lên ở Corleone, thị trấn Sicily nằm trên đỉnh đồi từng được đề cập trong tiểu thuyết "Bố già" của Mario Puzo. Ảnh: Getty
trum mafia Italy ra tu anh 4
Salvatore 'Toto' Riina trong phiên tòa ở Calabria, Italy, năm 1994. Trong cuộc Đại xử án kéo dài từ năm 1986 đến năm 1992 nhằm vào các mafia người Sicily, Riina từng bị xét xử vắng mặt và bị kết án tù chung thân. Y đã trả thù việc bản án vẫn được duy trì bằng một loạt vụ đánh bom và giết người khắp đất nước trong giai đoạn 1991-1994. Ảnh: Rex Features.
trum mafia Italy ra tu anh 5
Tháng 1/1993, Riina đã bị bắt ở Palermo gần một biệt thự nơi y sống nhiều năm. Trong khi Riina đang ở trong tù, chiến dịch khủng bố của y vẫn tiếp diễn trên khắp Italy. Riina từng ra lệnh đánh bom giết chết hai thẩm phán chống mafia. Y nổi tiếng tàn nhẫn với kẻ thù. Riina được cho là đã tự tay giết chết 40 người và ra lệnh thực hiện nhiều vụ giết người khác. Ảnh: Getty.
trum mafia Italy ra tu anh 6
Ông trùm Toto Riina bị lực lượng hiến binh hộ tống tới phòng xử án của Bologna năm 1996. Salvatore ‘Toto’ Riina vẫn được nhiều người coi là người đứng đầu Cosa Nostra dù đã bị bắt từ năm 1993. Trong thời gian bị giam giữ, Riina đã ra lệnh giết chết Giuseppe Di Matteo, 13 tuổi. Cậu bé bị siết cổ và ném vào thùng axit vào năm 1996 để trừng phạt cha cậu tội phản bội băng đảng. Ảnh: AP.
trum mafia Italy ra tu anh 7
Toto Riina được lực lượng hiến binh hộ tống tới phòng xử án của Bologna. Việc bắt giữ Riina được coi là một thắng lợi lớn trong cuộc chiến chống mafia. Riina bị giam giữ trong một nhà tù có an ninh cao nhất, nơi y được tiếp xúc rất ít với thế giới bên ngoài để ngăn ông trùm điều hành băng đảng từ sau song sắt. Ảnh: AP.
trum mafia Italy ra tu anh 8
Trùm mafia Toto Riina được lực lượng hiến binh hộ tống đến phiên tòa ở Palermo năm 2014. Riina được cho là đang mắc ung thư, bệnh Parkinson và tim mạch. Đáp lại yêu cầu của luật sư, tòa án tối cao Italy mới đây đã ra phán quyết rằng Riina có quyền "chết trong nhân phẩm" dưới sự quản thúc tại gia giống như bất cứ tù nhân mắc bệnh nan y nào khác. Ảnh: Reuters.
trum mafia Italy ra tu anh 9
Quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào ủy ban phóng thích ở thành phố Bologna, gần Parma, nơi Riina đang bị giam giữ. Năm ngoái, họ đã bác đơn xin phóng thích của Riina. Các chính trị gia và nạn nhân của băng nhóm mafia khét tiếng cho rằng Riina nên bị giam giữ cho đến hết đời. Ảnh: Getty.

Số thành viên yakuza Nhật giảm mạnh nhất trong 60 năm

Sống đời tội phạm ở Nhật có lẽ ngày càng khó khăn nên nhiều người không còn muốn gia nhập yakuza, khiến số thành viên các băng đảng này xuống mức thấp nhất kể từ năm 1958.

Mafia gốc Việt thống trị 'thủ phủ ma túy' Trung Âu

Băng đảng người Việt làm chủ 60% thị trường ma túy ở Cộng hòa Czech, thậm chí với ma túy đá, tỷ lệ này lên tới 80%. Hiện tại họ được cho là đã đủ năng lực phân phối toàn châu Âu.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm