Bộ cho biết, việc thực hiện việc đổi mới kiểm tra đánh giá chất lượng học tập môn Ngữ văn trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2014 thực hiện theo hướng đánh giá năng lực học sinh nhưng ở mức độ phù hợp. Cụ thể là tập trung đánh giá hai kỹ năng quan trọng: đọc hiểu và viết văn bản. Trong đó tỷ lệ điểm của phần viết nhiều hơn đọc hiểu.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, để làm tốt phần đọc hiểu giáo viên cần giúp học sinh nắm được thế nào là hiểu một văn bản; lựa chọn tác phẩm phù hợp với trình độ nhận thức và năng lực của học sinh; xây dựng các loại câu hỏi.
Các câu hỏi phần đọc hiểu tập trung vào một số khía cạnh như: nội dung chính và các thông tin quan trọng của văn bản; hiểu biết về từ ngữ, cú pháp, chấm câu, cấu trúc, thể loại văn bản.
Để làm tốt phần thi viết, giáo viên cần hướng dẫn học sinh biết vận dụng những kĩ năng viết đã học để tạo lập văn bản về một đề tài xã hội hoặc/và tác phẩm, trích đoạn văn học nào đó theo hướng mở và tích hợp.
Về bài nghị luận, năm 2014 vẫn sử dụng dữ liệu là tác phẩm hoặc trích đoạn nêu trong chương trình và sách giáo khoa nhưng cần đổi mới cách hỏi, cách nêu vấn đề nhằm khắc phục hiện tượng học tủ, học thuộc văn mẫu, sao chép nguyên si tài liệu.
Bài viết của học sinh được đánh giá dựa vào chuẩn kỹ năng viết nói chung và chuẩn kĩ năng viết kiểu văn bản nói riêng mà đề bài yêu cầu, phù hợp với các giá trị nhân văn, những chuẩn mực đạo đức và pháp luật; không áp đặt nội dung chi tiết cần đạt