Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bỏ học, bỏ nhà, 9X kiếm bộn tiền nhờ chụp ảnh cho chân dài

Quyết định bỏ ĐH Bách khoa, Nguyễn Đức Mạnh đi theo nghề nhiếp ảnh. Hiện tại anh có mức thu nhập cao nhờ nghề này.

Từ bỏ đại học, bỏ nhà... vì đam mê nhiếp ảnh

Nguyễn Đức Mạnh (biệt danh: Mạnh Bi), sinh năm 1991 tại Hưng Yên. Mạnh thi và đỗ ngành Công nghệ Thông tin, trường ĐH Bách khoa trong niềm tự hào của gia đình. Lên giảng đường đại học, Mạnh vẫn luôn trăn trở vì không thực sự yêu thích chuyên ngành.

Thiếu gia 9X Quy Nhơn mở bar sang, resort 4 sao khi đang học

Những điều Duy Lân chia sẻ dưới đây sẽ mang đến cho bạn một cái nhìn khác về những bạn trẻ vẫn thường được số đông gắn mác là "cậu ấm", "thiếu gia nhà giàu" thích chơi hơn làm.

1
Nguyễn Đức Mạnh (biệt danh Mạnh Bi).

Chàng trai sinh năm 1991 thích chụp ảnh ngay từ khi học cấp 3 khi thường xuyên lưu giữ lại những khoảnh khắc bên bạn bè. Dịp Tết năm 2011, chiếc máy ảnh chuyên nghiệp của bố trong lần đầu tiên tiếp xúc đã thu hút Mạnh. Mạnh mơ ước trở thành nhiếp ảnh gia.

Năm thứ hai đại học, Mạnh lao vào làm thêm về lập trình để kiếm tiền mua máy ảnh khiến việc học hành xao nhãng. Vừa vay nợ, vừa bán laptop, Mạnh mua được chiếc máy ảnh Canon 40D với giá 10,5 triệu đồng. Chàng trai kể lại cảm xúc lần đầu tiên có được “báu vật” của riêng mình: “Mình chỉ nhớ lúc đó rất háo hức và hạnh phúc”.

Có “người bạn” đồng hành, Mạnh khám phá thế giới xung quanh, ghi lại cảm xúc từ những bức ảnh. Bước ngoặt xảy ra được Mạnh kể lại: "Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, mình cùng nhóm bạn đi Hòa Bình chơi. Khi đó, bố gọi điện bắt mình bán máy để tập trung vào việc học, còn nếu vẫn giữ thì không được đi học nữa. Về đến nhà, mình bị bố mắng và đánh cho một trận nhưng vẫn nhất quyết không chịu bán. Mình đi lên trường và trong suốt 3 tháng sau đó không về nhà".

"Ngày đó mình có những hành động bồng bột của tuổi trẻ, chỉ làm những gì mình thích nên cũng không nghĩ ngợi nhiều” – Mạnh tâm sự.

Cũng trong năm thứ hai của ĐH Bách khoa, Mạnh quyết định thôi việc học khi nhận ra nhiếp ảnh mới là con đường bạn đam mê. Đó cũng là thời gian Mạnh tự lập về tài chính từ những việc chụp ảnh tự do cho các cửa hàng thời trang.

Nhận thấy sự cố gắng của con, bố mẹ cậu đã ủng hộ con đường con chọn lựa. “Hơn một năm sau mình thi lại và đỗ khoa Nhiếp ảnh – trường ĐH Sân khấu Điện ảnh, lúc đó mọi chuyện đã nhẹ nhàng hơn nhiều” – Mạnh kể lại.

Loạt hot girl một thời.
Hoàng Thùy Linh, Chi Pu, Andrea là những mẫu ảnh quen thuộc của Mạnh.

Đến thu nhập khủng

Khởi nghiệp từ năm 2012, từ một chàng trai chụp ảnh mẫu cho cửa hàng thời trang, sau 3 năm Mạnh là cộng tác viên ruột của nhiều báo mạng tuổi teen, tạp chí Đẹp, Sành điệu, Style, Fame, Elle... Loạt hot girl đình đám như Quỳnh Anh Shyn, An Jappan, Chi Pu, Hoàng Thùy Linh… cũng rất tin tưởng vào tay nghề của Mạnh. Sau này, Mạnh chụp nhiều hơn với người mẫu chuyên nghiệp như Hồng Quế, Andrea, siêu mẫu Phương Anh, Trang Khiếu, Hoàng Thùy…

Gia thế giàu có ít biết của hot girl 'Anh không đòi quà'

Gia đình cô sở hữu các thương hiệu lớn về bao bì. Hiện tại, cô quản lý 3 quán cà phê - bar và một khách sạn.

Fanpage cá nhân của Mạnh hiện có gần 30.000 lượt người theo dõi. Mạnh chia sẻ, có được ngày hôm nay hoàn toàn bất ngờ: “Từ việc mình mua máy ảnh, bỏ đại học rồi đi chụp, tất cả mọi thứ đều đến tự nhiên như nghề chọn người vậy”.

Một ngày bận rộn nhất của Mạnh là chụp 3 ca, đêm về thức trắng sửa ảnh. Mạnh kể lại: “Mình có cơ hội đi nhiều nơi như các tỉnh thành phía Nam, Trung Quốc và Hàn Quốc. Những khó khăn gặp phải như thời tiết, bất đồng ngôn ngữ, quãng đường di chuyển. Có những buổi trưa, cả ê-kip phải chụp ảnh trên đỉnh núi, dưới thời tiết nắng gần 40 độ. Người mẫu phải mặc trang phục dạ hội bằng nhung, còn mình dù đã hoa hết mắt nhưng vẫn cầm vững máy ảnh”. 

Tuy nhiên, Mạnh cho rằng những khó khăn đó là cơ hội để trải nghiệm: “Cường độ làm việc cao nhưng nhiệt huyết trong người luôn có sẵn”.

Sau 3 năm không ngừng nỗ lực, nghề nhiếp ảnh đã mang lại cho Mạnh thỏa mãn đam mê, tài chính và đặc biệt là mối quan hệ. Mạnh chia sẻ: “Người mẫu Phương Anh là chị bạn thân thiết đã luôn hỗ trợ mình trong các buổi chụp. Nhiếp ảnh Samuel Hoàng cũng đã dìu dắt mình từ những ngày đầu.

Ảnh cưới được chụp tại Đà Nẵng.
Ảnh cưới được chụp tại Đà Nẵng.

Từ chụp ảnh mẫu thời trang, Mạnh “lấn sân” sang chụp ảnh cưới với phong cách nhẹ nhàng, nổi bật lên cảm xúc tình yêu.

“Do mình có gu riêng nên hầu hết khách là người quen giới thiệu và truyền thông trên mạng xã hội. Trong đó có nhiều người nước ngoài và du học sinh”.

Mạnh bật mí: “Với cả ê-kip giá cho bộ ảnh cưới nội thành Hà Nội là 16-18 triệu đồng, ngoại thành là 26-30 triệu đồng. Một bộ sưu tập ảnh thời trang là 15-20 triệu đồng và ảnh cá nhân là 14-16 triệu đồng”.

Mỗi tháng có thu nhập cao, Mạnh đầu tư để mở công ty giải trí cung cấp dịch vụ quảng cáo hình ảnh vào thời gian tới.

Không hề hối hận trước quyết định bỏ trường Bách khoa, Mạnh chia sẻ: “Với nghề nhiếp ảnh, bạn sẽ bước từng bước một, rất chắc chắn từ nỗ lực bản thân chứ không phải là những may mắn, đầy hào nhoáng”.

Một số bức ảnh của Nguyễn Đức Mạnh:

Hình ảnh được đăng trên Tạp chí Đẹp
Hình ảnh được đăng trên Tạp chí Đẹp.
Hình ảnh được đăng trên tạp chí HWP.
Hình ảnh được đăng trên tạp chíCatalogue Cưới HWP 
Người mẫu Thanh Thảo.
Người mẫu Thanh Thảo qua ống kính của Nguyễn Đức Mạnh.

Ái nữ Việt thừa kế tập đoàn nghìn tỷ tiết lộ đời tư

Lần đầu tiên chia sẻ về cá nhân trên báo, Ngọc Mỹ-Sylvia hi vọng, qua đây có thể tìm được những bạn trẻ cùng chí hướng, chia sẻ với nhau đam mê, kiến thức cuộc sống.

Quyên Quyên

Ảnh: NVCC

Bạn có thể quan tâm