(*) Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim
Nội dung Family Swap (Tựa Việt: Bố là con gái mẹ tôi) xoay quanh gia đình Morels gồm năm người. Một buổi sáng sau khi thức dậy, các thành viên phát hiện họ đều bị hoán đổi thân xác cho nhau.
Bố Alain (Franck Dubosc) biến thành Léo (Nils Othenin-Girard) - cậu con trai duy nhất trong nhà. Mẹ Sophie (Alexandra Lamy) thành con gái út Chacha (Rose de Kervenoaël). Trong khi đó, Léo lại ở trong cơ thể chị cả Valentine (Mathilde Roehrich).
Làm mới mô-típ cũ
Kịch bản phim có ý tưởng đơn giản và quen thuộc. Mô-típ hoán đổi thân xác từng được sử dụng rất nhiều qua các phim hài như Freaky Friday (2003), 13 Going On 30 (2004), A Christmas Switch (2018)… Tuy nhiên, biên kịch vẫn biết cách thêm thắt tình tiết để làm mới.
Phim kể về cuộc hoán đổi thân xác của một gia đình. |
Thông thường, các tác phẩm khác chỉ để hai nhân vật chuyển thân xác cho nhau. Trong khi đó, Family Swap lại là cuộc tráo thân đổi phận của cả gia đình. Không những thế, rắc rối nhà Morels càng trở nên phức tạp khi bà ngoại xuất hiện. Các thành viên tiếp tục đổi vị trí một lần nữa, chỉ có mẹ Sophie là vẫn giữ nguyên hình hài Chacha.
Phim không chọn lối kể vòng vo mà đi thẳng vào vấn đề. Trong khoảng 15 phút đầu, khán giả cần tập trung để phân biệt các nhân vật. Bản thân các thành viên trong nhà Morels cũng bị rối. Họ phải nghĩ ra đủ cách để tránh nhầm lẫn, chẳng hạn như dán tên lên trán hoặc mặc áo in gương mặt trước ngực.
Tiếng cười được khai thác thông qua các tình huống khi các nhân vật sống cuộc đời mới. Bà ngoại hồi xuân dưới hình dạng cháu gái, buổi tối không ngủ mà lén trốn nhà đi chơi. Cháu trai biến thành bà ngoại nhưng không bỏ được thói hư hút thuốc. Thậm chí, cậu còn lợi dụng cơ thể bà để kiếm tiền.
Trong khi đó, Chacha giữ nguyên suy nghĩ con nít khi sống trong thân xác người lớn. Cô bé bảy tuổi khiến nhiều người thắc mắc vì những hành động kỳ lạ nhưng cũng dễ thương.
Qua đó, tác phẩm cũng gửi gắm thông điệp quen thuộc về gia đình. Sáu người trong nhà Morels đại diện cho ba thế hệ. Dù tính tình khác biệt, ai cũng đang có những vấn đề riêng lẫn bí mật giấu kín.
Các thành viên trong nhà phải dán tên nhau trên trán để tránh nhầm lẫn. |
Theo thời gian, khi tính cách các thành viên dần rõ nét cũng là lúc bí mật của họ bị tiết lộ. Kịch bản cài cắm một số nút thắt để tạo kịch tính. Từng nhân vật phải đối mặt với sự thật về người thân sống chung một nhà. Song, mâu thuẫn giữa các thành viên vẫn ở mức gây cười và được giải quyết khá nhẹ nhàng. Cuộc hoán đổi bất ngờ chỉ giúp họ sát lại gần, từ đó hiểu nhau hơn.
Giảm phong độ ở nửa cuối
Đây là tác phẩm thứ ba của đạo diễn Jean-Patrick Benes. Anh khởi nghiệp biên kịch từ năm 1997, từng thực hiện hai tác phẩm là Vilaine (2007) và Ares (2015). Kinh nghiệm làm phim lâu năm giúp Jean-Patrick Benes xử lý các cảnh quay mượt mà. Nhịp phim tương đối nhanh nhưng không tạo cảm giác mệt mỏi.
Các khung hình đều sử dụng màu sắc tươi sáng, phù hợp với đối tượng khán giả nhí lẫn người lớn. Đạo diễn cũng phân bố đất diễn hợp lý để các diễn viên ai cũng có cơ hội tỏa sáng.
Dự án đánh dấu màn tái hợp của hai ngôi sao Franck Dubosc và Alexandra Lamy kể từ Rolling to You (Tựa Việt: Lăn đến bên em) – tác phẩm nằm trong danh sách ăn khách nhất năm 2018 của Pháp. Trong phim, bộ đôi ít có cảnh diễn chung nên không có nhiều màn tung hứng. Song, cả hai đều chứng tỏ bản lĩnh diễn xuất lâu năm, thể hiện trọn vẹn nhân vật.
Hóa thân Sophie, nữ diễn viên Alexandra Lamy tái hiện hình ảnh người mẹ nam tính, đi đứng và có nhiều cử chỉ chẳng khác đàn ông. Ngược lại, nam diễn viên Franck Dubosc trở thành người bố yểu điệu, thích ăn diện và ngại tắm chung với bạn đồng giới.
Phim đánh dấu màn tái hợp của hai ngôi sao Franck Dubosc (trái) và Alexandra Lamy. |
Thế nhưng, Rose de Kervenoaël mới thực sự ngôi sao của phim. Vào vai con út Chacha, diễn viên nhí gây chú ý với lối diễn tự nhiên, không lên gân, lột tả nội tâm của một phụ nữ trung niên sống trong hình hài bé gái. Nhiều cảnh quay cho thấy ẩn sau Chacha thực sự là tâm hồn của mẹ Sophie. Có khi cô bé ngồi trầm ngâm hút thuốc giữa công viên, khi lại trở thành bà cụ non đứng ra giải quyết vấn đề trong gia đình.
Các diễn viên còn lại đều hoàn thành tốt vai diễn, giúp câu chuyện trở nên gần gũi hơn. Qua từng nhân vật, khán giả được trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Dù mang màu sắc giả tưởng (fantasy), nhiều tình huống vẫn bám sát thực tế khi bố mẹ không thể hiểu hết con cái và ngược lại. Song, vì quá đặt nặng yếu tố hài nên thông điệp của phim chưa thực sự sâu sắc.
Bên cạnh đó, tác phẩm còn có một số điểm trừ. Chẳng hạn, nguyên nhân của cuộc hoán đổi thân xác không rõ ràng, số phận của các nhân vật cũng chưa được giải quyết triệt để. Một số mảng miếng hài đặc trưng của điện ảnh Pháp có thể hơi khó hiểu so với thị hiếu của khán giả Việt.
Trong thời lượng 100 phút, phim thành công khi đem lại tiếng cười cho khán giả ở nửa đầu. Song, kịch bản trở nên đuối sức khi bước vào hồi cuối. Một số tình tiết được phát triển hơi quá đà, không hợp lý mà còn mang tính gượng ép.
Phim đem lại cái kết chóng vánh, chưa thực sự bùng nổ mà vẫn tạo cảm giác lửng lơ. Khán giả quen thuộc với mô-típ hoán đổi thân xác sẽ dễ dàng đoán được cách xử lý của biên kịch.