Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Quốc phòng thu về hơn 260 tỷ từ cổ phiếu Tập đoàn Hà Đô

Với việc bán hết 9,94% cổ phần nắm giữ tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô, ước tính Bộ Quốc phòng có thể thu về khoảng 264 tỷ đồng khi cổ phiếu của Hà Đô đang lên đỉnh từ đầu năm.

Bộ Quốc phòng vừa đăng ký bán toàn bộ 7,55 triệu cổ phần, tương đương 9,94% vốn tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô (mã chứng khoán HDG). Giao dịch sẽ được thực hiện theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận từ nay đến hết ngày 30/9.

Cổ phiếu Hà Đô đang sở hữu đà tăng mạnh từ đầu tháng 7, hiện ở mức giá xấp xỉ 35.000 đồng/cổ phiếu, cao nhất từ đầu năm đến nay. Trước đó, vào giai đoạn đầu năm, cổ phiếu của tập đoàn này chỉ được giao dịch với giá 23.000-24.000 đồng/cổ phiếu.

Bo quoc phong chot loi hang tram ty tai ha do anh 1
 

Ước tính số tiền Bộ Quốc phòng có thể thu về từ đợt thoái vốn này vào khoảng 264 tỷ đồng.

Tập đoàn Hà Đô được thành lập vào năm 1990, tiền thân là Xí nghiệp xây dựng trực thuộc Viện Khoa học kỹ thuật Quân sự (Bộ Quốc Phòng). Hiện tại, Hà Đô là một trong những nhà phát triển bất động sản, xây dựng lớn. Hoạt động chính của công ty là xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp và hạ tầng giao thông; đầu tư và kinh doanh bất động sản; khai thác và quản lý các khu du lịch; thủy điện…

Với vốn cổ phần gần 760 tỷ đồng, Hà Đô thuộc nhóm công ty tầm trung so với các doanh nghiệp phát triển bất động sản niêm yết trên sàn chứng khoán. Nửa đầu năm, Hà Đô ghi nhận 755 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Trong đó, hơn 41% là doanh thu từ kinh doanh bất động sản; hợp đồng xây dựng cũng góp 25% doanh thu và hoạt động thủy điện đóng góp 22%...

Bo quoc phong chot loi hang tram ty tai ha do anh 2
 

Trong khi doanh thu thuần nửa đầu năm tăng mạnh, lợi nhuận trước thuế của Hà Đô lại giảm tới gần 3 lần, chỉ đạt vỏn vẹn 22,5 tỷ đồng (cùng kỳ đạt 62 tỷ đồng). Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến lợi nhuận giảm mạnh do chi phí tăng cao và thu nhập khác tụt dốc.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm nay, chi phí bán hàng của Hà Đô lên tới 142 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ con số này chỉ là gần 4 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng lên mức 64 tỷ đồng, từ con số 39 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Khoản thu nhập khác năm trước mang về cho Hà Đô gần 56 tỷ đồng thì năm nay chỉ còn vỏn vẹn 4 tỷ đồng.

Tại thời điểm kết thúc quý II, tài sản của công ty hơn 7.900 tỷ đồng, gấp 8 lần vốn điều lệ hiện tại của công ty.

Một điểm đáng lưu ý, hiện tại tổng nợ phải trả của Hà Đô lên tới 6.076 tỷ đồng, gấp 3,3 lần vốn chủ sở hữu, tỷ lệ tương đối cao so với các công ty niêm yết.

Bo quoc phong chot loi hang tram ty tai ha do anh 3
 

Khi Bộ Quốc phòng chưa hoàn tất thoái vốn khỏi Hà Đô, tập đoàn này có cổ đông lớn nhất là ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch HĐQT công ty, nắm giữ 35,05% vốn. Bộ Quốc phòng là cổ đông lớn thứ 2, sở hữu 9,95% vốn. Ông Nguyên Văn Tô, Phó chủ tịch HĐQT nắm giữ 8,94% vốn.

43.000 tỷ đồng của nhiều doanh nghiệp Nhà nước đầu tư không hiệu quả

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến 25/8, thống kê cho thấy nhiều dự án của các DNNN với tổng mức đầu tư khoảng 42.744 tỷ đồng có dấu hiệu đầu tư không hiệu quả.


Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm