Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Bộ sách 'Chúa tể của những chiếc nhẫn'

“Đoàn hộ nhẫn” là cuốn đầu tiên trong bộ tiểu thuyết huyền thoại “Chúa tể của những chiếc nhẫn” được viết bởi tác giả người Anh J.R.R. Tolkien, xuất bản năm 1954.

Bộ sách 'Chúa tể của những chiếc nhẫn'

“Đoàn hộ nhẫn” là cuốn đầu tiên trong bộ tiểu thuyết huyền thoại “Chúa tể của những chiếc nhẫn” được viết bởi tác giả người Anh J.R.R. Tolkien, xuất bản năm 1954.

Lấy bối cảnh tại vùng đất giả tưởng Middle Earth, câu chuyện là cuộc hành trình tìm kiếm và tiêu diệt chiếc nhẫn quyền lực (One Ring) thuộc về Chúa tể bóng đêm Sauron, kẻ đã chết hàng ngàn năm trước nhưng vẫn còn tồn tại trên thế gian và luôn muốn cướp lại chiếc nhẫn nhằm tái sinh quyền lực.

Chiếc nhẫn được Sauron tạo ra để thống trị vùng Middle Earth, tuy nhiên, dưới sự tàn ác của hắn, tộc Người đã cùng với tộc Tiên tạo thành liên minh đứng lên chống lại đế chế của Sauron. Cuộc chiến diễn ra ác liệt dưới chân núi Doom, cuối cùng, vua của loài người – Elendil đã bị Sauron giết chết, còn Sauron bị chính con trai của Elendil là hoàng tử Isildur chặt đứt ngón tay. Chiếc nhẫn tách khỏi Sauron, toàn bộ đội quân ma quỷ bị chế ngự, nhưng linh hồn của Sauron đã nhập vào chính chiếc nhẫn của hắn, và hắn chỉ chết khi chiếc nhẫn bị phá hủy hoàn toàn.

Tuy nhiên, chiếc nhẫn vẫn sống sót và trải qua một thời gian dài mất tích và lưu lạc, cho đến khi được truyền đến tay chàng trai Frodo Baggins thuộc tộc người Hobbit. Lúc này, trọng trách tiêu diệt chiếc nhẫn nằm trên vai của anh cùng với tám người bạn trong Hiệp hội bảo vệ nhẫn (The Fellowship of the Ring). Tập truyện đầu tiên chính là chuyến hành hương đầy ly kỳ và nguy hiểm của Đoàn hộ nhẫn này tới núi Doom ở Mordo – nơi duy nhất có thể phá hủy chiếc nhẫn One Ring của Chúa tể bóng tối Sauron.

Tác phẩm của Tolkien nhận được sự yêu mến của hàng triệu độc giả trên khắp thế giới. Với trí tưởng tượng tràn đầy hóm hỉnh được viết bởi một niềm hứng khởi thuần khiết và một giọng văn mang sức mạnh đáng kinh ngạc, “Chúa tể của những chiếc nhẫn” vẫn đang là một cơn sốt chưa bao giờ hạ nhiệt và là cuốn sách không thể thiếu trong bộ sưu tập những cuốn truyện phiêu lưu thần kỳ hay nhất từ trước đến nay.

Những lời khen tặng dành cho cuốn sách:

“Một trong những tác phẩm hư cấu vĩ đại nhất của thế kỷ hai mươi.” - Sunday Telegraph.

“Một tác phẩm với quyền năng kể chuyện to lớn có thể thổi bay độc giả, khiến anh ta mê mẩn nhiều ngày nhiều tuần.” – The Nation

“Những câu chuyện của Tolkien diễn ra trên một phông nền mang chiều sâu vô tận.. Phông nền ấy luôn ở trong tâm trí người sáng tạo ra nó, tạo cho Frodo và đoàn hộ nhẫn một thực tại ba chiều hiếm thấy ở thể loại này .” – Washington Post Book World

“Và đây là những vẻ đẹp sắc buốt như kiếm và chói ngời như sắt lạnh.” – C.S. Lewis

“Chúa tể của những chiếc nhẫn” đã được dựng thành phim, bao gồm một phim hoạt hình vào năm 1978 mang tên “The Lord of the Rings” của đạo diễn Ralph Bakshi và ba tập phim nhựa trong ba năm liên tiếp từ 2001 đến 2003 của đạo diễn Peter Jackson. Bộ ba phim đã chiến thắng lần lượt 4, 2 và 11 giải Oscar sau đó. Phim gần đây nhất mang tên The Hobbit được xem là phần tiếp theo của loạt phim trên, cũng do Peter Jackson đạo diễn, được công chiếu rộng rãi trên thế giới trong năm 2012 và đã ra rạp tại Việt Nam vào tháng 1/2013.

Trích đoạn:

 

“Còn nếu thế vẫn chưa đủ để chứng minh, Galdor ạ, vẫn còn bài thử tôi đã nhắc đến hồi nãy. Trê...n mặt chiếc nhẫn tròn vành không tô điểm mà ông đã thấy giơ lên kia, dòng chữ Isildur đã mô tả vẫn có thể đọc được, nếu ai có đủ ý chí để nung vật bằng vàng đó vào trong lửa một lúc. Tôi đã làm như vậy, và đọc được dòng chữ sau đây:

“Ash nazg durbatulûk, ash nazg gimbatul, ash nazg thrakatulûk 

agh burzum-ishi krimpatul.”

Tất cả đều sững sờ nghe giọng thầy phù thủy đổi khác. Nó bất chợt trở nên đe dọa, hùng mạnh, và nghiệt ngã như đá. Như có bóng đêm tràn qua vầng mặt trời giữa trưa nắng; trong phút chốc, dưới mái hiên tối sầm xuống. Tất cả đều rúng động, ngay cả người Tiên cũng phải bưng tai.

“Xưa nay chưa ai dám thốt ra thứ ngôn ngữ đó tại Imladris này, Gandalf Áo Xám,” Elrond nói, khi bóng tối trôi qua và tất cả đã lại thở được.

“Và chúng ta hãy hy vọng sẽ không còn bất cứ ai nói nó ra ở đây nữa,” Gandalf trả lời. “Tuy nhiên tôi không cầu khẩn sự tha thứ của ngài, thưa Chủ Nhân Elrond. Bởi nếu không muốn thứ ngôn ngữ đó sớm vang lên ở mọi ngóc ngách miền Tây, thì tất cả hãy gạt bỏ mọi nghi ngờ bởi thực tế vật này chính là thứ Hội Đồng Thông Thái đã tuyên bố: báu vật của Kẻ Thù, chứa hết thảy tà ác của hắn, và bao hàm trong nó phần lớn sức mạnh trước kia của hắn. Ngay từ Những Năm Đen Tối, Thợ Rèn thị quốc Eregion đã nghe được, và biết rằng họ đã bị phản bội.

Một Nhẫn Chúa thống trị tất cả, một Nhẫn Chúa tìm ra hết.

Một Nhẫn Chúa tập hợp tất cả, trong bóng tối trói buộc hết…”.

Về tác giả:

J.R.R. Tolkien và tên viết tắt của John Ronald Reuel Tolkien – nhà ngữ văn, giáo sư và tiểu thuyết gia người Anh được công chúng trên thế giới biết đến rộng rãi với tác phẩm The Hobbit và The Lord of the Rings. Sự thành công vang dội của hai tác phẩm này đã khiến Tolkien được tôn làm cha đẻ của thể loại văn học kỳ ảo hiện đại.

Năm 2008, ông đứng thứ 6 trong danh sách “50 nhà văn Anh lớn nhất kể từ năm 1945” của The Times. Ông cũng là một trong 5 nhà văn đã qua đời có thu nhập cao nhất năm 2009 theo Forbes.

Bạn đọc quan tâm có thể đặt sách online tại nhà sách 123.vn để hưởng ưu đãi giảm giá.

Hà Phương

Theo Infonet

Hà Phương

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm