Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Bỏ tiền triệu đặt cọc chỗ 'check-in' trong quán cà phê ở TP.HCM

Mùa lễ hội cuối năm là "cuộc chạy đua" với nhiều quán cà phê check-in ở TP.HCM. Một số nơi chưa hết Halloween đã dựng cây thông Noel và vừa sang tháng 12 đã lo trang trí Tết.

"Xin lỗi bạn, hiện quán đã full bàn. Nếu muốn có chỗ bạn phải đợi thêm 45 phút nữa".

Phan Trung Hiếu, quản lý quán Sori cafe & more (đường Tú Xương, quận 3), phải liên tục lặp lại câu nói này trong buổi làm việc của mình.

Quản lý quán cho biết thêm hiện tại tiệm cà phê này chỉ nhận giữ chỗ cho những khách đặt cọc tiền. Mức cọc tối thiểu là 1 triệu đồng. Khi đến quán, khách sẽ dùng số tiền này để gọi món. Quán không hoàn lại tiền cọc trong trường hợp khách không dùng hết.

"Năm nay chúng tôi trang trí Giáng sinh lớn hơn năm ngoái, vì vậy khách đến rất đông. Phía quán không thể giữ chỗ bằng số điện thoại được. Nếu không muốn cọc tiền, khách có thể đến chờ tại quán", Hiếu cho hay.

Yêu cầu cọc tiền là một trong những phương án các quán cà phê đưa ra để tối ưu hoá chi phí trong mùa lễ hội Giáng sinh và năm mới - có thể xem là mùa "check-in" khi một lượng lớn khách hàng đổ đến để chụp ảnh. Dù vậy, không phải khách hàng nào cũng sẵn sàng chấp nhận mức chi phí trên cho một bộ ảnh lễ hội.

ca phe song ao anh 1

Khách xếp hàng trước quán cà phê ở quận 3.

Mùa check-in

Dù là ngày trong tuần, quán cà phê này vẫn kín chỗ từ trong ra ngoài. Những khách đã ghi tên vào danh sách chờ chấp nhận đứng đợi cả tiếng đồng hồ trước lối vào của quán.

"Những ngày cuối tuần đông hơn thế này rất nhiều. Khách xếp hàng đợi tầm 2-2,5 tiếng thì bên tôi phải ngừng nhận thêm", Hiếu nói Tri Thức - ZNews.

Nguyễn Hà Ninh (28 tuổi, quận Bình Thạnh) và nhóm bạn đang bàn nhau việc cọc tiền để giữ chỗ trong quán cà phê đúng ngày Giáng sinh. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa chốt được giờ vì một số người bận việc riêng.

"Hôm trước tôi có gọi hỏi quán chuyện đặt bàn, nhưng nghe nhân viên nói phải cọc tiền thì mới được giữ chỗ. Nhóm tôi có 6 người nên tôi thấy việc cọc 1 triệu cũng không phải quá cao".

Ngoài ra, Hà Ninh cho rằng nếu quán có thể giới hạn số lượng người trong một khung giờ nhất định và để khách cọc tiền chọn chỗ thì chính sách này cũng khá hợp lý.

"Tôi đã đến nhiều quán cà phê check-in và sợ nhất là chuyện 1 m2 có 10 người chen nhau tạo dáng. Ảnh chụp ra chỉ thấy người là người", Hà Ninh chia sẻ.

ca phe song ao anh 2

Nhiều người chụp ảnh với áo dài Tết ở các quán cà phê.

Tuy nhiên, với những người chỉ đi nhóm nhỏ như Bích Phương (21 tuổi, TP Thủ Đức), cọc 1 triệu đồng để giữ chỗ không phải lựa chọn tốt. Trong mùa Giáng sinh năm nay, Phương đã có ảnh sống ảo ở hai quán cà phê được nhiều người review trên mạng xã hội.

"Đa phần những quán hot mùa này không bao giờ nhận đặt bàn trước, trong trường hợp có thì cũng sẽ yêu cầu cọc tiền. Tới những quán này vào ngày cuối tuần thì phải xác định chờ cả tiếng đồng hồ mới vào được", Phương chia sẻ.

Hơn 15h, Hải Yến (quận 7) tới quán cà phê ở quận 3 và được nhân viên cho biết đã full bàn, vì cô chưa book trước nên có thể phải chờ 30 phút đến 1 tiếng mới có thể vào gọi đồ. Đã hẹn em gái tới đây để chụp bộ hình Giáng sinh, cô sẵn sàng ngồi đợi.

Chỉ 20 phút sau, hàng người đứng chờ phía sau cô đã nối dài ra bên ngoài đường.

“Gần Noel, đây lại là một quán khá nổi và có view xịn nên trước khi đến tôi đã xác định sẽ đông, có thể phải chờ đợi. Với tôi, đây là chuyện khá bình thường”, Yến nói.

Hải Yến cho biết cô ít khi đến các quán cà phê để chụp ảnh check-in, trừ những dịp đặc biệt hoặc khi du lịch. Yến là người Hà Nội và đây là mùa Giáng sinh đầu tiên ở Sài Gòn nên cô rất háo hức, muốn được chụp hình với những cây thông để ghi lại kỷ niệm.

Cuộc đua trên mạng xã hội

Dịp lễ hội cuối năm là mùa chạy đua của các quán cà phê check-in, trong đó thời gian và độ viral có thể là hai yếu tố quyết định "người chiến thắng".

Khi những phần trang trí Halloween được lột xuống cũng là lúc các quán cà phê bắt đầu huy động nhân viên trang trí Noel. Từ ngày 1/11, Khóm Coffee & Tea (quận 1), Young Tea & Coffee (quận 10), Mi Casa Coffee & Tea (quận Phú Nhuận) đã rộn ràng không khí Giáng sinh với cây thông, sắc xanh đỏ, gấu bông, tuyết giả và cả những bản nhạc Noel.

Phan Trung Hiếu, quản lý quán Sori cafe & more, cho biết quán mình cũng phải trang trí Giáng sinh từ rất sớm để bắt xu hướng và phục vụ nhu cầu của khách hàng.

"Giữa tháng 11 chúng tôi đã trang trí xong xuôi. Đầu tháng 12 đến giờ gần như như ngày nào cũng full bàn. Và chỉ cần qua ngày 25/12 là quán lại tất bật triển khai trang trí Tết", Hiếu nói.

Còn với Tiệm Trà Tháng Tư (đường Nhất Chi Mai, quận Tân Bình) chưa cần chờ đến hết Giáng sinh, khách đã được đón Tết từ đầu tháng 12.

Trong khi bên ngoài tiệm, những cây thông trang trí vẫn được gắn đèn nhấp nháy, khu vực phía trong đã treo đầy câu đối đỏ, trưng bày kẹo mứt Tết, hoa mai, cành đào...

"Năm nào cũng vậy, đầu tháng 11 thì trang trí Noel, đầu tháng 12 thì trang hoàng Tết. Không gian quán thay đổi liên tục trong mùa lễ hội, vì vậy mà nhân viên chúng tôi vẫn đùa nhau rằng đây là giai đoạn chạy KPI", quản lý tiệm chia sẻ.

Ngoài thời gian, thì yếu tố viral cũng rất quan trọng với các quán cà phê check-in trong giai đoạn này.

Từ đầu tháng 11, hình ảnh trang trí Giáng sinh của các quán cà phê phủ sóng trên mạng xã hội. Nhiều nơi sử dụng sức ảnh hưởng của các KOL, KOC để tăng độ viral cho quán.

Chủ của một quán cà phê check-in tại quận Bình Thạnh, người từ chối nêu tên vì sợ ảnh hưởng đến hình ảnh quán, cho biết từ giữa tháng 11 chị đã bắt đầu thuê các TikToker đến review để quảng bá hình ảnh.

"Trong thời đại mà mọi người tìm kiếm mọi thứ trên mạng xã hội, tôi thấy cách làm này cũng khá hiệu quả. Lượng khách phải tăng gấp 2-3 lần so với bình thường", người này tiết lộ.

Chủ quán nói thêm hình ảnh trên mạng cũng không nên quá khác biệt so với bên ngoài. Hơn nữa, thái độ phục vụ và chất lượng đồ uống nên được đảm bảo thay vì chỉ chăm chăm dựng lên các góc sống ảo cho khách.

"Nếu mọi thứ không được như review thì đôi khi còn phản tác dụng. Khách có trải nghiệm tệ sẽ bóc phốt ngay dưới các clip review, cái đó còn đáng sợ hơn nhiều", chủ quán giải thích.

Quán cà phê ở TP.HCM giải bài toán khách mua ly nước ngồi cả ngày

Khuyến khích order thêm đồ uống sau 4 tiếng hay giảm giá cho ly nước thứ hai là cách các chủ quán đang áp dụng.

Nghich ly hang xa xi hinh anh

Nghịch lý hàng xa xỉ

0

"Khi một thương hiệu kiếm được hàng tỷ USD nhờ bán hàng trăm nghìn sản phẩm, những sản phẩm đó sẽ không còn là hàng xa xỉ nữa", tác giả Dana Thomas viết.

Huệ Lâm - Đào Phương

Bạn có thể quan tâm