Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Bộ Y tế lo ngại quá tải, lây chéo MERS tại TP HCM

Ngày 19/6, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch MERS-CoV tại TP HCM.

Lo ngại quá tải

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho hay, đến thời điểm hiện nay bệnh viện chưa phát hiện trường hợp nhiễm MERS-CoV. Mấy ngày qua, bệnh viện tiếp nhận 6 trường hợp nghi nhiễm, trong đó có một trường hợp bệnh nhân quá cảnh ở Hàn Quốc.

Tuy nhiên, kết quả cuối cùng cho thấy, 6 bệnh nhân trên đều âm tính với MERS-CoV. Ngoài ra, có một bệnh nhân đến từ Nigieria bị nghi ngờ với MERS-CoV nhưng sau khi kiểm tra và làm kết quả xét nghiệm phát hiện bị sốt rét và âm tính với bệnh này.

Bệnh viện Chợ Rẫy ngoài các điều kiện cần và đủ thì còn mở hẳn khu khám bệnh riêng biệt cho người nước ngoài. Đây sẽ là một cửa ngõ vô cùng quan trọng để đội ngũ y tế thuận tiện theo dõi bệnh nhân.

Bộ trưởng đã đặt ra giả thuyết gay cấn khi có một trường hợp nhiễm MERS xuất hiện tại khu khám bệnh ngồi chung với các bệnh nhân khác bệnh viện sẽ xử lý ra sao. Trước vấn đề trên, đại diện của hầu hết các bệnh viện đều bối rối bởi tình trạng bệnh nhân đến khám mỗi ngày quá đông.

Trung bình có từ 4.000-6.000 bệnh nhân khám mỗi ngày tại các cơ sở y tế, quá tải nhất là Bệnh viện Ung Bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy. Trong khi khu khám bệnh chật chội, nhân lực y tế còn thiếu khiến việc phân luồng người bệnh nghi nhiễm hay nghi nhiễm các loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác gần như là rất khó khăn.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến băn khoăn: “Điều tôi lo nhất hiện nay chính là bệnh nhi do sức đề kháng của bệnh nhi không cao. Nếu làm không cẩn thận nguy cơ lây chéo, phát tán virus rất lớn”.

Đơn cử như tại Bệnh viện Nhi đồng 1, mỗi ngày tiếp nhận 500-600 bệnh nhi đến khám và điều trị các bệnh thì rất khó tránh tình trạng lây nhiễm chéo. Bên cạnh đó, việc phân luồng khám bệnh tại các bệnh viện chưa được thực hiện hiệu quả.

Đa phần bệnh viện thu gom bệnh nhân về một mối - phòng khám bệnh, sau đó mới đưa đến các phòng bệnh liên quan. Đây chính là điểm yếu, là nguyên nhân sâu xa tạo điều kiện cho những bệnh lây nhiễm có thể bùng phát. Bộ trưởng nhấn mạnh, không thể khám chung với người bệnh bình thường với những bệnh nhân nghi ngờ nhiễm MERS-CoV.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra máy đo thân nhiệt tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 19/6.
Vất vả kiểm soát dịch tại sân bay

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được bố trí 4 máy đo thân nhiệt, hoạt động 24/24 để đo thân nhiệt cho hành khách tất cả các nước đến Việt Nam. Tất cả bệnh nhân có sốt đều được theo dõi, khai thác thêm thông tin.

Riêng với các hành khách đến từ 9 quốc gia Trung Đông, Hàn Quốc và Bahrain phải tiến hành thủ tục tờ khai y tế. Trong tờ khai y tế có 3 nhóm thông tin chính về triệu chứng bệnh, dịch tễ, thông tin cá nhân và địa chỉ liên lạc, thông tin hướng dẫn hành khách biết cách xử trí nếu xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ sau khi đã nhập cảnh.

Theo ông Tâm, hiện nay mỗi ngày tại sân bay có khoảng 1.800 hành khách đến từ Hàn Quốc. Do đó, khâu kiểm soát khá vất vả vì nhiều hành khách không nói được tiếng Anh. Bên cạnh đó, hành khách Hàn Quốc đến du lịch, làm việc ở Việt Nam, có ghi lại địa chỉ, số điện thoại liên lạc để địa phương theo dõi.

Tuy nhiên, việc theo dõi đến tận hành khách tại địa phương lại quá phức tạp vì lượng hành khách quá đông. Do đó, để khắc phục vấn đề này, Bộ trưởng cho rằng nên phát cho hành khách một tờ hướng dẫn chi tiết bằng tiếng Hàn về cách phát hiện bệnh và tự giác khai báo y tế ở địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, hiện nay Thái Lan đã có bệnh nhân mắc MERS-CoV, do đó không thể chủ quan. Các đơn vị phòng chống dịch cố gắng không cho bệnh xâm nhập vào Việt Nam nhưng nếu phát hiện có ca mắc thì phải cách ly sớm, không để lây lan, cố gắng không để tử vong.

http://infonet.vn/bo-truong-bo-y-te-lo-ngai-qua-tai-lay-cheo-mers-cov-tai-tphcm-post167027.info

Theo Bạch Dương/Báo Infonet

Bạn có thể quan tâm