Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng GD: “Bộ không có ngân sách cho thưởng Tết"

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thừa nhận chính ông cũng không có giải pháp nào khắc phục được vấn đề thưởng Tết cho giáo viên.

Chia sẻ về vấn đề thưởng Tết cho giáo viên, Bộ trưởng GD - ĐT Phạm Vũ Luận đã thẳng thắn: "Bộ không có ngân sách về thưởng tết cho giáo viên. Trên phạm vi toàn ngành, không ai được phép dùng ngân sách để thưởng Tết". Bộ trưởng cũng thừa nhận, khó có thể nói sâu được về vấn đề này, bởi chính ông không có giải pháp nào khắc phục.
Thưởng Tết cho giáo viên vẫn là vấn đề chưa có cách khắc phục của ngành giáo dục.
Theo ông, việc lo lương, thưởng cho giáo viên tùy vào hoàn cảnh của địa phương. “Trên phạm vi toàn ngành, các nguồn kinh phí đã theo dòng ngân sách, không ai được phép dùng ngân sách để chi thưởng Tết. Đây là một thực tế, bản thân tôi cũng không có giải pháp nào”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông Luận lý giải thêm, theo quy định, 80% ngân sách nhà nước cấp cho giáo dục để trả lương giáo viên và cán bộ quản lý, 20% còn lại sẽ dùng cho các hoạt động giáo dục. Nhưng thực tế, hầu như toàn bộ ngân sách cấp cho nhà trường chỉ đủ chi lương, nhiều nơi chiếm tới 80-90%, thậm chí 95% tổng ngân sách, còn lại chỉ có một khoản phí rất nhỏ để trang trải các học liệu (văn phòng phẩm...).

Một điều nữa mà lâu nay dư luận vẫn quan tâm là lương, phụ cấp nghề nghiệp và các chế độ cho giáo viên miền núi, vùng khó khăn, Bộ trưởng cho hay, vấn đề lương đã được đặt ra từ Nghị quyết trung ương 2, khóa VIII, tuy nhiên vẫn chưa thay đổi được cục diện vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan.

Vấn đề tiền lương cho giáo viên có liên quan đến nhiều người, nhiều ngành, không thể giải quyết biệt lập cho ngành giáo dục, trong khi nguồn lực kinh tế của đất nước chưa cho phép. Đối với giáo dục, ngoài lương, nhà nước đang nỗ lực quan tâm nhiều hơn đến các chế độ, phụ cấp, chế độ làm việc cho giáo viên và các cán bộ quản lý.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết 2014 là năm đầu tiên thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, trong đó lương giáo viên sẽ là một trong những vấn đề trọng tâm. Kinh phí để bảo đảm đời sống giáo viên sẽ được đề cập ở đề án tiền lương do Ủy ban cải cách tiền lương cán bộ công chức đang chuẩn bị.

 

Bậc lương, các loại phụ cấp của giáo viên sẽ được tính toán tại đề án cải cách tiền lương cán bộ công chức trên tinh thần của Nghị quyết 29 và tổng quỹ lương. Lương cho nhà giáo ngoài công lập sẽ do các cơ sở tự chủ, không tính toán ở đề án này.

Trường thu 5 triệu đồng/thầy, cô liên hoan cuối năm

Các giáo viên trường THPT Trà Bồng vừa được truy lĩnh nhận tiền theo nghị định 116/2010/NĐ-CP.

http://laodong.com.vn/giao-duc/bo-truong-pham-vu-luan-bo-khong-co-bat-cu-nguon-ngan-sach-nao-cho-thuong-tet-173621.bld

Theo Lao Động

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm