Thứ trưởng GD&ĐT, lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị thuộc Bộ và đại diện lãnh đạo một số trường sư phạm trong cả nước cũng tham dự buổi làm việc với đại diện các sở này.
Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, đây là cuộc làm việc quan trọng nhằm trao đổi về những quan điểm, định hướng nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong thời gian tới.
Lãnh đạo ngành giáo dục cần thống nhất nhận thức và đồng hành cùng Bộ GD&ĐT khi triển khai nhiệm vụ: Cần nhìn nhận, đánh giá thẳng thắn, đa chiều những gì ngành giáo dục đã làm được, chưa làm được để làm rõ những kết quả, hạn chế, yếu kém của ngành. Những vấn đề chưa làm tốt sẽ phải có kế hoạch cụ thể để khắc phục trong thời gian tới.
Bộ trưởng nhấn mạnh: “Ngành giáo dục liên quan trực tiếp phát triển con người, cuộc sống của từng gia đình, vì thế phải làm sao để xã hội yên tâm và tin tưởng về ngành”.
Bộ trưởng GD&ĐT làm việc với lãnh đạo các sở GD&ĐT cả nước ngày 20/5 tại Hà Nội. Ảnh: Bộ GD&ĐT. |
Cũng tại buổi làm việc này, các đại biểu đã thống nhất một số nhiệm vụ ưu tiên trong thời gian tới như: Tổ chức quy hoạch lại mạng lưới cơ sở GD&ĐT; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tổ chức phân luồng trong giáo dục; tăng cường tự chủ cho các cơ sở; tăng cường giảng dạy tiếng Anh ở tất cả các cấp học, bậc học...
Đồng thời, ngành tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ được xã hội quan tâm như: đổi mới chương trình, sách giáo khoa; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá, thi cử…
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ, cả nước hiện có gần 1,3 triệu giáo viên: "Nếu chúng ta tạo được động lực, khơi dậy được tinh thần trách nhiệm, tự trọng nghề nghiệp của gần 1,3 triệu con người ấy, sự nghiệp đổi mới giáo dục chắc chắn sẽ thành công”.
Các sở GD&ĐT cần tập trung thực hiện: Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quán triệt sâu rộng về Nghị quyết 29; rà soát kỹ những vấn đề bất cập, hạn chế yếu kém hiện nay về GD&ĐT tại địa phương để có kế hoạch khắc phục; tổng kết, đánh giá tình hình triển khai một số chủ trương đổi mới của ngành như Thông tư 30, dự án VNEN, phương pháp “Bàn tay nặn bột”…
Các địa phương cần tập trung cho kỳ thi THPT quốc gia, các kỳ thi chuyển cấp, hạn chế những vấn đề liên quan chạy trường, chạy lớp, dạy thêm học thêm; chủ động đề ra các biện pháp giảm thiểu tình trạng suy giảm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường, học sinh đuối nước…
Theo Bộ trưởng, Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường lắng nghe ý kiến từ các địa phương trước khi đưa ra những chủ trương, quyết sách cho toàn ngành.