Phát biểu tại hội nghị tổng kết tuyển sinh năm 2019, triển khai công tác tuyển sinh năm 2020 trình độ đại học hệ chính quy, trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non hệ chính quy, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị các sở GD&ĐT chỉ đạo trường tập trung dạy học, ôn tập theo hướng dẫn của bộ.
Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia, về cơ bản, giữ ổn định như năm 2019. Đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Nhà trường hướng dẫn học sinh yên tâm học tập, ôn thi.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói các trường đại học cần có diễn đàn giới thiệu ngành mới. Ảnh: Xuân Phú |
Học sinh cần học và ôn thi kiến thức cơ bản, tránh học lệch, học tủ. Bên cạnh đó, điểm học bạ phải bảo đảm khách quan, trung thực, khuyến khích học bạ điện tử và kết quả điểm minh bạch. Đây là cơ sở tin cậy cho cơ sở giáo dục đại học tuyển sinh bằng phương thức xét học bạ.
Các trường cần có thông tin, diễn đàn giới thiệu ngành nghề mới, điều kiện tuyển để học sinh chủ động tìm hiểu, gặp gỡ, trao đổi, tránh tình trạng thiếu thông tin, hoặc thông tin không đúng.
Trường đại học bám sát nhu cầu thực tiễn ngành nghề, đảm bảo độ tin cậy để tư vấn cho học sinh, tránh tình trạng đánh bóng tên tuổi, quảng bá. Ngoài phương thức truyền thống, trường cũng cần đổi mới tư vấn tuyển sinh; phối hợp chặt chẽ với doanh nghiêp, đơn vị sử dụng lao động.
Bộ trưởng đề nghị các trường không chỉ tổ chức giảng dạy, xét tốt nghiệp mà phải quan tâm lựa chọn nghề nghiệp của học sinh trong tương lai, để các em chọn đúng, phát huy sở trường, đáp ứng nhu cầu lao động của đất nước.
Các trường cần tính toán kỹ việc mở ngành, tránh tình trạng chỉ căn cứ một số nhu cầu nhất thời mà mở ngành mới, không đưa ra tổ hợp xét tuyển thiếu cơ sở khoa học và căn cứ thực tiễn.
Hiện tại, một số đơn vị có phương án tuyển sinh chưa sát với thực tiễn, dẫn đến nhu cầu người vào học ít, một số trường căn cứ vào đó để hạ ngưỡng đầu vào.
Với một số ngành đặc thù, bộ trưởng thông tin quy chế tuyển sinh tiếp tục phải bảo đảm chất lượng, nên có ngưỡng “điểm sàn” cho sư phạm. Các trường phải cung cấp thông tin minh bạch, tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình nên mọi thông tin liên quan đề án tuyển sinh phải số hóa.
“Tôi đề nghị thanh tra Bộ GD&ĐT và các đơn vị liên quan kiểm tra giữa thông tin được kê khai trong phương án tuyển sinh với thông tin đăng mạng. Cơ sở giáo dục đào tạo phải chịu trách nhiệm về tính trung thực để người đăng ký dự thi nghiên cứu, tham khảo”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Trong quá trình lọc ảo, các trường cần xử lý kịp thời trường hợp có thể xảy ra, vì quyền lợi của người học. Bộ trưởng nêu rõ tuyển sinh là nhiệm vụ của các trường. Vì thế, nếu học sinh đăng ký vào trường trục trặc, trước hết, trường phải có trách nhiệm.