Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Y tế tặng tiền sản phụ ung thư và cặp song sinh

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến hy vọng, món quà góp phần san sẻ gánh nặng, và động viên hai gia đình bệnh nhân trong quá trình điều trị.

Theo thông tin từ Bộ Y tế chiều ngày 18/7, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế - đã tặng 5 triệu đồng cho hai cháu bé song sinh dính liền ở Vị Xuyên - Hà Giang (đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội). Một ca bệnh khác - sản phụ ung thư giai đoạn muộn quyết tâm giữ thai để sinh con (đang điều trị tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện K trung ương, Hà Nội) - được tặng 5 triệu đồng.

Bo truong Y te tang tien cap song sinh anh 1
Cặp song sinh dính liền đang được chăm sóc tại Hà Nội.

Trước đó, ngay khi biết đến trường hợp của cặp song sinh ở Hà Giang dính liền với nhau từ ngực đến bụng, chung dây rốn được chuyển tới Bệnh viện Việt Đức, Bộ trưởng đã rất quan tâm. Bà Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các bác sĩ tìm mọi cách để cứu sống hai bé, đồng thời hỗ trợ tối đa về kinh phí để ca mổ sớm được tiến hành.

Lãnh đạo Bộ Y tế đã ký quyết định tặng bằng khen cho Bác sĩ CKII Nguyễn Ngọc Chung (Phó GĐ Bệnh viện huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang), người đã đem hòm từ thiện ra chợ kêu gọi tài trợ cho gia đình hai bé song sinh có lộ phí đi Hà Nội. 

Cặp sơ sinh dính liền là con của sản phụ Phàn Thị Chẩy, 20 tuổi, ở thôn Tân Bình, xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Thai phụ vào cấp cứu tại Bệnh viện Vị Xuyên (Hà Giang) với chẩn đoán mang song thai và có dấu hiệu suy thai, chỉ định mổ cấp cứu.

Trong quá trình mổ sinh, bác sĩ phát hiện 2 bé trai dính liền với nhau từ ngực đến bụng, chung dây rốn, 2 thai có trọng lượng 4.900 gram. Ngay hôm sau, hai cháu được chuyển tới Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để điều trị.

Còn sản phụ ung thư giai đoạn muộn vẫn quyết giữ thai là chị Đậu Thị Huyền Trâm (ở TP Hà Tĩnh). Sau hai tháng từ chối điều trị bệnh ung thư phổi, đến tuần thai thứ 29, sức chịu đựng của bệnh nhân đã đến giới hạn, có biểu hiện suy hô hấp tăng dần, không thể cố hơn, để lâu sẽ nguy hiểm tính mạng của hai mẹ con. Các bác sĩ Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản Trung ương hỗ trợ mổ lấy thai vào ngày 10/7.

Bé trai chào đời nặng 1,2 kg và được chuyển ngay sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương để chăm sóc và điều trị.

Gắng kéo dài thời gian cho sản phụ bị ung thư mổ bắt con

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Phó giám đốc Bệnh viện K Trung ương, cho biết, dù tiên lượng tình hình bệnh nhân như thế nào, các bác sĩ cũng sẽ cố gắng kéo dài thời gian càng lâu càng tốt.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm