Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Y tế đưa 7 bác sĩ tình nguyện đầu tiên về vùng khó khăn

Chiều 22/6, Bộ Y tế cho hay ngày 28/6 sẽ đưa 7 bác sĩ trẻ tình nguyện lên địa bàn các bệnh viện tuyến huyện các tỉnh Lào Cai, Bắc Kạn và Điện Biên.

Theo TS Phạm Văn Tác - Vụ trường Vụ tổ chức cán bộ, Bộ Y tế, đây là những bác sĩ đầu tiên của dự án Thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn bắt đầu thực hiện vào năm 2013, chính thức triển khai năm 2014, nhằm thu hút bác sĩ trẻ mới ra trường tình nguyện về công tác tại tuyến huyện một số địa phương.

Báo cáo của các sở y tế có huyện nghèo cho thấy nhu cầu bác sĩ  tại 62 huyện khó khăn là khoảng 600 bác sĩ, thuộc 15 chuyên khoa, trong đó 7 chuyên khoa có nhu cầu nhiều nhất, với tổng số 316 bác sĩ.

Trong khi đó, những năm qua, một bộ phận sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học y khoa chưa được sử dụng tốt, làm việc trái với nghề đào tạo tập trung ở vùng thuận lợi, không mặn mà với việc trở lại địa phương mình công tác hoặc về các cơ sở y tế tuyến huyện, vùng sâu vùng xa.

“Dự án này là giải pháp căn cơ để làm cân bằng chất lượng y tế, bác sĩ vùng sâu vùng xa, làm giảm bớt sự chênh lệch, mâu thuẫn giữa những vùng khó khăn và thuận lợi”, TS Tác kỳ vọng.

bac si tinh nguyen ve vung kho khan anh 1
Bác sĩ Phạm Văn Tuấn - một trong 7 bác sĩ đầu tiên của dự án - chuẩn bị nhận công tác tại huyện Ba Bể, Bắc Kạn. Ảnh: HQ.

PGS.TS Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội, cho biết những bác sĩ được chọn là những sinh viên vừa mới tốt nghiệp tự nguyện đăng ký (yêu cầu bằng khá, giỏi trở lên). Sau đó, họ sẽ được tuyển dụng vào làm việc các bệnh viện tuyến trung ương và được cử đi học bác sĩ CKI theo phương pháp đặc biệt một thầy một trò, cầm tay chỉ việc, với hơn 70% thời lượng học là thực hành.

Sau 2 năm, các bác sĩ này sẽ được phân về vùng sâu với chế độ lương, phụ cấp ưu đãi; nam giới sẽ có thời gian phục vụ 3 năm, nữ là 2 năm. Phục vụ xong, các bác sĩ sẽ quay trở lại làm việc tại các bệnh viện mà họ đã được tuyển dụng trước khi tham gia dự án, hoặc các bệnh viện tại quê hương theo nguyện vọng.

Trong hơn 3 năm qua, Bộ Y tế phối hợp với Đại học Y Hà Nội tổ chức tuyển chọn được 78 bác sĩ với 5 khoá đào tạo. 7 bác sĩ nói trên là những bác sĩ đầu tiên hoàn thành khóa học được đưa về huyện.

Hà Thanh

Bạn có thể quan tâm