Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ nữ sinh bị cưa chân

Ngày 15/3, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Sở Y tế Đắk Lắk xác minh thông tin, làm rõ sự việc nữ sinh bị cưa chân do bác sĩ tắc trách.

Công văn nêu rõ, báo chí mới phản ánh vụ nữ sinh Lê Thị Hà Vi (sinh năm 2000, ở tại xã Ea B’hoosk, huyện Cư Kuin) bị cắt cụt chân phải do các y, bác sĩ bệnh viện Cư Kuin hạn chế về chuyên môn và tắc trách của trong quá trình khám và điều trị (từ ngày 6-11/3).

Bệnh nhân Lê Thị Hà Vi tại bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM). Ảnh: Khánh Trung.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị Sở Y tế Đắk Lắk khẩn trương xác minh thông tin, làm rõ sự việc nêu trong bài báo và xử lý vụ việc theo quy định hiện hành, công khai thông tin về kết quả xác minh, xử lý cho cơ quan truyền thông. Cơ quan quản lý yêu cầu có kết quả trước ngày 28/3.

Đầu giờ chiều ngày 15/3, ông Nguyễn Văn Tâm - Giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) cũng cho biết, bệnh viện đã tạm đình chỉ bác sĩ Y Tâm - người trực tiếp bó bột chân cho bệnh nhân Lê Thị Hà Vi. Trong tường trình, bác sĩ này cho biết do công việc nhiều, cộng áp lực lớn nên không quán xuyến hết, dẫn đến sự việc đáng tiếc.

Bệnh viện đã có văn bản báo cáo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk và đang chờ hướng dẫn để tiếp tục xử lý vụ việc.

Trưa 6/3, Lê Thị Hà Vi bị tai nạn giao thông trên đường đi học về, được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện đa khoa huyện Cư Kuin. Tại đây, bác sĩ Y Tâm bó bột mạnh tay, Vi kêu đau nhưng người này nói phải mạnh như thế mới nẹp cho xương liền lại được. Sau đó, nữ sinh liên tục kêu đau buốt ở chân. Do vậy, gia đình đề nghị tháo bột và cho chuyển viện nhưng các bác sĩ không có ý kiến trước tình trạng này.

Tới sáng 8/3, các bác sĩ mới đồng ý tháo bột cho Vi. Thấy chân Vi xuất hiện nhiều bọng nước, sưng vù, gia đình tiếp tục đề nghị được chuyển viện nhưng các bác sĩ bảo bệnh nhẹ, không đồng ý cho chuyển.

Đến trưa ngày 11/3, bệnh viện cho bệnh nhân Vi chuyển lên bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk. Tại đây, các bác sĩ cho biết cơ chân Vi bị hoại tử, đứt hết các mạch máu nên chuyển tới bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) nhưng đã muộn, phải phẫu thuật cắt bỏ gần hết chân phải.

Gia đình đề nghị làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể để xảy ra hậu quả, đồng thời đề nghị bệnh viện trả tiền nuôi dưỡng Vi suốt đời.


Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm