Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bôi thuốc dân gian, đắp lá không làm mờ bớt rượu vang

Chuyên gia nhận định việc phụ huynh dùng phương pháp dân gian không giúp trẻ mờ vết bớt.

Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Phương Quỳnh Hoa, Trưởng khoa Laser và săn sóc da Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội), cho biết bớt rượu vang là tình trạng dị dạng mao mạch phát triển dày đặc ở phần trung bì lưới của da. Do đó da xuất hiện những mảng màu giống rượu vang.

Bớt rượu vang xuất hiện ở 0,3% trẻ mới sinh không có triệu chứng, cơ năng (ngứa, đau). Với trẻ lớn, vết bớt không tự biến mất nên ảnh hưởng nhiều đến tâm lý, thời gian chữa trị kéo dài.

Nếu không điều trị bớt rượu vang sớm, bệnh có thể tiến triển nặng gây tổn thương phát triển thành dạng sẩn, cục hoặc các khối quá phát, dễ chảy máu.

Dap la khong lam mo bot ruou vang anh 1

Bớt rượu vang trước và sau khi điều trị. Ảnh: Bác sĩ cung cấp.

Trước thực tế ở một số địa phương cha mẹ chưa nhận thức đầy đủ về bớt rượu vang thường đắp lá hoặc bôi thuốc dân gian cho trẻ, bác sĩ nhấn mạnh việc bôi thuốc, đắp lá không giúp mờ vết bớt do tổn thương mạch máu ở sâu bên trong da.

Bác sĩ Hoa khuyến cáo phụ huynh thấy trẻ có bớt rượu vang cần đưa con đi khám để được tư vấn, xác định cách điều trị phù hợp, trong đó phương pháp laser bổ sung tác động trực tiếp lên tổn thương, đem lại hiệu quả thẩm mỹ tốt.

Gia đình cần kiên trì chữa trị cho trẻ trong nhiều tháng, tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ, tái khám đúng lịch, không dùng bài thuốc dân gian hoặc đắp lá lên vết bớt.

Đeo khẩu trang để che giấu tự ti về ngoại hình

Khi không còn ràng buộc về quy định đeo khẩu trang, nhiều người Singapore vẫn sử dụng vật dụng này như một “lá chắn” để giảm bớt ánh nhìn soi mói vào gương mặt của họ.

Minh Thúy

Bạn có thể quan tâm