Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung chữa hiếm muộn có đau?

Tâm lý chung của người người làm thụ tinh nhân tạo IUI đều sợ thủ thuật, sợ đau.

Tinh trùng nhiều tạp chất

Chị Nguyễn Hoài Hương trú tại Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội cho biết vợ chồng chị cưới nhau 4 năm mà chưa có con. Chồng chị Hương đi khám bác sĩ cho biết tinh trùng của anh chứa nhiều tạp chất nên khó thụ thai.

Sau đó, hai vợ chồng chị Hương đã uống thuốc nhiều nơi nhưng không ăn thua. Gần đây, vợ chồng chị Hương đang có ý định nhờ can thiệp của kỹ thuật để có thai. Hai vợ chồng chị đang muốn làm IUI (thụ tinh nhân tạo - bơm tinh trùng vào buồng tử cung) tuy nhiên, chị Hương băn khoăn lo lắng về tỷ lệ thành công cũng như các biện pháp phải phòng tránh khi thực hiện kỹ thuật này.

Tiến sĩ Lê Vương Văn Vệ, Giám đốc Bệnh viện Nam khoa và hiếm muộn Hà Nội cho biết, hiện nay biện pháp IUI được nhiều cặp vợ chồng lựa chọn khi họ không thể quan hệ được bình thường như người khác. Tỷ lệ thành công của biện pháp này phụ thuộc vào chất lượng tinh trùng và noãn. Nếu tinh trùng đảm bảo chất lượng, chu kỳ tự nhiên tức không sử dụng thuốc kích thích nang noãn thì tỷ lệ thành công chỉ 6%. Nếu sử dụng thuốc kích thích nang noãn để có nhiều nang trong 1 chu kỳ, tỷ lệ thành công có thể đạt 26%.

Có ngày bệnh viện này thực hiện 4 trường hợp thì 3 cặp vợ chồng có thai. Tiến sĩ Vệ cho biết đến nay tỷ lệ thành công IUI cho 1 chu kỳ là 15-20%. Tỷ lệ đa thai 23-30%. Có trường hợp 4 thai, sau đó tiêu tự nhiên 1 thai, còn 03 thai gồm 2 gái 1 trai.

Tâm lý chung của người người làm IUI, bác sĩ Vệ cho biết, hầu hết những người làm IUI đều sợ thủ thuật. Nhưng sau thủ thuật, bác sĩ hỏi có đau không - phần lớn trả lời là không đau, nhưng có cảm giác sờ sợ và hơi tưng tức ở bụng dưới.

Tinh trùng lọc rửa sống được bao lâu?

Tinh trùng lọc rửa sống được trong bao lâu là câu hỏi của anh Nguyễn Thế Nam trú tại Hoàng Mai, Hà Nội khi anh cùng vợ tới bệnh viện khám. Trong bàn tư vấn, giọng người đàn ông 24 tuổi này vẫn có chút lo lắng khi bác sĩ cho biết anh chị có thể tiến hành lọc rửa tinh trùng để chọn những chú tinh trùng tốt nhất cho việc thực hiện IUI sắp tới.

Giải thích cho bệnh nhân, TS Vệ cho biết, nhiều nghiên cứu hiện nay chỉ ra rằng tinh trùng lọc rửa có thể sống được 24-72h, tuy thế nhưng sau 24h chất lượng giảm đáng kể. Tinh trùng có khả năng cao nhất xuyên qua màng noãn để thụ thai là 6-12h sau phóng noãn. Có nghiên cứu phát hiện tinh trùng có thể sống 5 ngày trong dịch nhầy đường sinh dục.

Sau IUI, người được bơm nên nằm nghỉ 1 khoảng thời gian ngắn. Thời gian thực hiện của biện pháp này rất nhanh. Theo lý thuyết thời gian nằm nghỉ sau IUI khoảng 15 phút là đủ. Nhưng trong thực hành bệnh nhân nằm khoảng 2-3h, trên giường chuyên dụng mông nâng cao.

Sau khi thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung, thời gian kiêng giao hợp tốt nhất là từ 3-5 ngày, khoảng thời gian tốt nhất về khả năng sống và di động của tinh trùng. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân có ra huyết do khi thực hiện thủ thuật thì thường nên đợi khoảng 48 giờ sau hẵng giao hợp.

Thông thường mẫu được lấy bằng cách xuất tinh vào lọ vô khuẩn, hay bao cao su đặc chủng. Sau đó đưa vào phòng thí nghiệm trước 30 phút. Tinh dịch được lấy tại nhà, phòng thí nghiệm, nhà tắm, hay phòng riêng. Các trường hợp bơm tinh trùng, Tiến sĩ Vệ cho biết, đều phải lọc rửa tinh trùng, hay còn gọi là chuẩn bị tinh trùng, là kỹ thuật phòng xét nghiệm chuẩn bị mẫu tinh trùng từ tinh dịch, tạo tinh trùng bơi từ không bơi, hoặc bơi kém dùng để hỗ trợ sinh sản (IUI, IVF).

Kỹ thuật rửa tinh trùng để mẫu tinh dịch gần như bình thường sau xuất tinh và li giải hoàn toàn. Qui trình lọc rửa tinh trùng được lập lại tối đa 2-3 lần. Lần rửa cuối cùng hút bỏ ở trên để lại 0.5 cc làm IUI.

http://infonet.vn/bom-tinh-trung-vao-buong-tu-cung-chua-hiem-muon-co-dau-khong-post154478.info

Theo Khánh Ngọc/Báo Infonet

Bạn có thể quan tâm