Bốn 'chàng ngự lâm' Việt Kiều phong độ nhất điện ảnh Việt
Charlie Nguyễn, Victor Vũ, Nguyễn Trọng Khoa và Lê Văn Kiệt là 4 đạo diễn Việt kiều đã gây tiếng vang cũng như tạo nên cái nhìn mới mẻ về cách làm phim Việt không chỉ trong nước mà cả quốc tế.
Họ đều mang đến hơi thở của những công nghệ cũng như tư duy làm phim Việt hòa vào xu hướng chung của thế giới. Họ đã có những tác phẩm điện ảnh mang tính cá nhân rất cao và được đón nhận nồng nhiệt mấy năm trở lại đây.
Victor Vũ và giá trị “thực dụng”
Đạo diễn Victor Vũ còn rất trẻ, sinh năm 1975, tốt nghiệp trường đại học Loyola Marymount (California, Mỹ). Chuyện tình xa xứ (Untitled Love Story) là bộ phim đầu tiên anh thực hiện tại Việt Nam. Chuyện tình xa xứ được khán giả trong nước ủng hộ nồng nhiệt, không phải bộ phim quá tuyệt vời mà là cách làm phim lạ từ cấu trúc nội dung kịch bản cho đến hình ảnh, cách diễn xuất của các diễn viên... Khán giả lần đầu thấy một phim Việt có hơi thở như những bộ phim tình cảm hài nhẹ nhàng của thế giới.
Victor Vũ phong trần và đào hoa |
Sau đó, đạo diễn Victor Vũ lại thực hiện hai bộ phim cũng gây ấn tượng là Giao lộ định mệnh và Cô đâu đại chiến. Sự đa dạng về thể loại và lối tư duy hình ảnh tự do, phá cách theo phong cách phim Mỹ giúp cho Victor Vũ gặt hái được nhiều thành công. Hay gần đây nhất là bộ phim Thiên mệnh anh hùng được đánh giá là phim “bom tấn” Việt trong dịp Tết. Nhiều người còn cho rằng bộ phim là bước ngoặt của điện ảnh Việt. Không ít khán giả đã chi tiền vài lần mua vé để xem đi xem lại. Ở tất cả những bộ phim của anh, dễ nhận thấy giá trị “thực dụng” gắn chặt với nhu cầu thực tế trong cuộc sống. Khi khán giả thích phim hài tình cảm thì có ngay Cô dâu đại chiến giữa Tết, hay thiếu vắng thể loại võ hiệp anh hùng thì anh lại đưa ra tác phẩm Thiên mệnh anh hùng.
Hơn nữa ở trong tất cả những bộ phim anh thực hiện đều có pha một chút huyền bí, kinh dị, hành động và có tính “thắt nút, mở nút” rất kịch tính khiến cho phim có sự lôi cuốn nhất định. Câu chuyện hiện đại, lối dàn dựng công phu và đầu tư về mặt hình ảnh kĩ lưỡng, cùng với sự bắt nhịp xu thế xã hội giúp cho các bộ phim của Victor Vũ rất dễ thành công.
Charlie Nguyễn và câu chuyện ước mơ
"Đạo diễn triệu đô" sinh năm 1968 tại Việt Nam, sang Mỹ khi mới 12 tuổi, tên thật là Nguyễn Chánh Trực, hiện nay chủ yếu sống tại TP.HCM dù vợ con anh vẫn sống ở Mỹ. Charlie thích xem phim từ nhỏ nhưng chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành đạo diễn. Nhưng ước mơ đã thôi thúc anh để học tập và cống hiến cho lĩnh vực nghệ thuật có ma lực ghê gớm này.
Khán giả Việt Nam biết đến Charlie Nguyễn qua bộ phim võ thuật hành động Dòng máu anh hùng. Phim đã tạo ra một "cú hích" lớn. Khán giả vô cùng ngạc nhiên về một bộ phim điện ảnh Việt lại có những cảnh võ thuật đẹp và hoành tráng, hơn nữa sự kết hợp giữa hai yếu tố Đông và Tây đã giúp cho bộ phim có sức hấp dẫn lạ thường. Như sở nguyện ban đầu của anh là làm “phim nghệ thuật”, Dòng máu anh hùng có tính chất như một tuyên ngôn về phong cách làm phim của đạo diễn Charlie Nguyễn. Bộ phim đã đoạt giải thưởng của Ban giám khảo thể loại phim truyện tại Liên hoan phim Châu Á - Thái Bình Dương - Los Angeles lần 23, giải Bông sen Bạc Liên hoan Phim lần thứ 15, giải Nữ diễn viên xuất sắc cho Ngô Thanh Vân.
Sau đó, một Charlie Nguyễn thật sự khác biệt xuất hiện trong bộ phim Để Mai tính và Long ruồi. Cả hai bộ phim này đã mang đến thành công lớn cho anh với thể loại phim hài tình cảm có pha chút trinh thám, hành động. Sự đan xen tinh tế giữa những yếu tố bi - hài, vô tình - hữu ý và thật - giả... chính là điểm thu hút đầy mới mẻ mà anh tạo ra trong phim Long ruồi. Qua những tác phẩm có sự khác biệt rõ nét như vậy cho thấy Charlie Nguyễn là một đạo diễn luôn đi theo những sáng tạo có giá trị nghệ thuật.
Sắp tới đây đạo diễn điển trai này sẽ đổ bộ màn ảnh Việt với hàng loạt dự án, trước mắt là bộ phim Cưới ngay kẻo lỡ của anh sẽ ra rạp vào tháng 4 tới với sự tham gia của dàn diễn viên hút khách như Thái Hòa, Đinh Ngọc Diệp, Johnny Trí Nguyễn. Cuối năm, anh dàn dựng vở kịch ăn khách Quả tim máu của Thái Hòa thành phim.
Đạo diễn Charlie Nguyễn và con gái Jasmine Nguyễn. |
Charlie Nguyễn còn được khán giả yêu quý và trân trọng bởi anh là người sống khép kín, có một gia đình hạnh phúc bên Mỹ cùng vợ đẹp con khôn.
Lê Văn Kiệt: Chàng “bụi đời” thích làm phim
Tốt nghiệp khoa điện ảnh truyền hình đại học UCLA, Lê Văn Kiệt đã thực hiện được hai tác phẩm Bụi Đời (Dust of Life) và Sầu Ngư (Sad Fish). Bụi đời nói về thực tế cuộc sống của cộng đồng Việt Nam tại Mỹ những năm 1990, đã mang lại cho anh những ấn tượng đầu tiên trong làng điện ảnh và khán giả ghi nhớ anh như một hiện tượng mới đầy triển vọng. Lê Văn Kiệt từng là sinh viên Việt Nam duy nhất được cấp học bổng toàn phần của UCLA. Sau khi tốt nghiệp, Lê Văn Kiệt đã đoạt giải phim ngắn xuất sắc với The Silence (Sự Im Lặng). Trong phim của anh, yếu tố thực của cuộc sống được mô tả nhiều hơn thông qua ánh nhìn điện ảnh một cách tinh tế.
Đạo diễn trẻ Lê Văn Kiệt với diện mạo điển trai |
Và hiện nay, bộ phim Ngôi nhà trong hẻm - một bộ phim kinh dị đầu tiên của anh làm tại Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của khán giả đến rạp. Ngay trong ngày công chiếu đầu tiên, bộ phim đã vượt doanh thu của Long Ruồi, Để Mai tính... với doanh thu lên tới trên 2 tỷ đồng, và đang là bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam ngày ra mắt.
Khi chưa ra rạp, bộ phim của đạo diễn trẻ và đẹp trai này cũng đã được mời đi tham dự bốn liên hoan phim quốc tế như Tribecca (New York), Seattle International Film Festival (Washington) và Fantastic Festival (Houston). Tribecca là một trong những liên hoan phim lớn nhất thế giới được tổ chức tại New York hàng năm kể từ sau vụ khủng bố ngày 9/11. Seattle International Film Festival cũng là một trong những liên hoan phim lớn nhất ở Bắc Mỹ. Còn Fantastic Festival Houston là liên hoan phim quan trọng đối với thể loại phim kinh dị trên khắp thế giới.
Bộ phim tuy còn nhiều hạn chế nhưng được đánh giá là khá thành công đối với một đạo diễn trẻ như Lê Văn Kiệt. Anh cũng đang hoàn thành bộ phim Bẫy cấp 3 để ra rạp sớm nhất. Với sự thành công này, Lê Văn Kiệt và ekip đang bí mật lên kế hoạch cho những dự án điện ảnh sắp tới của mình.
Đạo diễn Nguyễn Trọng Khoa: Mỗi bộ phim là một ẩn chứa
Sau 31 năm xa quê để đi học thạc sĩ ngành làm phim và truyền hình tại đại học USC tại Mỹ, Nguyễn Trọng Khoa trở về nước, cùng với các đạo diễn Việt Kiều khác góp phần không nhỏ mang cơn gió lạ vào nền điện ảnh nước nhà.
Nguyễn Trọng Khoa từng được ghi danh trong làng phim ảnh khi anh thực hiện phim tài liệu Đua về miền Tây, đoạt giải ba tại Liên hoan phim Thể thao FICTS châu Á năm 2006. Thời gian gần đây, anh được khán giả biết đến với tư cách là nhà biên kịch kiêm đạo diễn của bộ phim 14 ngày phép với sự tham gia của MC Trịnh Hội cùng các diễn viên như Ngọc Lan, Bình Minh, Thái Hòa. Bộ phim này đã mang đến giải Nam diễn viên chính xuất sắc cho Trịnh Hội tại giải Cánh diều vàng.
Vợ chồng đạo diễn Nguyễn Trọng Khoa và diễn viên Kim Phượng. |
Nguyễn Trọng Khoa làm phim không những vì đam mê, mà có thể nhận thấy mỗi bộ phim của anh đều gửi gắm một thông điệp tâm huyết của mình. Với Vũ điệu đường cong, anh lên án, phê phán cách làm phim thị trường theo kiểu “mì ăn liền” kém chất lượng của hàng loạt phim điện ảnh và truyền hình hiện nay. Đây là bộ phim được hai vợ chồng Trọng Khoa và Kim Phương nung nấu viết kịch bản và đổ nhiều tiền để làm nên bộ phim này.
Nguyễn Trọng Khoa đã "ẩn mình" rất lặng lẽ giữa khoảng thời gian làm hai phim 14 ngày phép và Vũ điệu đường cong. Anh đào tạo nhiều lứa sinh viên điện ảnh tại Đại học RMIT (TP.HCM) và tìm kiếm cơ hội làm những bộ phim mà anh thực sự tâm huyết.
Chúng ta hy vọng và chờ đợi những đứa con sắp tới của họ sẽ ngày càng được công chúng đón nhận và ủng hộ hơn nữa.
Thanh Ngọc
Theo Infonet.vn