Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bốn chủ đề nên tránh khi viết bài luận du học Mỹ

Nếu các bạn chọn một trong những chủ đề này, bài luận rất có thể sẽ mờ nhạt vì giống của hàng nghìn ứng viên khác.

Bài luận về bản thân (Personal Statement) là yếu tố quan trọng trong hồ sơ xin học bổng của đại học Mỹ. Tuy nhiên, sự thiếu kinh nghiệm của ứng viên trong việc chọn chủ đề khiến nhiều bài luận bị loại ngay lập tức.

Bố mẹ ly hôn hoặc mất

Những người đã mất người thân hoặc cha mẹ ly hôn thường bị ảnh hưởng nhiều và thường viết về chủ đề đó. Những việc này có thể ảnh hưởng đến bạn rất sâu sắc, nhưng đây cũng là hoàn cảnh gia đình của rất nhiều học sinh khác.

Tư tưởng tiêu cực và bệnh trầm cảm

Chủ đề này khó mang lại một bài luận tốt. Lưu ý rằng, mọi người thường khuyến khích các bạn viết về thất bại; nhưng trầm cảm khác với thất bại.

Khi bạn thất bại nhưng có suy nghĩ tích cực và những thất bại đó làm cho bạn hiểu được bản thân mình hơn, như về các điểm mạnh, tính cầu toàn, sự nhạy cảm… thì đó là chủ đề tốt.

Mặt khác, tư tưởng tiêu cực chỉ cho thấy bạn là đứa trẻ đang ngại bước trước những khó khăn và thất bại của cuộc sống. Làm sao bạn có thể học tốt đại học khi đang chán nản và không muốn làm gì?

Chuyện du học

Nhiều du học sinh Việt Nam và Châu Á nghĩ rằng hội đồng tuyển sinh ở trường đại học Mỹ muốn nghe về ước muốn du học và sự phấn đấu nhiều năm để đạt được ước mơ đó của mình.

Trên thực tế, họ đã đọc những bài luận như thế hàng trăm nghìn lần, từ năm này qua năm khác. Đôi khi, chỉ vì đề cao cuộc sống và nền giáo dục ở Mỹ quá lố mà các bạn lại chê nền giáo dục ở nước nhà, dẫn đến việc bài luận đầy những tư tưởng tiêu cực.

Những bài luận mà các bạn nghĩ là câu chuyện cuộc đời rất cảm động của mình thực chất không để lại chút ấn tượng nào cho người đọc.

Cố gắng chơi tốt môn thể thao

Du học sinh chia sẻ bài viết, hình ảnh, video về địa chỉ email toasoan@zing.vn.

Những bài luận như thế này thường có một công thức chung. Bạn thử học một môn nghệ thuật hay thể thao và thấy thích nó. Nhưng trong lúc tập luyện, bạn thấy mình không giỏi và gặp nhiều khó khăn. Một sự kiện nhỏ gì đó diễn ra khiến bạn tập luyện chăm chỉ, vượt qua khó khăn. Cuối cùng, một sự kiện hay cuộc thi nào đó, cũng là lúc thấy thành quả của bao nhiêu ngày luyện tập.

Bạn có thể thành công hay thất bại, nhưng cuối cùng cũng học được nhiều bài học đáng quý và cảm thấy mình trưởng thành hơn.

Bài luận kiểu này cũng là công thức chung cho rất nhiều ứng viên đại học Mỹ, đến nỗi chỉ mới đọc vài câu đầu là người đọc có thể biết nó sẽ kết thúc thế nào.

Cách chọn chủ đề tốt

Những bài luận tốt nhất không phải viết về những điều quá lớn lao như thời gian đấu tranh để được du học, hay quá trình phấn đấu vượt qua chính mình, dù là trong trường lớp, trong hoạt động ngoại khoá, hay trong cuộc sống riêng.

Những bài luận tốt thường là về một khoảnh khắc hay những điều rất nhỏ. Có rất nhiều khoảnh khắc và những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống của các bạn. Do đó bạn sẽ tìm thấy điều độc đáo và rất riêng của mình để viết.

Đừng viết về những việc quá triết lý, vĩ mô và cao siêu. Chủ đề càng lớn lao, con người bạn lại càng khó gần hơn trong mắt người đọc. Hãy cho hội đồng tuyển sinh thấy được con người bạn qua những điều nhỏ nhất.

Du học sinh kể truyền thống lạ lùng của đại học Mỹ

Vật nhau tranh chiếc gậy, thi lăn vòng từ thư viện ra hồ... là những hoạt động khiến du học sinh Việt ngỡ ngàng khi bước chân vào đại học Mỹ.

Bài viết được trích từ PEN (Professional Editor Network) - một dự án của Cát Thư và một số du học sinh nhằm tư vấn cách viết bài luận cho học sinh Việt Nam mong muốn du học.

Nguyễn Hữu Cát Thư từng được tạp chí Forbes Vietnam vinh danh là một trong 30 người Việt trẻ nổi bật nhất trong năm 2014.

Tốt nghiệp UWC tại Costa Rica, Cát Thư nhận học bổng toàn phần chuyên ngành Kỹ sư chế tạo của Học viện công nghệ Massachusetts (MIT).

Năm 2014, Cát Thư quyết định về Việt Nam khởi nghiệp với nhiều dự án sáng tạo. Trong số đó có dự án PEN.

Nguyễn Hữu Cát Thư

Cựu sinh viên Học viện công nghệ Massachusetts, Mỹ

Bạn có thể quan tâm