Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bốn nam sinh vào chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24

Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 sẽ được truyền hình trực tiếp vào 8h30, ngày 13/10 trên VTV3. Bốn thí sinh đã chính thức lộ diện.

chung ket Olympia anh 1

1. Nguyễn Nguyên Phú: Phú là học sinh lớp 12 chuyên Anh, trường THPT chuyên Đại học Sư phạm (Hà Nội). Nam sinh từng giành giải nhất Olympia trường, điểm SAT thuộc top 1% thế giới. Lần lượt vượt qua vòng thi tuần và tháng với 330 điểm và 245 điểm, Nguyên Phú xuất sắc tiến vào vòng thi quý IV Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24. Em cũng là 1 trong 2 đại diện của Thủ đô ở vòng thi này. Ảnh: BTC.

chung ket Olympia anh 2

Ở vòng thi quý IV, Phú thể hiện sự điềm tĩnh, dẫn đầu đoàn leo núi với 85 điểm ở phần thi Khởi động. Ở phần thi Vượt chướng ngại vật, nam sinh chỉ giành thêm 10 điểm, rơi xuống vị trí thứ hai với tổng điểm 95. Bước vào phần thi Tăng tốc, Phú lấy lại vị trí dẫn đầu với 165 điểm; và Về đích, bước vào vòng chung kết với số điểm 215. Nam sinh trở thành học sinh thứ hai của trường chuyên Sư phạm đi tới trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia.

chung ket Olympia anh 3

2. Võ Quang Phú Đức: Đức là học sinh lớp 12 chuyên Toán, trường THPT chuyên Quốc học Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế). Nam sinh từng giành giải quán quân Olympia cấp trường. Ở vòng thi tuần Đường lên đỉnh Olympia năm 2024, Đức dẫn đầu với 275 điểm. Đức bước vào vòng thi quý III Đường lên đỉnh Olympia với tư cách thí sinh có điểm về nhì cao nhất cuộc thi tháng với số điểm 240. Ảnh: BTC.

chung ket Olympia anh 4

Trải qua 4 phần thi đầy gay cấn và hồi hộp ở vòng thi quý III, Phú Đức dẫn đầu với 185 điểm, xuất sắc trở thành cái tên thứ 3 góp mặt trong trận chung kết năm thứ 24. Với chiến thắng của nam sinh, đây là lần thứ 7 trong 24 năm, tỉnh Thừa Thiên Huế có học sinh dự chung kết Olympia - nhiều nhất trong 63 tỉnh, thành. Tất cả đều đến từ trường chuyên Quốc học Huế.

chung ket Olympia anh 5

3. Nguyễn Quốc Nhật Minh: Nhật Minh là học sinh lớp 12 chuyên Anh, trường THPT chuyên Hùng Vương, tỉnh Gia Lai. Ở vòng thi tuần, Kiên về nhì với 260 điểm và nhất tháng với điểm số 190. Nam sinh từng giành giải nhất Olympia cấp trường, giải khuyến khích học sinh giỏi cấp thành phố môn Tiếng Anh. Ảnh: Báo Gia Lai.

chung ket Olympia anh 6

Ở vòng thi quý II Đường lên đỉnh Olympia, Nhật Minh đã chứng minh được bản lĩnh cùng trí tuệ của mình khi liên tiếp dẫn đầu ở các phần thi. Đặc biệt, nam sinh đã có màn Tăng tốc và Về đích ấn tượng với phần trả lời gần như chính xác và nhanh nhất các câu hỏi, mang về điểm số cách biệt 250 điểm. Nam sinh đã mang cầu truyền hình chung kết Olympia đầu tiên về với tỉnh Gia Lai. Ảnh: Báo Gia Lai.

chung ket Olympia anh 7

4. Trần Trung Kiên: Kiên là học sinh lớp 12, trường THPT Lê Hồng Phong (tỉnh Phú Yên). Nam sinh từng là thủ khoa đầu vào của trường, 10 năm liền là học sinh giỏi nhất khối, giải nhì Olympic Hóa học toàn quốc. Sở trường của Kiên là môn Toán. Ở vòng thi tuần và tháng tại Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Kiên lần lượt giành số điểm 260 và 165, về nhì. Ảnh: FBNV.

chung ket Olympia anh 8

Ở vòng thi quý I Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, phát sóng hôm 7/1, Kiên là người duy nhất chưa một lần giành vòng nguyệt quế. Nam sinh đi tiếp qua hai vòng tuần và tháng với tư cách là thí sinh có điểm nhì cao nhất. Kiên giành chiến thắng cách biệt với 235 điểm. Trong 24 năm của chương trình Olympia, đây là lần đầu tiên Phú Yên có học sinh vào chung kết. Ảnh: FBNV.

Sách về nghề giáo

Nếu độc giả có hứng thú với nghề giáo - một nghề nghiệp đặc biệt và đang trải qua những biến động lớn, mục Giáo dục giới thiệu một số lựa chọn:

Xin được nói thẳng (GS Hoàng Tụy) và Ước vọng cho học đường (GS Huỳnh Như Phương): Cuốn sách của hai nhà giáo tiên phong tại Việt Nam với nhiều suy nghĩ và những trăn trở của hai ông về tương lai nền giáo dục nước nhà.

Nghề giáo qua các tác phẩm thiếu nhi nổi tiếng: Tình thầy trò trong các tác phẩm văn chương nổi tiếng khiến độc giả cảm động bởi các nhân vật đã làm được những việc lớn lao, vượt xa chức trách của một giáo viên.

Nhà vô địch Olympia từ bỏ việc học tiến sĩ

Sau 2,5 năm theo đuổi việc học tiến sĩ ngành Kinh tế năng lượng, Phan Minh Đức (30 tuổi, Hà Nội) - quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 10 - quyết định dừng lại.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm