Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bốn yếu tố quan trọng quyết định trận Pháp vs Bồ Đào Nha

Theo AP, Ronaldo thi đấu như thế nào, tuyển Pháp sử dụng chiến thuật ra sao, Bồ Đào Nha có rũ bỏ được gánh nặng lịch sử… là những yếu tố có thể quyết định trận chung kết Euro 2016.

Antoine Griezmann và Ronaldo là hai ngôi sao được kỳ vọng nhất trận chung kết. Ảnh: Telegraph

Đặt lên bàn cân, Pháp gần như nhỉnh hơn về mọi chỉ số. Họ có lợi thế sân nhà, thành tích đối đầu cực tốt, sở hữu dàn cầu thủ chất lượng… Nhưng Euro 2016 vốn dĩ đã chứa đựng quá nhiều bất ngờ, nên sẽ không ngạc nhiên nếu Bồ Đào Nha tạo nên cái kết bất ngờ tại Stade de France.

Làm thể nào Pháp phong tỏa Ronaldo?

Ronaldo trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn ở 4 VCK Euro và mặc dù không lập công dồn dập, anh vẫn là mối nguy hiểm thường trực. Các cầu thủ tuyển Pháp thừa nhận, cần phải tìm mọi cách hạn chế ngôi sao này.

“Anh ấy là một trong những cầu thủ hay nhất thế giới, nếu không phải người giỏi nhất anh ấy sẽ tập luyện chăm chỉ để đạt được điều đó. Là hậu vệ, bạn phải cho anh ta càng ít không gian càng tốt”, Bacary Sagna cho biết.

Bản chất của Bồ Đào Nha tại giải năm nay là tấn công có phần thụ động, khiến sự hiệu quả của CR7 không bằng so với tại CLB Real Madrid. Anh có ít cơ hội để phản công, ít tình huống tấn công từ hàng tiền vệ, do đó cơ hội ghi bàn không nhiều.

Chung ket Phap vs Bo Dao Nha anh 1
Ronaldo bật cao có điểm dừng trên không, đánh đầu ghi bàn vào lưới xứ Wales ở bán kết.

Antoine Griezmann từng suýt khoác áo tuyển Bồ Đào Nha

Có ông ngoại là người Bồ Đào Nha nên vào vào tháng 11/2012, Antoine Griezmann đã suýt chút nữa chọn thi đấu cho quốc gia này sau khi nhận án kỷ luật từ Liên đoàn bóng đá Pháp.

Nhưng Ronaldo là mối đe dọa chết chọc ở khu vực xung quanh vòng cấm và ở những tình huống cố định. Cựu cầu thủ MU có pha đánh gót đẳng cấp vào lưới Hungary ở thế vị dẫn trước và mới đây là pha đánh đầu có điểm dừng trên không trước xứ Wales, chưa kể là pha kiến tạo cho Nani ghi bàn.

Việc Ronaldo ghi bàn sớm có thể phá vỡ toàn bộ những toan tính của đội tuyển Pháp. HLV Didier Deschamps của đội chủ nhà cho biết: “Cậu ấy là một siêu sao hàng đầu. Khả năng tranh chấp bóng bổng của cậu ấy thực sự ấn tượng. Ronaldo không chỉ bật cao mà cậu ấy có thể giữ mình trên không đủ lâu để xử lý tình huống. Hạn chế tầm ảnh hưởng của anh ấy là chìa khóa cho chúng tôi”.

Pháp sẽ triển khai chiến thuật nào?

Vào đến chung kết nhưng HLV Deschamps vẫn chưa giải quyết triệt để bài toàn chiến thuật sau những thử nghiệm ở hàng tiền vệ và tấn công. Với mối đe dọa từ Ronaldo, hàng tiền vệ kim cương hỗ trợ cho ngôi sao của Real Madrid và hàng thủ rắn chắc của Bồ Đào Nha, yêu cầu đặt ra cho tuyển Pháp khá nặng nề.

Sau hiệu suất tương đối ấn tượng chống lại Đức ở bán kết, sơ đồ 4-2-3-1 nhiều khả năng được Deschamps sử dụng. Antoine Griezmann là một phần trong bộ ba hỗ trợ ngay phía sau trung phong Giroud. Vị trí này, tiền đạo nhỏ con của Atletico Madrid có thể tạo ra những khoảnh khắc ma thuật.

Chung ket Phap vs Bo Dao Nha anh 2
Pogba và Matuidi nhiều khả năng được tiếp tục sử dụng ở trung tâm hàng tiền vệ.

HLV Calisto kỳ vọng Ronaldo và đồng đội làm nên lịch sử

Zing.vn có cuộc trao đổi với cựu HLV trưởng tuyển Việt Nam, Henrique Calisto, trước trận chung kết Pháp vs Bồ Đào Nha (2h rạng sáng 11/7, theo giờ Việt Nam).

Deschamps khó lòng thay đổi về chiến thuật dù Paul Pogaba và Matuidi – người án ngữ ngay phía trên hàng phòng ngự sẽ chịu trách nhiệm bẻ gãy những đợt tấn công của Bồ Đào Nha bên cạnh việc hỗ trợ cho tuyến trên.

Tiền vệ Pogba được chơi tự do hơn, khuyến khích dâng cao. Moussa Sissoko đã được Deschamps bố trí đá gần ở khu vực giữa sân. Thể lực dồi dào, lối chơi rắn chắc của anh đã được thể hiện trước Đức. Hầu hết đội hình xuất phát trước đội ĐKVĐ thế giới sẽ tiếp tục ra sân. Đây là đội hình giúp Pháp tạo ra sự cân bằng, công thủ nhịp nhàng.

Bồ Đào Nha có thể rũ bỏ gánh nặng lịch sử?

Bồ Đào Nha luôn có những cầu thủ hàng đầu thế giới suốt chiều dài lịch sử nhưng vẫn chưa giành được một danh hiệu lớn nào. Họ bước vào trận chung kết mà vẫn chưa thể xóa tan quá khứ đau buồn khi để thua trước Hy Lạp trên sân nhà năm 2004.

Ronaldo khi đó là một cậu vé 19 tuổi đã bật khóc nức nở khi đội nhà bất ngờ thua 0-1 ở trận chung kết. Sau đó, anh 3 lần nhận danh hiệu cầu thủ hay nhất thế giới, thành công vang dội cùng MU và Real Madrid. Nhưng ký ức cay đắng là điều vẫn có thể cảm nhận được.

Chung ket Phap vs Bo Dao Nha anh 3
Ronaldo là 1 trong 2 cầu thủ còn sót lại của Bồ Đào Nha từ Euro 2004.

Ronaldo - người đứng lên từ thất bại

Cristiano Ronaldo, nhân chứng trong trận Bồ Đào Nha thua Hy Lạp ở chung kết Euro 2004, đang muốn làm một điều kỳ diệu tại Stade de France rạng sáng 11/7.

Ricardo Carvalho, môt trong hai người cùng Ronaldo còn sót lại từ đội hình năm 2004 nhớ lại: “Bây giờ là thời điểm để ghi nhớ và học hỏi từ những sai lầm. Có lẽ chúng tôi đã quá tự tin vì được chơi trên sân nhà, chúng tôi đã loại các đội như Tây Ban Nha, Hà Lan và đối thủ cuối cùng chỉ là Hy Lạp. Bây giờ đội bóng có cơ hội để vô địch giải đấu nới mà chúng tôi từng để thua đau đớn”.

Niềm tin lợi thế, nhưng lịch sử thuộc về người Pháp. Trong 10 trận đấu gần đây giữa hai đội, Pháp đều giành chiến thắng. Tại 3 giải đấu lớn là Euro 1984, 2000 và World Cup 2006, người Pháp đều ca khúc khải hoàn khi gặp người Bồ. Chống lại thống kê lịch sử, cách tốt nhất là niềm tin. “100% người dân Bồ Đào Nha đều tin đội nhà sẽ giành chiến thắng, đó là điều mà chúng tôi cần tập trung vào”, tiền vệ Joao Mario nhấn mạnh.

Người Pháp có lo lắng?

Một chiến thắng cho Les Bleus sẽ xoa dịu phần nào nỗi đau trong một thời gian mà nước Pháp chịu quá nhiều đau thương, trong đó có 13 vụ tấn công năm ngoái làm 130 người thiệt mạng. Điều đó sẽ tạo thêm áp lực cho thầy trò Didier Deschamps.

Bồ Đào Nha kết thúc trận bán kết trước, do đó họ có lợi thế hơn một ngày nghỉ so với Pháp. “Chúng tôi rất muốn có thêm thời gian nhưng toàn đội sẽ tận dụng từng phút giây để chuẩn bị cho trận chung kết”, chiến lược gia của đội chủ nhà cho biết.

Chung ket Phap vs Bo Dao Nha anh 4
Sân nhà có thể khiến các cầu thủ Pháp gặp đôi chút áp lực.

Thi đấu tại Stade de France có thể gợi lên những ký ức về cuộc tấn công bên trong và ngoài sân vận động năm ngoái. Nhưng cầu thủ Pháp khẳng định đang tập trung vào công việc của mình. “Chúng tôi phải tập trung vào trận đấu để giành chiến thắng, mang lại hạnh phúc cho người dân Pháp”, Antoine Griezmann cho biết.

Pháp đang có cơ hội lần thứ 3 đăng quanh trên sân nhà sau Euro 1984 và World Cu 1998 nhưng thủ môn Hugo Lloris thừa nhận, đội bóng có chút áp lực: “Thi đấu Euro trên sân nhà là điều tuyệt vời, chúng tôi đã chuẩn bị tốt nhưng phải đương đầu với một đối thủ đáng gờm”.





Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm