Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bong bóng khí trong phổi bệnh nhân ung thư

Bệnh nhân 66 tuổi nhập viện trong tình trạng phổi sưng phồng, đau tức ngực. Nếu không phẫu thuật kịp thời có thể gây tử vong.

BMJ ghi nhận trường hợp bệnh nhân 66 tuổi đến từ Nhật Bản xuất hiện khối bóng khí sưng phồng bên trong phổi. Bệnh nhân đã phải chịu đau đớn dài ngày ở lưng trước khi được đưa đến viện.

Căn bệnh mà người đàn ông này mắc phải là ung thư biểu mô - một dạng ung thư hiếm gặp. Biểu mô là màng bảo vệ xung quanh các cơ quan nội tạng của cơ thể. Khối u ác tính hình thành trong các tuyến tiết chất nhầy của phổi, khiến cơ quan này sưng to, bên trong là bóng khí sủi bọt. Bóng khí được xác định chứa không khí và chất lỏng, đường kính khoảng 8 cm.

ung thu bieu mo anh 1
Bong bóng khí khiến bệnh nhân đau, tức ngực, khó thở.  Ảnh: BMJ Case Reports.

Ngay khi bệnh nhân nhập viện, các bác sĩ đã tiến hành hút dịch và không khí ra khỏi màng phổi. Nếu không điều trị kịp thời, bong bóng sẽ chặn đứng đường lưu thông máu trong da gây hoại tử.

Các bác sĩ cho biết bệnh nhân nhập viện và được điều trị trong 4 tháng qua. Thậm chí, khi mới nhận trường hợp này, họ còn nghe thấy tiếng sủi bọt, dịch lưu thông trong bong bóng khí.

Adenocarcinoma hay ung thư biểu mô thường xảy ra ở mô đại tràng, vú, thực quản, phổi, tuyến tụy hoặc tuyến tiền liệt. Căn bệnh rất khó phát hiện, thường có các triệu chứng như đau, tiêu chảy, chảy máu hoặc mệt mỏi kéo dài.

Mất trí sau 6 tháng hít bóng cười

May mắn vì được cấp cứu kịp thời, chàng trai 26 tuổi vẫn bị mất trí nhớ, gặp ảo giác sau khi xuất viện.


Thiên Nhan

Bạn có thể quan tâm