Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng đá trẻ Thái Lan vỡ mộng trước bức tường châu Á

Những thất bại liên tiếp của U16, U19 và U23 Thái Lan ở sân chơi khu vực và châu lục cho thấy sự sa sút nghiêm trọng của người Thái trong công tác đào tạo trẻ.

2019 có lẽ là năm tồi tệ nhất trong lịch sử bóng đá trẻ Thái Lan với hàng loạt thất bại nặng nề ở tầm khu vực và châu lục. Ở cấp độ U16, tuyển trẻ Thái Lan thua Malaysia tại chung kết Đông Nam Á. Hai năm trước đó, họ cũng liên tiếp bị loại bởi U16 Việt Nam (2017) và U16 Indonesia (2018).

Bong da tre Thai Lan vo mong anh 1
Người Thái thất bại nặng nề ở tất cả cấp độ bóng đá trẻ trong năm 2019.

Tại vòng loại U16 châu Á 2020, Thái Lan thua Hàn Quốc 0-2, đánh mất vé dự giải châu Á lần đầu tiên sau 8 năm.

Tuy nhiên, thất bại của U16 Thái Lan vẫn còn nhẹ nhàng so với đội U19. Giải Đông Nam Á vừa qua tại TP.HCM, người hâm mộ tuyển Thái vẫn chưa hết ngỡ ngàng khi Thái Lan chỉ đứng thứ 5 sau vòng bảng, xếp dưới Australia, Malaysia, Việt Nam và Campuchia. Trong đó, thất bại nặng nề nhất là trận thua 3-4 trước Campuchia.

Tại vòng loại U19 châu Á 2020 diễn ra ít ngày trước, Thái Lan tiếp tục thua Malaysia và Campuchia. Đội tuyển tới từ xứ chùa Vàng ở bảng đấu loại dễ thở khi không gặp bất kỳ đại diện nào của Tây Á hay Đông Á. Dù vậy, họ chỉ có 6 điểm sau 4 trận, xếp thứ ba tại bảng đấu. Đây là lần đầu tiên U19 Thái Lan vắng mặt ở vòng chung kết châu Á sau 28 năm.

Tuyển trẻ duy nhất của Thái Lan có mặt ở vòng chung kết châu Á 2020 là U23 Thái Lan. Tuy nhiên, họ xuất hiện với tư cách chủ nhà. Nếu tính điểm số đơn thuần, Thái Lan đã sớm bị loại sau trận thua 0-4 trước thầy trò HLV Park Hang-seo ở Mỹ Đình. Trước đó, tại giải U22 Đông Nam Á ở Campuchia, U22 Thái Lan cũng không thể vô địch khi thua Indonesia ở chung kết.

Lần gần nhất, một đội tuyển của người Thái đăng quang Đông Nam Á là hồi năm 2017 tại giải U18. Sau sự nổi lên của “Thế hệ Thường Châu” tại Việt Nam và Malaysia, bóng đá Thái liên tục bại trận ở khu vực.

Bong da tre Thai Lan vo mong anh 2
Sau lứa Chanathip (phải), bóng đá Thái chưa có thêm những thế hệ tài năng.

“Thế hệ” cũng là vấn đề nhức nhối nhất của người Thái lúc này. Sau mẻ lưới của lứa 1992, 1993 với đại diện tiêu biểu là Chanathip Songkrasin, Tristan Do, Thitipan Puangchan, Sarach Yooyen..., bóng đá Thái dường như đã vét sạch những gì tốt nhất mà họ có. Lứa 1995 và 1997 của người Thái vẫn giới thiệu những tài năng triển vọng nhưng không còn cho ra cả một nhóm cầu thủ chất lượng.

Giống như một vụ mùa đã thu hoạch xong, bóng đá Thái đang trong giai đoạn hồi phục trước khi tiếp tục giới thiệu những thế hệ mới. Thời điểm giáp hạt của người Thái trùng với sự vươn lên mạnh mẽ của Việt Nam và Malaysia, khiến bóng đá Thái hụt hơi rõ ràng.

Ảnh hưởng của cơn hạn hán tài năng ấy được thể hiện rõ nhất ở đội tuyển quốc gia. Trên hàng công, sau Teerasil Dangda (31 tuổi), Adisak Kraisorn (29 tuổi), bóng đá Thái Lan vẫn chưa tìm ra một tiền đạo cắm khác đủ sức thay thế. Đội hình ông Akira Nishino mang tới Mỹ Đình không có thủ môn nào dưới 29 tuổi trong khi ở hàng thủ, hậu vệ trẻ nhất chỉ sinh năm 1994.

So với Việt Nam hay Malaysia, độ tuổi trung bình của tuyển Thái Lan cao hơn hẳn. Đấy có phải bằng chứng cho thấy Thái Lan đang thiếu những tài năng trẻ chất lượng?

U19 Thái Lan về nước sau khi bị loại khỏi giải châu Á Chiều 10/11, trận thua 0-1 trước Malaysia khiến Thái Lan không thể vượt qua vòng loại giải U19 châu Á, dù có sự góp mặt của tiền đạo trẻ Suphanat Mueanta.

Với HLV Park, Việt Nam sẽ thống trị lâu dài như Thái Lan của Kiatisak

Việc gia hạn hợp đồng 3 năm với HLV Park là bằng chứng cho thấy bóng đá Việt Nam không ngủ quên trên chiến thắng và sẵn sàng cho những điều sắp tới dù có nhiều chông gai.

Thanh Hà

Ảnh: Minh Chiến

Bạn có thể quan tâm