Mới đây, trên các fanpage, diễn đàn của giới trẻ chuyền tay ca khúc Chắc ai đó sẽ về - bài hát nằm trong bộ phim đầu tay Chàng trai năm ấy mà Sơn Tùng M-TP tham gia diễn xuất và viết nhạc. Nhận được nhiều ý kiến khen ngợi nhưng sáng tác mới nhất của chàng trai Thái Bình cũng dính nghi án đạo nhạc ca khúc Because I miss you. Because I miss you là bài hát được sử dụng trong bộ phim truyền hình Hearstrings phát sóng vào năm 2011do Jung Yong Hwa - trưởng nhóm CN Blue thể hiện.
‘Không rành nhạc cũng nghe thấy 2 bài này giống nhau’
Số đông chung nhận định, khi mở Chắc ai đó sẽ về, ngay những nốt nhạc dạo đầu, người nghe cảm nhận được sự giống nhau của nó với Because I miss you, chỉ khác về giọng và âm nhấn của mỗi ca sĩ.
“Mình thấy có sự trùng hợp kỳ lạ, thời gian vào lời y như nhau, cả hai đều dài 4 phút 35 giây và đều bắt đầu lời từ 11 giây, cách ngừng thời gian điệp khúc như nhau, các bạn có thể tự kiểm tra. Mình đã bật thử beat của bài Because I miss you rồi hát thử, khớp phải đến 90%, bài này Sơn Tùng M-TP lại lấy beat chỉnh sửa nữa rồi”, bạn đọc Shyn chia sẻ.
“Nếu nghe và để ý thì 2 bài giai điệu tương đồng, có điều Sơn Tùng M-TP biến tấu thêm giai điệu, thường lên bài kia ở cuối câu nốt trầm thì Tùng cho lên nốt cao, nhất là điệp khúc. Nên nếu nghe bình thường thì khó biết giống hay không. Dù có kỳ vọng sản phẩm mới nhưng vẫn là kiểu beat Hàn thì...”, một khán giả yêu nhạc khác lên tiếng.
Nhiều người cho hay, có thể nhạc sĩ Huy Tuấn và đạo diễn Quang Huy thậm chí còn chưa nghe Because I miss you nên không biết 2 ca khúc có nét giống nhau.
“Mình không phải fan cuồng K-pop nhưng Because I miss you là bài tủ của mình, chỉ cần nghe câu đầu tiên thôi mình đã thấy quá giống rồi: beat giống, những chỗ ngân cũng giống, lời bài hát cũng kiểu kiểu đau buồn. Có thể có chỗ khác thật nhưng chỉ là do Sơn Tùng chêm thêm lời hoặc một số nốt vào để cho nó khác đi, và cũng làm bài hát kém hơn”, bạn Hoàng Minh Khuê nhận xét.
Sơn Tùng M-TP luôn bị nói đến phong cách trình diễn, ăn mặc và các ca khúc hơi hướng các ca sĩ Hàn Quốc. |
E ngại về vấn đề bản quyền của các ca khúc hơi hướng giống nước ngoài, một bạn đọc chia sẻ: “Nhạc Hàn đang được giới trẻ say mê, phát cuồng khắp châu Á, đặc biệt là các nước Á Đông. Việc để nổi tiếng nhanh nhất mà không qua nền tảng cơ bản ban đầu là đạo nhạc, phong cách ăn mặc, trình diễn...”
Với trường hợp Sơn Tùng M-TP, độc giả này cho hay, ca sĩ này là tiêu biểu cho sự “copy” từ phong cách trình diễn, ăn mặc và cả đạo nhạc ngay từ những ca khúc đầu tiên. “Đây là vấn đề rất nghiêm trọng, phạm vi phổ biến các ca khúc này chỉ nội trong lãnh thổ Việt Nam, nếu giới âm nhạc Hàn phát hiện ra, vấn đề này sẽ trở nên ầm ĩ...”, anh chia sẻ.
Bảo vệ quan điểm rằng ca khúc mới này của Sơn Tùng đạo nhạc, giống đến 70% Because I miss you, khác ở chỗ ca sĩ này thêm chữ để bù phần lệch, bạn có nickname Victoria Grayson phân tích, nếu làm chơi không thu lợi nhuận thì được nhưng nếu Sơn Tùng M-TP và ê kíp của mình dùng nó để kiếm tiền thì đó là đạo.
“Quốc tế rất coi trọng vấn đề bản quyền, một câu nói trong luận văn không trích dẫn là bị rớt ngay, chứ chưa nói đến việc đạo hoàn toàn công sức beat của người khác”.
Chàng trai năm ấy quy tụ dàn diễn viên trẻ đẹp, hứa hẹn gây bão trong lần công chiếu sắp tới. |
Thể hiện sự không đồng tình với một số người nói rằng chỉ cần bài hát hay là được, Thảo Nguyễn tâm sự: “Nghe mấy bạn biện hộ cho ca sĩ kia mà thật buồn, buồn ở đây mang cả 2 nghĩa là buồn đau và buồn cười. Các bạn nói chỉ cần nhiều người yêu thích, chỉ cần nghe hay như vậy là đủ, rồi so sánh với những người khác. Cứ như vậy thì muôn đời không xuất hiện được người tài”.
Theo Thảo, ở Việt Nam dùng từ "đạo" vẫn còn nhẹ, đơn cử như ở Nhật thì chỉ cần bạn lấy một câu nói rất ngắn của ai đó ra mà không ghi rõ nguồn là đã bị kết tội ăn cắp và phải bồi thường, đi tù...vì đó là chất xám của người ta. Cổ súy cho những hành động dù là vô tình hoặc cố ý ăn cắp trí tuệ cũng có nghĩa là triệt tiêu sự sáng tạo. Sẽ rất khó để có được cái mới, “các bạn bê thứ của người ta dùng rồi về dùng thì mãi mãi chỉ chạy theo người ta thôi”.
‘Đừng lấy quá khứ của người khác ra đánh giá nỗ lực’
Việc bị tố đạo nhạc không phải lần đầu tiên Sơn Tùng mắc phải, trước đó ca khúc đình đám Em của ngày hôm qua đã phải gỡ khỏi danh sách BHYT cũng vì vướng nghi án này. Vì thế, theo nhiều người, do có ác cảm từ trước nên các ca khúc sau này của ca sĩ này cũng bị mặc định là đạo nhạc.
Nhiều ý kiến cho rằng việc bảo Sơn Tùng đạo nhạc là không đúng, bởi ý tưởng của con người có thể giống nhau ở vài điểm nào đó, và tâm lý định kiến từ những bài đầu tiên của Sơn Tùng đã bị áp đặt vào bài hát tiếp theo này.
Hơn nữa, đông đảo bạn đọc nói rằng, bài hát chắc chắn được kiểm duyệt từ nhà sản xuất phim Chàng trai năm ấy, cộng thêm việc bị tố đạo nhạc từ tháng 6 nên Sơn Tùng không dại gì đi theo đường cũ, nhất là liên quan đến bộ phim đầu tay anh đóng.
Trước đó, Sơn Tùng vướng không ít nghi án đạo nhạc từ những ca khúc đình đám nhất. |
Bạn Nguyễn Hoài Phương chia sẻ, mọi người nên nghe kỹ hai bài rồi đối chiếu, vì chúng chỉ giống một chút về khúc dạo đầu. “Những ai học về nhạc lý sẽ biết có những khúc phải dùng những nốt như vậy, nên việc vô tình giống vài chỗ cũng là bình thường”.
Theo Phương, nên định nghĩa đúng từ đạo nhạc rồi phán xét, “cho dù có đạo thì hãy để người sở hữu bản quyền đó lên tiếng”.
“Lấy bài hát làm nhạc phim là cả một vấn đề lớn, không những ảnh hưởng đến riêng Sơn Tùng mà còn cả đạo diễn, nhà làm phim, vậy sao lại tùy tiện gán ghép tội ‘đạo nhạc’, đừng lấy quá khứ của người khác ra đánh giá nỗ lực”, một bạn đọc phản pháo.
Đứng giữa vấn đề này, theo nhiều người, phải để các chuyên gia âm nhạc thẩm định lại cả 2 ca khúc, chứ không thể vội vàng kết luận bài hát của Sơn Tùng M-TP có đạo nhạc hay không. Điều quan trọng là fan của Sơn Tùng M-TP và fan K-Pop không nên quá kích động làm ảnh hưởng đến hình ảnh của âm nhạc Việt Nam với bạn bè quốc tế.