Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Brazil thiếu nghệ sĩ, thừa 'công nhân'

Ở một đất nước luôn coi bóng đá là tôn giáo, hàng năm xuất xưởng hàng trăm cầu thủ đến mọi ngóc ngách của thế giới, thì việc khan hiếm tài năng là điều xem ra khá phi lý.

 Song thực tế, đây lại đang là vấn nạn của Brazil. Từ vài năm trở lại đây, mạch nguồn tài năng bóng đá của quốc gia này đã có dấu hiệu cạn kiệt. Ở đây chỉ đề cập đến những ngôi sao đẳng cấp cao. Còn Brazil vẫn sở hữu lực lượng cầu thủ chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp dày đặc.

Cầu thủ Brazil rớt giá thê thảm sau World Cup

Sau chiến dịch World Cup 2014 thất bại, giá trị của tuyển Brazil đã giảm mạnh, trong đó cón nhiều cầu thủ rớt giá thảm hại.

 

Brazil
Brazil không có nhiều ngôi sao trong đội hình ở giải đấu được tổ chức trên sân nhà. Ảnh: FIFA

Trước đây, Brazil có thể tạo ra 3 đội tuyển quốc gia với sức mạnh ngang nhau, đủ sức cạnh tranh ở mọi giải đấu. Thì nay điều đó là quá xa xỉ, khi mà cả nền bóng đá chỉ còn biết trông chờ vào một ngôi sao mới 22 tuổi, lần đầu tiên tham dự World Cup. Và khi siêu sao Neymar của họ bất đắc dĩ phải nghỉ hết World Cup, lập tức Brazil thảm bại đau đớn trước Đức.

Thật "đắng lòng" cho một quốc gia từng tự hào là cái nôi của bóng đá hiện đại, là mảnh đất đã sản sinh ra những vĩ nhân kiệt xuất nhất môn thể thao Vua. Mới chỉ cách đây ít lâu, trong đội hình dự World Cup của Selecao luôn xuất hiện ít nhất 1 QBV. Cá biệt năm 2002, họ lên ngôi VĐ với 2 QBV (Ronaldo-Rivaldo) cùng 2 QBV tương lai (Kaka, Ronaldinho sau này đều có bóng vàng). Nhưng trong những năm gần đây, "mỏ quặng" tưởng như vô tận đó đang dần cạn kiệt. Bằng chứng là Brazil 2014 không có bóng dáng của 1 QBV nào, kể cả cho tương lai. Ngôi sao sáng nhất Neymar vẫn là dấu hỏi lớn về khả năng vượt vũ môn từ cầu thủ giỏi lên tầm xuất chúng.

Sự phát triển lệch lạc cũng khiến niềm kiêu hãnh Brazil bị tổn thương. Những "nghệ sĩ" ngày càng vắng bóng nhường chỗ cho một loạt các "thợ máy" chăm chỉ cần mẫn, song chẳng hề biết nhảy samba trên sân. Làm sao có thể mê mẩn trước những pha xử lý của Ramires, Fernandinho... được?

Nguyên nhân lý giải cho vấn đề trên xuất phát từ việc người Brazil cho ra lò quá nhiều những siêu hậu vệ cánh. Những người luôn thích hoán đổi vai diễn trên sân bóng bằng cách lao lên như tên bắn để tấn công. Và để khỏa lấp những lỗ hổng chết người đó, buộc phải có sự can thiệp từ hai tiền vệ trung tâm đánh chặn. Lâu dần, thói quen ấy tạo ra tính cách cho đội bóng.

Nỗi đau tột cùng của người hâm mộ Brazl
Nỗi đau tột cùng của người hâm mộ Brazil, và các vũ công samba

Thảm bại trước Đức vừa là đòn đau, song cũng là bài học nhớ đời cho nền bóng đá số một hành tinh. Brazil cần phải làm lại từ đầu, và quay trở lại tư duy chơi bóng như trước. Về mặt này, người Đức xứng đáng là tấm gương sáng cho Brazil. 

Năm tháng qua đi, trận thua tủi nhục đó sẽ chỉ còn là hoài niệm. Song cái mà người hâm mộ muốn nhìn thấy là một Brazil mạnh mẽ, thuyết phục trở lại. 64 năm trước sau thảm họa "Maracanazo", Selecao nhanh chóng gượng dậy để từ đó đặt cả thế giới bóng đá dưới đôi chân chinh phục thần thánh.

Làm lại từ đầu thôi, bắt đầu từ trận tranh 3-4 đêm nay với Hà Lan.

Brazil - Hà Lan: Chuộc lại lỗi lầm

Các cầu thủ Brazil đã hứng chịu rất nhiều lời chỉ trích sau thất bại trước Đức ở bán kết. Trận tranh hạng 3 với Hà Lan được xem là cơ hội để thầy trò HLV Scolari chuộc lại lỗi lầm.

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm