Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Brick Mansions’ - Lời chia tay đến từ Paul Walker

Nếu như không có sự góp mặt của tài tử Paul Walker quá cố, có lẽ sẽ chẳng mấy ai để tâm đến bộ phim hành động “Brick Mansions”.

Sự ra đi gây chấn động của tài tử điện ảnh cũng là một phần nguyên do khiến các nhà sản xuất dời lịch công chiếu của Brick Mansions sang mùa hè năm nay. Đây cũng là bộ phim cuối cùng Paul Walker hoàn thành trọn vẹn.

Brick Mansions lấy bối cảnh thành phố Detroit khi đã bị cô lập bởi một bức tường ngăn cách. Đây trở thành nơi trú ngụ của những tên tội phạm ma túy và cướp bóc nguy hiểm nhất trong xã hội. Ở đó, tên trùm ma túy Tremaine (ZRA) đang ngày đêm truy sát Lino (David Belle) - một cựu tù nhân lầm đường lạc lối nhưng luôn muốn tranh đấu cho sự trong sạch của tâm hồn.

Nhân vật Damien của Paul Walker nuôi khát khao có thể giúp cho thành phố của anh trở nên trong sạch hơn.

Trót dính vào hận thù của những thế lực ngầm, Lino vô tình gặp được Damien (Paul Walker), một cảnh sát ngầm với quá khứ bí ẩn. Damien nuôi khát khao có thể thanh trừng toàn bộ tội ác tại Detroit. Hai con người xa lạ gặp nhau với cùng mối thù dành cho Tremaine. Tuy khác biệt về thân phận, họ đều biết phải làm gì để đổi lấy sự bình yên cho bản thân và xã hội.

Brick Mansions thực chất là phiên bản làm lại từ bộ phim hành động District B13 nổi tiếng của điện ảnh Pháp. Không ngạc nhiên khi những pha parkour đẹp mắt được sử dụng để phô diễn tối đa thể hình, thể lực được Brick Mansions khai thác triệt để và gây ấn tượng mạnh với người xem. Bên cạnh đó, biên kịch của bộ phim gốc, Luc Besson lừng danh, chính là đạo diễn của Brick Mansions. Vị đạo diễn muốn thêm thắt nhiều chi tiết mới và hài hước cho phiên bản phim làm lại nhưng lại có phần quá tay khiến cho Brick Mansions đôi lúc trở nên phi logic và bị cường điệu hơi quá đà.

Brick Mansions có nhiều pha hành động parkour hết sức ấn tượng.

Bộ phim được mở đầu với phần dẫn truyện khá ly kỳ, ấn tượng, thậm chí là có phần dài dòng. Nhưng sau đó, vấn đề trọng tâm, mục tiêu ban đầu mà hai nhân vật chính đặt ra, lại bị bỏ lửng. Hậu quả là Brick Mansions kết thúc sau một loạt những thay đổi trong diễn biến tâm lý nhân vật có phần ngoạn mục tới khó tin. Cố gắng cài cắm nhiều tình tiết bất ngờ khó đoán trước nhưng những nỗ lực của đoàn làm phim không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Một trong những nhân vật quan trọng nhất trong phim là Tremaine, tên trùm buôn lậu ma túy được miêu tả là máu lạnh và không kiêng nể pháp luật. Trái ngược với nét miêu tả, hang ổ của Tremaine lại khá sặc sỡ và có một… căn bếp nấu tiện nghi lạc lõng giữa nền nhà nhếch nhác của một khu ổ chuột. Điều này vô tình khiến khán giả cảm thấy rằng Tremaine giống như một nghệ sĩ có niềm đam mê mãnh liệt với thời trang và ẩm thực nhiều hơn là tội phạm.

Nhân vật tên trùm Tremaine do rapper RZA thủ vai.

So với Fast & Furious cùng những bộ phim từng tham gia, Paul Walker gần như không có chút đột phá nào với nhân vật một cảnh sát ngầm. Vì đất diễn được chia cắt chưa thực sự hợp lý, nên đôi lúc khán giả vẫn ngờ ngợ rằng liệu Damien có phải là nhân vật chính của bộ phim này hay không. Tuy nhiên, các nhà làm phim đã kịp tận dụng kinh nghiệm của Walker để đưa vào Brick Mansions không ít những màn đua xe, rượt đuổi nghẹt thở, kết hợp cùng các tuyệt kỹ parkour đẹp mắt, tạo nên nhiều điểm nhấn về mặt hành động cho tác phẩm.

Xét trên yếu tố hành động, Brick Mansions vẫn có thể coi là một tác phẩm thành công khi biết nắm bắt được nhiều yếu tố điển hình của một bộ phim hạng B. Nhưng nếu để trở thành một tác phẩm kinh phí thấp đột phá và ấn tượng, thiết nghĩ Brick Mansions là phiên bản làm lại chưa tới của District B13.

Khán giả theo dõi Brick Mansions cốt là muốn tri ân Paul Walker, nhiều hơn là được thưởng thức một tác điện ảnh thỏa mãn cả về hành động lẫn kịch bản.

Sự ra đi đột ngột của Paul Walker trong năm 2013 là mất mát lớn đối với người hâm mộ điện ảnh. Bởi vậy, những thước phim cuối cùng có sự góp mặt của anh chính là “lời di chúc” ý nghĩa nhất mà tài tử để lại cho người hâm mộ. Hình ảnh viên cảnh sát Damien giống như một lời chào tạm biệt vừa chân tình, vừa thân thuộc mà Paul Walker gửi đến người hâm mộ đã dõi theo từng bước đi của anh trong suốt hơn 10 năm qua. Đó có lẽ là điều ý nghĩa nhất đến từ Brick Mansions.

Brick Mansions, với tựa Việt là Khu nguy hiểm, đã được khởi chiếu từ ngày 16/5.

Zing đánh giá: *** 

Hữu Lộc

Ảnh: MVP

Bạn có thể quan tâm