Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BT Bộ Y tế: Không nên bằng lòng với danh hiệu thủ khoa

Bộ trưởng Bô Y tế nhấn mạnh với những thủ khoa của trường ĐH Y Hà Nội: “Có thể các em đầu vào là thủ khoa nhưng năm thứ 2 không cố gắng sẽ mai một, đến lúc tốt nghiệp chưa chắc đã giữ được danh hiệu gì”.

Sau buổi Lễ khai giảng tại trường ĐH Y Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có những chia sẻ riêng tư với các thủ khoa. Bộ trưởng liên tục căn dặn: "Đây chỉ là thành công bước đầu và còn vô vàn những khó khăn ở phía trước".

Theo bà Nguyễn Thị Kim Tiến, thủ khoa phải giữ đà này cho tới lúc ra trường, cho tới lúc làm việc, đó mới là điều đáng quý, nếu không sẽ gây nên một sự lãng phí bởi không phải ai cũng có một tố chất như thế.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dặn các thủ khoa không nên bằng lòng với kết quả trước mắt mình có.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhắn nhủ với các thủ khoa ĐH Y Hà Nội rằng: “Các em cần phải có niềm đam mê mãnh liệt, có thể các em đầu vào là thủ khoa nhưng năm thứ 2 không cố gắng sẽ mai một, đến lúc tốt nghiệp chưa chắc đã giữ được danh hiệu gì. Giữa học giỏi, thi vào giỏi là 1 khoảng cách, ra làm giỏi, phục vụ giỏi lại là 1 khoảng cách khác. Trách nhiệm, quyết tâm khi bước chân vào nghề này là phục vụ con người, vì sức khỏe con người là vốn quý nhất của xã hội”.

Bộ trưởng Tiến cũng nêu lý do muốn gặp riêng các thủ khoa ĐH Y Hà Nội bởi vì ngành y đòi hỏi những người tài, người tâm. Bộ trưởng cho biết: "Trong Bộ Y tế có chương trình đào tạo cán bộ chất lượng cao. Các em thủ khoa ngay từ giờ phút này cần phải biết phấn đấu không biết mệt mỏi vì không có con đường nào thành công là bằng phẳng".

Thủ khoa Nguyễn Hữu Tiến (tay trái) trong ngày khai giảng. (Ảnh: Thái An).

“Nghề đặc biệt này không bao giờ nhàn hay chỉ có hưởng thụ. Hạnh phúc vô bờ bến của người thầy thuốc là mang lại sức khỏe, cải tạo nòi giống cho con người”, Bộ trưởng Tiến khẳng định.

Chia sẻ những kinh nghiệm của mình, bà Tiến cho biết: “Không có phương pháp nào xuất sắc hơn là phương pháp toàn diện, tư duy triết học và biết phân tích, tổng hợp. Ngoài ra, tư duy phải hệ thống, bao quát toàn diện nhưng phải chi tiết cụ thể, biết lắng nghe và dân chủ, phải học bạn bè, thầy giáo, sách vở, không bao giờ chung chung đại khái”.

Bộ trưởng Tiến cũng nhắn nhủ những bạn trẻ không nên bằng lòng với danh hiệu thủ khoa. Người lãnh đạo đứng đầu ngành y tế đã có những chia sẻ rất thực tế: "Các em phải đi vào những cộng đồng vùng sâu để cống hiến. Những sinh viên có ý tưởng thi vào ngành y để mở phòng mạch riêng kiêm tiền cũng là một cách kiếm được nhiều, nhưng trước hết phải giỏi và phải có tâm”.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm