Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BTS đại diện ‘làn sóng mới’ của Kpop tấn công thị trường âm nhạc Mỹ

Nhóm nhạc nam Hàn Quốc BTS đã bán sạch vé 14 đêm diễn tại Canada và Mỹ trong năm 2018. Họ là đại diện của “làn sóng Kpop mới” đang tấn công thị trường Mỹ vô cùng khó tính.

Teaser 'Fake Love' của BTS Ca khúc chủ đề "Fake Love" của BTS gây ấn tượng mạnh với phần âm nhạc bắt tai.

Theo NBC News, gần một năm sau khi trở thành nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên giành giải ở Billboard Music Award, BTS đã bán hết sạch vé của 14 đêm diễn tại Bắc Mỹ trong năm nay. Năm ngoái, BTS chỉ có 5 đêm diễn ở Mỹ và Canada.

BTS cũng sẽ biểu diễn trong đêm trao giải Billboard Music Award ngày 20/5 tới, 2 ngày sau khi họ trình làng album thứ 3 có tên Love Yourself: Tear. Tuy nhiên BTS chỉ là gương mặt đại diện tiêu biểu của “làn sóng Kpop mới” đang mạnh mẽ tấn công thị trường âm nhạc Mỹ rộng lớn và khó tính.

Eric Nam là một trong những nghệ sĩ Hàn Quốc quyết định rời Seoul để đến Mỹ. Sinh ra tại Atlanta, Eric Nam đến Hàn Quốc năm 2011 để tham gia một chương trình tìm kiếm tài năng.

Từ đó đến nay, anh đã xây dựng được danh tiếng trong vai trò ca sĩ - nhạc sĩ hát song ngữ. Ở tuổi 29, Eric Nam trở lại Mỹ vào mùa hè để thực hiện chuyến lưu diễn 16 đêm tại 15 thành phố.

Lan song Kpop tai My anh 1
BTS biểu diễn tại lễ trao giải American Music Awards ở Los Angeles hồi tháng 11/2017. Ảnh: Getty Images

Eric Nam từng làm việc với Gallant và Timbaland. Với album mới nhất Honestly, anh muốn khám phá sự khác biệt ở 2 thị trường Mỹ và Hàn Quốc. “Ở Hàn Quốc mọi thứ đều tập trung vào bảng xếp hạng. Tôi muốn làm việc ở Mỹ hơn. Với tôi, sự nghiệp là tạo ra thứ âm nhạc phù hợp chứ không phải là theo đuổi vị trí trên bảng xếp hạng”, NBC dẫn lời Eric Nam khẳng định.

Một số nghệ sĩ Hàn Quốc quyết định ký hợp đồng với các công ty âm nhạc lớn khi đến Mỹ. Kris Wu, từng là thành viên nhóm nhạc EXO trước khi rời bỏ vào năm 2014 và đến Trung Quốc hoạt động, xuất hiện trong phim hành động xXx hồi năm ngoái.

Ca khúc Deserve anh hợp tác với Travis Scott hồi năm 2017 đạt vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng iTunes. Và anh đã ký hợp đồng với hãng Universal Music Group hồi đầu năm nay.

Một cựu thành viên nhóm nhạc nam khác là Jay Park, từng nổi lên cùng 2PM. Sau khi trở thành một trong những nghệ sĩ hip hop hàng đầu của Hàn Quốc, anh ký hợp đồng với Roc Nation hồi tháng 7/2017. Và Jessica Jung, cựu thành viên Girls’ Generation, ký hợp đồng với United Talen Agency hồi đầu tháng này.

Lan song Kpop tai My anh 2
Nhóm Wonder Girls biểu diễn tại New York hồi tháng 9/2012. Ảnh: Getty Images

Trên thực tế, ngành công nghiệp Kpop từng nỗ lực xâm nhập thị trường Mỹ. Cuối thập niên 2000, đầu thập niên 2010, các nghệ sĩ như BoA, Se7ven, Bi Rain và những nhóm nữ như Wonder Girls, Girls’ Generation đều tới Mỹ thử sức.

Một số đạt được thành công hạn chế, nhưng không ai có được chỗ đứng vững chắc tại Mỹ. BoA tung ra album tiếng Anh đầu tiên vào năm 2009. Sản phẩm này lọt vào bảng xếp hạng Billboard 200 ở vị trí 127, nhưng biến mất chỉ một tuần sau đó. Đến nay, BoA chưa có thêm động thái nào ở thị trường Bắc Mỹ.

Wonder Girls từng có thời gian hoạt động đáng kể tại Mỹ, thậm chí lưu diễn cùng ban nhạc Jonas Brothers vào năm 2009. Phiên bản tiếng Anh của ca khúc Nobody lọt vào bảng xếp hạng Billboard 100 ở vị trí 76 vào năm 2009 nhưng rồi cũng rơi rụng một tuần sau đó. Nhóm giải tán vào năm 2017.

Tuy nhiên tình hình đang thay đổi với sự vươn lên dữ dội của BTS và sự quyết tâm của các nghệ sĩ Kpop khác. “Kpop có được sự tăng trưởng mạnh mẽ tại Mỹ trong thời gian qua”, NBC dẫn lời ông David Zedeck, lãnh đạo United Talent Agency.

Lan song Kpop tai My anh 3
Jessica Jung được dự đoán sẽ tỏa sáng tại Mỹ. Ảnh: Soompi

“Từ Wonder Girls có tên trên bảng xếp hạng Billboard tới các chuyến lưu diễn bán sạch vé của SMTown và màn chinh phục của BTS, chúng ta đang được chứng kiến làn sóng mới trong quá trình tiến hóa của Kpop”, ông Zedeck nhấn mạnh.

Ông Zedeck tự tin khẳng định Jessica Jung sẽ tỏa sáng tại Mỹ khi đã có một lượng fan lớn nhờ thành công của Girls’ Generation, một trong những nhóm nhạc nữ Kpop nổi tiếng nhất, cũng như việc cô tham gia đóng phim và là gương mặt hot của các nhãn hàng.

Dù vậy, Eric Nam cảnh báo các nghệ sĩ Kpop cần tỉnh táo và phải hiểu rằng kể cả những ngôi sao lớn nhất ở thị trường Hàn Quốc cũng từng thất bại tại Mỹ.

“Đã từng có người đến Mỹ và nói rằng họ là ngôi sao lớn ở Hàn Quốc và mọi người tại Mỹ cần tôn trọng họ. Nhưng dù chúng tôi có nổi tiếng đến mấy ở Hàn Quốc đi nữa thì tại đây, chúng tôi vẫn cần phải khiêm tốn và bước đi từng bước”, Eric Nam nhấn mạnh.

BTS biểu diễn DNA tại American Music Awards 2017 BTS đã có màn biểu diễn trực tiếp DNA tại American Music Awards, diễn ra vào tháng 11 năm 2017.

BTS tung 'Fake Love' bắt tai nhưng chỉnh giọng quá nhiều

Nhóm nhạc BTS trở lại với "Fake Love", ca khúc đang "gây bão" tại 70 quốc gia trên thế giới.

Sau một năm, BTS phá vỡ kỷ lục của Big Bang

MV "DNA" của BTS trở thành MV được xem nhiều nhất mọi thời đại của một nhóm nhạc Kpop.




Minh Phụng

Bạn có thể quan tâm