"Chúng tôi không muốn thay đổi cá tính hay sự chân thật để có được vị trí số một. Giống như việc nếu chúng tôi đột nhiên hát một ca khúc hoàn toàn bằng tiếng Anh và thay đổi tất cả thứ khác, khi đó nhóm không còn là BTS", RM - trưởng nhóm nhạc pop nổi tiếng thế giới BTS - nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2019 với tạp chí Time.
Nhưng mọi thứ đã thay đổi sau hai năm. Những ca khúc gần đây, BTS đều hát bằng tiếng Anh. Đến mức công chúng Hàn Quốc tự hỏi BTS có đang chạy theo Billboard và vay mượn phong cách Mỹ.
BTS là một phong trào
Hai năm trước, BTS đã tự hỏi liệu họ có giành được vị trí quán quân Billboard hay không. Bây giờ, họ đã có nhiều tuần đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc Billboard và liên tục phá vỡ kỷ lục của chính mình hay bất kỳ nghệ sĩ Hàn Quốc nào. Việc phát hành MV của họ đã thực sự trở thành sự kiện toàn cầu được nhiều tổ chức, phương tiện truyền thông quốc tế quan tâm, bình luận.
Hơn cả điều này, họ tiếp tục truyền cảm hứng và mang lại tình yêu cho người hâm mộ trên toàn thế giới. Trong bài viết của Korea Times đăng ngày 18/7, tiến sĩ David A. Tizzard - nhà phê bình xã hội, văn hóa và nghệ thuật sống ở Hàn Quốc gần 2 thập kỷ - nhận định BTS không chỉ là âm nhạc, họ là một phong trào.
BTS ra mắt liên tiếp các ca khúc được hát bằng tiếng Anh. |
Theo David A. Tizzard, BTS đã tập hợp khán giả ở mọi lứa tuổi và nền văn hóa lại với nhau để chia sẻ một trải nghiệm. Trải nghiệm này vừa giúp khán giả khẳng định giá trị cuộc sống lại vừa thay đổi cuộc sống, nhận thức của họ.
"Điều làm cho thứ gì đó có giá trị trong thời đại chúng ta không phải vật chất mà là ý tưởng và cảm xúc mà nó khơi gợi ở người nghe. Giá trị của BTS nằm ở cách họ mang cảm xúc đến mọi người và điều này đúng với hầu hết tác phẩm nghệ thuật hay", David A. Tizzard nói với The Korea Times.
Từ đó, nhóm nhạc 7 thành viên đã có tác động lớn tới cuộc sống của hàng triệu người.
BTS đang đánh mất màu sắc riêng?
David A. Tizzard cũng chỉ ra ngoài thành công của BTS trên các bảng xếp hạng nhạc pop của Mỹ, Kpop không bùng nổ ở nước này như một số tờ báo nội địa tung hô. Theo nhà phê bình, BTS là trường hợp hiếm hoi nghệ sĩ Hàn Quốc thành công ở Mỹ. Lý do là họ có công thức, bí quyết riêng.
“Kpop đang không gây bão ở nước Mỹ như Dynamite, Butter hay Permission to Dance (PV: 3 ca khúc mới nhất của BTS). Không dễ dàng để thành công, bạn phải tuân theo một số công thức nhất định", David A. Tizzard nhấn mạnh.
David A. Tizzard chỉ ra sau khi chuyển đổi từ phong cách hip-hop ban đầu, BTS cuối cùng đã tìm ra công thức độc đáo và chiến thắng bảng xếp hạng âm nhạc Mỹ.
Họ đã viết và sản xuất các bài hát của riêng mình. Họ hát và biểu diễn bằng tiếng Hàn, vũ đạo đẹp mắt. Họ khám phá những ý tưởng về nam tính và giải quyết các vấn đề xã hội.
Nhóm nhạc BTS đứng đầu bảng xếp hạng Billboard. |
Theo David A. Tizzard, tác phẩm của BTS lấp lánh những ý tưởng triết học. Văn học cổ điển được trích dẫn trong âm nhạc, hình ảnh và phép ẩn dụ trong video của họ. Chủ nghĩa hiện sinh đặc trưng cho các sản phẩm của nhóm. Đó là lý do nhóm được công chúng công nhận.
DNA, Fake Love có sự pha trộn của nhiều thể loại hay MV Blood, Sweat and Tears đã kết hợp nghệ thuật thời Phục hưng và ảo ảnh Kinh thánh đưa người hâm mộ khám phá thế giới. Đó là những thứ mà dù khán giả thích hay không thì nó cũng chỉ có ở BTS. Hoặc ít nhất đó không phải thứ người xem dễ dàng tìm thấy trong các bài hát nhạc pop phương Tây.
Tuy nhiên, đó là câu chuyện trước khi BTS đứng đầu bảng xếp Billboard. Giờ đây, các bài hát của BTS được viết bởi nhạc sĩ nước ngoài, chẳng hạn ca sĩ/ nhạc sĩ Ed Sheeran viết cho nhóm ca khúc mang tên Permission to Dance. Các bài hát đều được nhóm hát bằng tiếng Anh. Họ sử dụng concept cao bồi và âm nhạc disco trong MV. Họ hát về những thứ như "Cups of milk", "King Kong".
David A. Tizzard nhận định BTS từng thành công bởi công thức riêng, nhưng gần đây họ hát tiếng Anh, chạy theo phong cách âm nhạc phương Tây. Tiến sĩ đặt câu hỏi liệu BTS có tiếp tục nổi tiếng ở Mỹ nếu cứ đi theo con đường này?
"Đối với tôi, ba bài hát tiếng Anh gần đây mà BTS phát hành không thể phân biệt với nhạc pop phương Tây về phong cách, cách chuyển tải và định dạng. Phải thừa nhận việc không xem MV và chỉ nghe nhạc không còn phổ biến ở thị trường âm nhạc hiện nay. Nhưng nếu người nghe bình thường, không xem MV liệu họ có nghĩ BTS là nghệ sĩ phương Tây không", ông cho biết.
“Thay vì chiếm lĩnh một thị trường nhỏ và làm những điều khác biệt, họ đi theo cách quen thuộc để đứng đầu các bảng xếp hạng của Mỹ, phủ sóng toàn cầu và mua những bài hát có cùng công thức đó.
Công bằng mà nói, họ đã thành công. Nhưng nó đặt ra câu hỏi: có thể có một nhóm nhạc Kpop thành công trên toàn cầu bất chấp các khác biệt về văn hóa, truyền thống, âm nhạc, phong cách không? Hay cuối cùng, ai cũng như BTS phải tuân theo các tiêu chuẩn ở thị trường mà họ hướng tới”, David A. Tizzard nêu vấn đề.