Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BTS và các ngôi sao Kpop đang định hình thời trang toàn cầu

Giới chuyên môn cho rằng các thương hiệu thời trang cao cấp không hợp tác với nghệ sĩ Hàn Quốc là một sai lầm.

Trong bản tổng kết "Một năm của thời trang" khi theo dõi hơn 10 triệu lượt tìm kiếm từ 80 triệu người mua hàng trên khắp thế giới trong năm 2018, công cụ tìm kiếm Lyst đã gọi các ngôi sao Kpop là "những người có tầm ảnh hưởng về thời trang trên toàn cầu".

Họ chính là những người tạo ra sự tăng trưởng đột biến về số lượt tìm kiếm liên quan tới Moschino và Chrome Hearts sau khi mặc trang phục của 2 thương hiệu này.

Sự có mặt của người hâm mộ Kpop trên mạng xã hội toàn cầu và sự chú trọng vào hình ảnh của các nghệ sĩ Hàn Quốc chính là yếu tố tạo nên cuộc cách mạng mang tên Kpop trong làng thời trang.

Kpop anh huong thoi trang the gioi anh 1
Các ngôi sao Kpop đang tác động đến thời trang thế giới. Ảnh: Getty.

Màu sắc tươi sáng và họa tiết bắt mắt là đặc trưng của các nghệ sĩ Kpop, những người đã tạo ra vô vàn sự kết hợp đầy bất ngờ và thú vị về thời trang.

Một chiếc áo T-shirt ra đời trong chiến dịch tranh cử Tổng thống thất bại năm 1988 của Rev Jesse Jackson bỗng trở thành sản phẩm phải có ở Hàn Quốc năm nay sau khi rapper Moonbyul của Mamamoo mặc.

Sự phổ biến của các dòng sản phẩm trang điểm dành cho nam giới cũng là nhờ công của Kpop - khi mà thành viên của các nhóm nhạc nam không xa lạ với kẻ mắt, son môi, phấn nâu... Một báo cáo cho thấy Hàn Quốc chiếm tới 20% thị trường mỹ phẩm dành cho nam giới trên thế giới.

Khi tầm ảnh hưởng của Kpop ngày càng phổ biến, nền âm nhạc này đã định hình các xu hướng thời trang cũng giống như cái cách mà hip-hop Mỹ đã đưa các thương hiệu như Adidas, Kangol, hay Jordans trở thành sản phẩm không thể thiếu với người hâm mộ.

Theo Lyst, các nhà thiết kế nên nhanh nhạy hơn trong việc bắt tay với Kpop, bởi nó đã thực sự là một phong trào trên toàn cầu.

Điều gì khiến Kpop ảnh hưởng đến thời trang thế giới?

Mới đây, tạp chí Vogue vinh danh Sehun (EXO) là người mặc đẹp nhất trong show diễn Resort 2019 của Louis Vuitton. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Sehun góp mặt trong danh sách danh giá này.

Camilla Clarkson, giám đốc truyền thông của Lyst, cho rằng mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc biến các ngôi sao mặc gì trở thành chủ đề thu hút. 

"Tầm ảnh hưởng của Kpop với thời trang đã lớn mạnh nhanh chóng trong những năm qua cùng với sự phát triển của mạng xã hội. Không có khía cạnh nào trong cuộc sống của thần tượng mà fan dễ dàng bỏ qua", bà nhận định.

Kpop anh huong thoi trang the gioi anh 2
Sehun được Vogue vinh danh hai năm liên tiếp. Ảnh: Getty

"Như một kết quả tất yếu, chúng ta được chứng kiến sự tăng trưởng hơn bao giờ hết về lượt tìm kiếm cũng như doanh thu của các hãng thời trang trong năm nay, chỉ bởi vì fan khát khao được gần thần tượng nhất có thể", bà Clarkson nói.

Mua thứ mà thần tượng mua là một cách để fan cảm thấy được kết nối với những người mà họ ngưỡng mộ.

Với những cái tên đình đám như BTS, EXO, BlackPink, Red Velvet, CL, Park Bom... Kpop thực sự tác động đến cả thị trường thời trang nam và nữ. Không những thế, BTS có thể tạo cảm hứng cho cả fan nam lẫn fan nữ.

Khi rapper Suga của nhóm mặc chiếc áo sơ mi kẻ của nhà thiết kế Virgil Abloh, tìm kiếm về chiếc áo này đã tăng 120%. Điều tương tự cũng xảy ra khi RM - một rapper khác của BTS - mặc chiếc áo phông màu hồng của Adidas, đã khiến cho lượt tìm kiếm về chiếc áo này tăng 97%.

Shelly Li của trang K-Style Files khẳng định tính toàn cầu hóa của Kpop cũng tác động đến các xu hướng thời trang. Bởi fan Kpop trải dài từ Hàn Quốc tới các quốc gia như Nam Phi, Philippines và thậm chí là Mỹ. Cả Li và Clarkson đều đồng ý rằng những MV cuốn hút và đẹp như một bộ phim được đầu tư công phu là yếu tố quan trọng.

"Kpop là một sản phẩm đóng gói có bao bì đẹp: những MV chất lượng cao, màn biểu diễn đầu tư về ánh sáng, âm thanh và tất nhiên, không thể thiếu thời trang", Li phát biểu.

BTS và những tranh cãi về thời trang

Mặc dù nghệ sĩ Kpop được tán dương rất nhiều về phong cách, đôi khi sự lựa chọn của họ cũng gây ra không ít lùm xùm. Tháng 11, BTS nhận không ít chỉ trích vì đội mũ có biểu tượng phát xít trong một buổi chụp hình.

Ba năm trước, nhóm cũng phải đối mặt với một scandal tương tự khi chụp hình tại điểm tưởng niệm những người Do Thái bị giết chết trong cuộc diệt chủng của Phát xít ở Berlin.

Chỉ mới tháng trước, BTS đã phải hủy tham gia một show truyền hình chỉ bởi một thành viên mặc chiếc áo có in hình bom nguyên tử được thả ở Nhật. Không ít cho rằng BTS nợ người dân Nhật cũng như những nạn nhân Do Thái một lời xin lỗi.

Rõ ràng, danh tiếng ngày càng tăng cũng đồng nghĩa với việc các thần tượng Kpop phải thận trọng hơn với những gì khoác lên người. Tuy nhiên, việc BTS thống trị Twitter hồi đầu tháng 12 cho thấy những lùm xùm liên quan tới thời trang của nhóm không ảnh hưởng nhiều tới hào quang mà nhóm mang lại.

Kpop anh huong thoi trang the gioi anh 3
Cách đây không lâu, BTS gây tranh cãi với chiếc áo in hình bom nguyên tử. 

Bắt tay với nghệ sĩ Hàn Quốc mới là khôn ngoan

Camilla Clarkson dự đoán Kpop và các ngôi sao của nền âm nhạc này sẽ tiếp tục thống trị xu hướng thời trang trong năm tới. Điều đó có nghĩa sẽ có thêm những sản phẩm mỹ phẩm dành cho nam giới, nhiều lựa chọn hơn với những chiếc áo phông không theo quy ước, tóc sáng màu và họa tiết bắt mắt - từ kẻ sọc tới zigzag hay chấm - trang phục in hình nhân vật hoạt hình, video game.

Cùng với đó, Clarkson cho rằng các nhà thiết kế thời trang phương Tây nên sẵn sàng hòa mình vào xu hướng này.

Không khó để dự đoán doanh thu của các hãng thời trang sẽ phụ thuộc chủ yếu vào thế hệ sinh trong thập niên 1990 và 2000 và họ là những người rất dễ bị ảnh hưởng bởi các nghệ sĩ yêu thích.

Với các thương hiệu thời trang xa xỉ, sự chậm chạp trong việc mở rộng vòng tay với Kpop như cách mà họ đã làm với hip-hop là một sai lầm, ít nhất về mặt tài chính.

"Các nhà thiết kế phương Tây không nên chỉ xem Kpop như một nơi truyền cảm hứng, mà đó chính là nơi mà họ nên đầu tư để gia tăng doanh số", Clarkson phát biểu.

Váy lấy cảm hứng từ áo phao: Giải pháp cho mùa đông lạnh buốt?

Mẫu váy kiểu dáng độc lạ của thương hiệu Moncler (Italy) được bán với giá hơn 2 nghìn USD, đang khiến giới mộ điệu tò mò.

Gam màu nào sẽ thống trị năm 2019?

Cam san hô (Living coral) được Viện màu sắc Pantone dự đoán sẽ trở thành gam màu chủ đạo trong năm 2019.

Ly Nguyễn (Theo Vox)

Bạn có thể quan tâm