Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Bức tranh Leonardo da Vinci giả mạo suýt được bán 1,3 triệu euro

Qua giám định, bức tranh "nhái" này có giá trị thực tế chỉ 3.000-5.000 euro, được vẽ vào khoảng đầu thế kỷ 20.

Cảnh sát Tây Ban Nha thu hồi tranh 'nhái' Leonardo da Vinci Một người đàn ông Tây Ban Nha bị bắt tại Madrid (Tây Ban Nha) vì vận chuyển tranh giả của Leonardo da Vinci sang Milan (Italy). Bức tranh dự kiến bán với giá 1,3 triệu euro.

Cảnh sát Tây Ban Nha vừa bắt giữ một người đàn ông có kế hoạch bán bức tranh giả mạo là tác phẩm của danh họa Leonardo da Vinci sang Italy với giá 1,3 triệu euro. Âm mưu này đã bị ngăn chặn khi bức họa bị hải quan Pháp giữ lại, The Guardian đưa tin.

Tác phẩm được cho là chân dung của Gian Giacomo Trivulzio, một quý tộc và chỉ huy quân sự người Italy, do Leonardo da Vinci thực hiện. Không rõ lý do bức tranh được cấp giấy phép xuất khẩu hợp pháp.

Theo thông tin từ giấy phép, tác phẩm được định giá 1,3 triệu euro và đang được vận chuyển để bán tại Milan (Italy). Tuy nhiên, vì giấy phép này đã hết hạn, người đàn ông cùng bức tranh đã bị chặn lại tại cửa khẩu Modane (Pháp).

Sau khi nhận được cảnh báo vào tháng 7/2022, các sĩ quan từ cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha đã đến biên giới Pháp để thu hồi bức tranh. Tác phẩm đã được gửi đến Bảo tàng Prado ở Madrid (Tây Ban Nha) để phân tích chuyên môn.

Leonardo da Vinci,  tranh Leonardo,  znews art,  tranh Leonardo gia,  tranh Leonardo 1, 3 trieu euro,  Gian Giacomo Trivulzio anh 1

Bức tranh giả bị hải quan Pháp chặn lại do giấy phép xuất khẩu đã hết hạn. Ảnh: Policía Nacional.

Các chuyên gia kết luận tác phẩm "đạo nhái" phong cách của các bức chân dung vẽ người Milan, những bức tranh được thực hiện vào khoảng cuối thế kỷ 15 và đầu thế kỷ 16.

"Bức tranh có lẽ được vẽ với ý định lừa đảo vào đầu thế kỷ 20. Giá trị của tác phẩm nằm trong khoảng 3.000-5.000 euro và chắc chắn không phải do Leonardo hoặc bất kỳ nghệ sĩ Italy cùng thời nào khác đã vẽ", cảnh sát cho biết trong một tuyên bố.

Người đàn ông Tây Ban Nha khoảng 40 tuổi, hiện vẫn chưa rõ danh tính, đã bị bắt tại Madrid.

Leonardo da Vinci,  tranh Leonardo,  znews art,  tranh Leonardo gia,  tranh Leonardo 1, 3 trieu euro,  Gian Giacomo Trivulzio anh 2

Thị trường tranh giả vẫn sôi động khi bản sao Mona Lisa bán được gần 3,5 triệu USD. Ảnh minh họa: Mika Baumeister.

Không riêng vụ việc trên, thị trường tranh giả vẫn chứng kiến những giao dịch đáng chú ý. Đơn cử như trường hợp bản sao của bức họa nổi tiếng Mona Lisa, gọi là Hekking Mona Lisa, đã được bán với giá gần 3,5 triệu USD tại một cuộc đấu giá của Christie's tại Paris (Pháp) vào tháng 6/2021.

Dù chủ sở hữu tranh đã rất nỗ lực trong quá khứ để chứng minh đây là bản gốc, giới chuyên gia vẫn khẳng định đây chỉ là một bản sao ra đời vào thế kỷ 17. Điều đáng chú ý là điều đó không ngăn cản 14 nhà sưu tập tham gia vào cuộc đấu giá đầy kịch tính, đẩy giá bức tranh từ 590.000 USD lên tới 3,44 triệu USD chỉ trong vòng 1 tiếng.

Những vụ trộm tranh chấn động thế giới

Những kiệt tác của Caravaggio, Picasso, Van Gogh... lần lượt biến mất khỏi bảo tàng, nhà thờ trong các vụ trộm. Dù một số đã được tìm lại, nhiều báu vật vẫn bặt vô âm tín.

Tuổi trẻ vô định và dễ sa ngã

Màu xanh trong suốt là tác phẩm đầu tay của Ryu Murakami, đoạt giải Akutagawa danh giá năm 1976, đưa tên tuổi tác giả lên hàng nổi bật của văn học đương đại Nhật Bản. Cuốn sách cuồng loạn này kể về nhân vật Ryu cùng nhóm bạn của mình, những người mà tác giả mô tả là gần như không có một mục đích sống. Cuốn tiểu thuyết gần như không có cốt truyện, mà chỉ như một lát cắt, một trường đoạn, một montage về tuổi trẻ lạc lối, điên cuồng và gần như man dã. Qua hoạt cảnh u tối và bạo liệt ấy, Ryu Murakami khắc họa nỗi lòng của một lớp thanh niên Nhật Bản một thời: vô định và dễ sa ngã.

Như Phương

Bạn có thể quan tâm