Ettore Bugatti sáng lập nên thương hiệu Automobiles E. Bugatti vào năm 1909 tại Molsheim thuộc vùng Alsace, khi đó là một phần của Đế quốc Đức, nhưng sau Thế chiến I trở thành một phần của Pháp. |
Trong giai đoạn này, những chiếc Bugatti thường có tên gọi "Type + số hiệu", đơn cử như chiếc xe thử nghiệm đầu tiên Type 10 hay chiếc Bugatti thương mại đầu tiên Type 13. |
Ngoài ra, những chiếc xe này có thể được gọi bởi các biệt danh dựa trên hình dạng như Type 57G "Tank", các ký tự viết tắt như S (Surbaissé - thân thấp) hay C (Compresseur - sử dụng công nghệ siêu nạp) cũng như các nhà coachbuild (chế tạo thân vỏ) khác nhau. |
Bước vào giai đoạn hiện đại, thương hiệu được hồi sinh với bàn tay người Italy với tên gọi Bugatti Automobili S.p.A. vào năm 1987. Thiết kế duy nhất dưới thời doanh nhân Romano Artioli là siêu phẩm Bugatti EB110, ra mắt vào năm 1991. |
Tên gọi của chiếc xe đến từ chữ viết tắt của tên nhà sáng lập thương hiệu Ettore Bugatti. Năm 1991 cũng là thời điểm kỷ niệm 110 năm ngày sinh của vị doanh nhân người Pháp gốc Italy này. |
Vào tháng 5/1998, tập đoàn Volkswagen sở hữu quyền sử dụng logo và thương hiệu Bugatti Automobiles S.A.S. Sau nhiều bản concept khác nhau, chiếc Bugatti Veyron EB 16.4 chính thức bàn giao cho khách hàng từ tháng 9/2005. Ảnh: TNTBros |
Chiếc xe là sự vinh danh với Pierre Veyron, một kỹ sư phát triển, tay lái thử nghiệm và tay đua cho Bugatti, vốn giành chiến thắng tại chặng đua 24 Hours of Le Mans 1939. |
Trong đó, EB tiếp tục là tên viết tắt của ông Ettore Bugatti, trong khi 16.4 gợi nhắc đến khối động cơ W16 trứ danh và cơ cấu 4 bộ tăng áp (turbo) được trang bị trên Veyron. |
Trong khoảng thời gian 2005 đến 2015, Bugatti liên tục ra mắt hàng loạt mẫu xe hàng thửa được đặt tên theo những cá nhân đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển thương hiệu. |
Vào năm 2016, Bugatti Chiron chính thức ra mắt. Chiếc xe vẫn sử dụng động cơ W16 với công suất lên đến 1.500 mã lực, cao hơn nhiều so với con số 1.001 mã lực của Veyron bản tiêu chuẩn. Ảnh: TNTBros |
Chiếc xe được đặt tên theo tay đua huyền thoại người Monaco Louis Chiron. Ông cũng là một tay lái thử nghiệm và tay đua cho Bugatti, giành chiến thắng chặng Monaco Grand Prix 1931 và French Grand Prix 1931 với chiếc Bugatti T51. |
Trước đó, tên của ông cũng từng được đặt cho bản concept Bugatti 18/3 Chiron, tiền đề cho thương hiệu ra mắt chiếc Veyron. Số 18/3 đến từ động cơ 18 xy-lanh được phân bổ vào 3 khoang tách biệt của chiếc xe này. |
Khác với Veyron, ngoài những biến thể quen thuộc như Chiron Sport, Chiron Super Sport 300+, Chiron Pur Sport..., Bugatti Chiron còn là nền tảng để thương hiệu hồi sinh kỹ nghệ "coachbuild" lừng danh trong quá khứ. |
Bugatti Divo ra mắt tại sự kiện The Quail 2018 với số lượng giới hạn 40 chiếc toàn cầu với giá từ 5,8 triệu USD. Với ngoại thất khác biệt hoàn toàn, Divo vẫn sử dụng động cơ W16 mạnh 1.500 mã lực của Bugatti Chiron. |
Tên gọi của chiếc xe đến từ tay đua người Pháp Albert Divo, người đã giành nhiều danh hiệu quý giá với Bugatti trong suốt khoảng thời gian 20 năm, bao gồm 6 giải Grand Prix và 2 giải Targa Florio. |
Cũng tại sự kiện The Quail 2019, Bugatti tiếp tục ra mắt siêu phẩm Centodieci. Chiếc xe chịu ảnh hưởng thiết kế từ huyền thoại Bugatti EB110, đặc biệt bởi cụm cản trước và lưới tản nhiệt cỡ nhỏ, hốc lấy gió trên thân, cụm đèn trước và sau... |
Trong tiếng Italy, Centodieci có nghĩa là "110", kỷ niệm 110 năm thành lập thương hiệu. Mẫu hypercar này chỉ được sản xuất giới hạn 10 chiếc với giá hơn 10 triệu USD. Danh thủ Cristiano Ronaldo cũng từng được bắt gặp cầm lái chiếc xe này tại Madrid, Tây Ban Nha. |
Bugatti W16 Mistral là lời chia tay đến với trang bị động cơ W16 dung tích 8.0L. Đây cũng là biến thể mui trần duy nhất dựa trên Bugatti Chiron. |
Cảm hứng thiết kế nên chiếc W16 Mistral đến từ mẫu Type 57 Roadster Grand Raid đời 1934, bên cạnh nhiều chi tiết thừa hưởng từ bản concept Veyron Barchetta 2008. |
Tên gọi của chiếc xe được lấy cảm hứng từ loại gió mùa lạnh và khô đặc trưng tại Pháp. Với phiên bản này, khối động cơ W16 của W16 Mistral có sức mạnh 1.600 mã lực. Chỉ có 99 chiếc được sản xuất với giá từ 5 triệu USD. |
Bên cạnh những mẫu xe sử dụng trên đường phố, Bugatti cũng trình làng mẫu xe dành riêng cho đường đua - Bolide. Trong tiếng Pháp, Bolide có nghĩa là "chiếc xe đua". |
Trái ngược so với những thiết kế truyền thống, Bugatti Bolide sử dụng những công nghệ cao cấp nhất đến từ thể thức LMDh và giải đua F1. Tuy nhiên, công suất của xe giảm còn 1.600 mã lực so với 1.850 mã lực như công bố trên bản concept. |
Phiên bản chính thức đã được bàn giao cho các khách hàng VIP vào đầu năm 2024. Bugatti chỉ sản xuất giới hạn 40 chiếc Bolide với giá khởi điểm từ 4 triệu Euro. |
Một trong những thiết kế nổi tiếng nhất dựa trên Chiron là siêu phẩm độc bản Bugatti La Voiture Noire. Tại thời điểm ra mắt ở Geneva Motor Show 2019, đây là mẫu xe thương mại có giá đắt nhất thế giới với số tiền hơn 9,5 triệu bảng Anh. |
Trong tiếng Pháp, La Voiture Noire có nghĩa là "chiếc xe màu đen". Thiết kế của chiếc xe được lấy cảm hứng từ huyền thoại Type 57SC Atlantic. Chỉ có 4 chiếc được sản xuất nhưng duy nhất 1 chiếc duy nhất có ngoại thất đen "La Voiture Noire" đã biến mất một cách đầy bí ẩn trong Thế chiến II. |
Chiếc Bugatti La Voiture Noire phiên bản hiện đại đang thuộc sở hữu của một thành viên gia đình ngài Ferdinand Piëch, vốn chính là người đặt hàng siêu phẩm này. Tuy nhiên, ông đã mất trước khi chiếc xe được hoàn thành. |
Bugatti Tourbillon là sự bổ sung mới nhất thay thế cho Bugatti Chiron. Khác với truyền thống đặt tên trên, chiếc xe được gọi bằng cơ cấu Tourbillon sử dụng trên các mẫu đồng hồ cơ Thụy Sĩ cao cấp. |
Được phát minh bởi Abraham-Louis Breguet vào cuối thế kỷ 18, cơ cấu này giúp giảm thiểu ảnh hưởng của trọng lực lên độ chính xác của đồng hồ. |
Nhằm tri ân đỉnh cao của nghệ thuật chế tác thủ công này, Bugatti đã lựa chọn tên gọi Tourbillon để đặt cho mẫu hypercar mới nhất của thương hiệu. |
Dựa theo triết lý này, bảng đồng hồ taplo của Bugatti Tourbillon được cấu thành từ hơn 600 chi tiết với các vật liệu cao cấp như Titanium, Sapphire và Ruby, với sai số lớn nhất chỉ khoảng 50 micron (0,05 mm). |
Trái tim của chiếc xe là khối động cơ V16 hút khí tự nhiên 8.3L 1.000 mã lực do Cosworth chế tạo. Kết hợp cùng 3 động cơ điện, Bugatti Tourbillon có sức mạnh tối đa 1.800 mã lực. |
Chỉ có 250 chiếc được chế tạo với mức giá từ 4,1 triệu USD. Bugatti chỉ ưu tiên cho những khách hàng VIP từng sở hữu các mẫu xe Bugatti hoặc siêu xe điện Rimac. |
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.