Bảng quảng cáo gây tranh cãi của Bumble. Ảnh: Katie Cochran/The New York Times. |
Quảng cáo ngoài trời tại Los Angeles (Mỹ) của Bumble gây tranh cãi với nội dung: “A vow of celibacy is not the answer" (tạm dịch: Lời thề độc thân không phải câu trả lời), The New York Times đưa tin hôm 14/5.
Theo người phát ngôn của Bumble vào đầu tuần này, trải nghiệm của phụ nữ luôn là trọng tâm trong mọi hoạt động công ty.
Do đó, khi nhận thấy quảng cáo hàm ý coi việc sống độc thân và "kiêng" quan hệ tình dục là tiêu cực, Bumble đã quyết định gỡ bỏ nó khỏi chiến dịch tiếp thị toàn cầu được ra mắt tháng trước. Chiến dịch nhằm đánh dấu việc Bumble đổi mới nhận diện thương hiệu và ra mắt tính năng mới dành cho ứng dụng hẹn hò ưu tiên phụ nữ.
“Chúng tôi đã phạm sai lầm. Quảng cáo đề cập tình trạng độc thân là một nỗ lực hướng tới cộng đồng đang chán nản với việc hẹn hò hiện đại, nhưng thay vì mang lại niềm vui và sự hài hước, chúng tôi đã vô tình làm ngược lại", Bumble viết trong bài xin lỗi trên Instagram.
Trước đó, nội dung quảng cáo khiến nhiều người dùng khó chịu, đánh giá đây là sự áp đặt phụ nữ tìm kiếm một mối quan hệ lãng mạn thay vì tập trung vào hạnh phúc cá nhân.
Match Group và Bumble có thị phần chiếm gần như toàn bộ ngành công nghiệp hẹn hò. Ảnh: DAVIDE BONALDO/SOPA IMAGES/SIPA USA. |
Khi nhìn thấy tấm bảng quảng cáo, Jordan Emanuel (32 tuổi, DJ sống ở New York, hiện tham gia chương trình Summer House: Martha's Vineyard) cho biết phản ứng đầu tiên của mình là sốc và bối rối. Cô cảm thấy nó “phản đối quyền tự do lựa chọn”. Bản thân Emanuel đã sống độc thân suốt hai năm, trước khi sẵn sàng bước vào mối quan hệ thân mật cách đây ba tuần.
Đối với Tobi Ijitoye - giám đốc chương trình ở London - chiến dịch này thể hiện áp lực xã hội mà phụ nữ phải gánh chịu khi hẹn hò hoặc tiến tới mối quan hệ ổn định.
“Nó giống như: 'Ồ không, bạn phải hẹn hò, cố gắng tìm một người đàn ông. Nếu không, bạn sẽ kết thúc cùng lũ mèo'. Bumble muốn tôi sử dụng ứng dụng, nhưng đang đe dọa những lựa chọn mà tôi đã đưa ra khi trưởng thành sẽ khiến tôi đau khổ?”, Ijitoye bày tỏ.
Đồng quan điểm, Tess Allen - giám đốc tiếp thị cấp cao tại Stay Ai - viết trên LinkedIn: “Quảng cáo này thật kỳ quặc vì nó ngụ ý Bumble hiểu phụ nữ hơn chính họ - hãy ngừng đặt câu hỏi về quyền tự chủ của phụ nữ".
Ngay cả người mẫu kiêm diễn viên Julia Fox cũng bình luận dưới một bài đăng TikTok rằng mình đang tận hưởng cuộc sống độc thân 2,5 năm qua và "chưa bao giờ cảm thấy tốt hơn thế".
Match Group và Bumble có thị phần chiếm gần như toàn bộ ngành công nghiệp hẹn hò, song thua lỗ hơn 40 tỷ USD kể từ năm 2021. Đây là dấu hiệu cho thấy các ứng dụng hẹn hò đã mất đi sức hấp dẫn ban đầu, buộc triển khai nhiều tính năng hay chiến dịch tiếp thị mới để thu hút người dùng quay trở lại. Tuy nhiên, trường hợp của Bumble chứng minh rằng không phải nước đi nào cũng khôn ngoan.
Khi bước vào một căn phòng toàn những người xa lạ, chúng ta có thể cảm nhận được ai gây ấn tượng với mình chỉ dựa vào hình thức bên ngoài, nhờ vào “sự hấp dẫn giới tính", bao gồm những dấu hiệu về tuổi tác, giới tính, tình trạng sinh sản và phẩm chất của mỗi cá nhân, cùng với đó là các đáp ứng kích thích được lập trình đối với những đặc tính tình dục và cả những đặc điểm khác nữa.