Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bundesliga mùa 2014/15: Điệp khúc độc hành của Bayern

Bundesliga sẽ chính thức khởi tranh đêm nay, và câu chuyện được quan tâm nhất vẫn là liệu Bayern Munich có tiếp tục thống trị giải đấu sau màn thống trị mùa trước.

Bayern vẫn quá mạnh

90 là điểm số Bayern Munich kết thúc mùa bóng đầu tiên dưới kỷ nguyên Pep Guardiola. Khoảng cách so với đội xếp thứ hai Dortmund lên tới 19 điểm, một khoảng cách vô cùng ấn tượng. Trên thực tế, sức mạnh của "hùm xám" còn khủng khiếp hơn những gì mắt thấy trên bảng xếp hạng.

Đó là một lối đá "văn minh" bậc nhất, một dàn sao chất lượng cao, cùng một vị thuyền trưởng xuất sắc. Họ VĐ sớm trước 7 vòng, lập nên kỷ lục mới ở Bundesliga. Đàn áp đối thủ bằng sức công phá dữ dội, ghi nhiều bàn thắng nhất (94), thủng lưới ít nhất (23). Chưa khi nào trong lịch sử Bundesliga lại xuất hiện một nhà VĐ tuyệt đối như vậy.


Chẳng có gì lạ khi Bayern được đánh giá là ƯCV số một cho chiếc đĩa bạc. Nhất là trong bối cảnh lực lượng của họ được bổ sung thêm những nhân tố xuất sắc. Bên cạnh đó là niềm cảm hứng tột độ của dàn sao cũ đã cùng nhau hoàn thành sứ mệnh đưa bóng đá Đức trở lại vị thế số một thế giới mùa hè qua. Chừng đó là quá đủ để Bayern tiếp tục duy trì vị thế độc tôn tại giải quốc nội, và vươn vòi bạch tuộc ra tận châu Âu.

Đây cũng là mùa bóng thứ hai của Pep ở Đức, và theo thời gian triết lý tiki-taka ông đang áp dụng sẽ thêm lợi hại hơn. Mùa giải đầu tiên chứng kiến sự "thay da đổi thịt" của Pep, khi ông tiến hành cách tân tiki-taka nhằm phù hợp với lực lượng hiện có của "hùm xám". Dù thất bại ở châu Âu, song không thể phủ nhận những nét tích cực trong lối đá của nhà VĐ Bundesliga.

Với nền tảng sẵn có cộng thêm sự ăn ý của các cá nhân, đây hứa hẹn sẽ là mùa giải đại thành công của Pep trên đất Đức. Viễn cảnh năm thứ hai liên tiếp, đĩa bạc ở lại Allianz Arena là rất lớn. Thách thức thực sự với Pep có lẽ chỉ đến từ châu Âu, nơi mà ban lãnh đạo đội bóng hy vọng ông sẽ giúp họ trở thành một thế lực như những gì đã từng cùng Barcelona.

Ai đủ sức ngăn chặn Bayern?

Sức mạnh của Munich thì đã quá rõ, và trong số 17 cái tên còn lại, ai sẽ là kẻ thách thức đáng gờm của nhà VĐ? Dortmund có lẽ vẫn là cái tên được "chọn mặt gửi vàng". Song cũng như bao kẻ cản đường Bayern trước đây, cứ sau mỗi mùa bóng, Dortmund lại mất đi một cái tên sáng giá cho đối thủ. Năm ngoái là Goetze, năm nay là Lewandowski (thực ra chân sút người Ba Lan đã là người của "hùm xám" từ tháng 1/2014).

Chiến thắng ở trận Siêu Cúp thực chất là trước một Bayern chưa đầy đủ tinh binh, khi mà đa số các trụ cột của họ vẫn còn đang trong kỳ nghỉ sau World Cup 2014. Và đây cũng chính là thời cơ cho các đội bóng ôm mộng lật đổ Bayern. Hãy chạy nhanh hơn nhà VĐ trước khi dàn sao của họ "nóng máy". Nếu không tận dụng được khoảng thời gian đầu mùa này xem ra cuộc “đảo chính” Bayern vẫn chỉ là trong ảo mộng.

 

Những cái tên như Schalke, Leverkusen... xem ra chỉ thích hợp cho các vị trí trong top 4, giành suất dự Champions League. Lực lượng và tầm vóc của họ chưa đủ để trở thành đối trọng thưc sự của đội chủ sân Allianz Arena. Với những gì đã chứng kiến trong suốt thời gian qua, có lẽ sẽ chẳng quá bất ngờ nếu Bayern lại VĐ sớm trước vài vòng đấu như mùa trước.

Bayern Munich - Wolfsburg: Đừng mơ đánh đổ nhà Vua

Đêm nay (1h30 ngày 22/8), Bayern Munich sẽ bắt đầu bước vào hành trình bảo vệ đĩa bạc bằng trận đấu trên sân nhà Allianz Arena trước đối thủ nhiều tham vọng Wolfsburg.

Hùm xám có bước chạy đà trước mùa giải không thật sự như ý. Thất bại trước Dortmund trong trận tranh Siêu cúp chỉ là một trong số những vấn đề khó khăn mà đội bóng của Pep Guardiola đang phải đối mặt. Chấn thương cùng sự mỏi mệt của các trụ cột sau World Cup 2014 khiến Pep luôn sống trong tâm trạng thấp thỏm.

Đội phó Bastian Schweinsteiger, Javi Martinez, Thiago, Rafinha sẽ nghỉ thi đấu dài hạn. Điều đó đồng nghĩa với việc nhà VĐ sẽ mất nguyên bộ ba tiền vệ trung tâm. Ribery cũng chưa sẵn sàng. Như vậy, Bayern sẽ không thể ra sân với hàng tiền vệ hay nhất. Một mất mát nữa là án treo giò của Jerome Boateng. Dường như chắc chắn Pep buộc phải thay đổi cách vận hành của đội bóng trong trận ra quân đêm nay.

Mặc dù vậy, lực lượng của "hùm xám" vẫn nhỉnh hơn so với "sói xanh" Wolfsburg. Chưa kể đã từ lâu, vượt qua Munich dường như là nhiệm vụ bất khả thi của đội chủ sân Volkswagen Arena. Hơn nữa sân nhà luôn là điểm tựa vững chắc của nhà VĐ. Trong cả mùa trước, họ chỉ duy nhất một lần thất bại trên thánh địa Allianz Arena. Đó là trận thua Dortmund 1-3, nhưng lúc bấy giờ là thời điểm thầy trò Pep Guardiola đã cầm chắc đĩa bạc trong tay, và đang dồn trọng tâm cho đấu trường châu Âu.

Wolfsburg đã để thua 19/20 trận gần nhất làm khách ở Bavaria. Được bổ sung nhiều nhân tố mới, tuy nhiên sẽ cần mất thêm thời gian để các tân binh này "hòa chung nhịp thở" với dàn sao cũ. Phong độ của "sói xanh" cũng không thực sự tốt, vì lẽ đó sẽ là rất khó để đội bóng này làm nên bất ngờ.

Dù chưa thực sự ổn định, song Bayern vẫn dư sức để ca khúc khải hoàn ngày ra quân. Chiến thắng để tạo bước chạy đà quan trọng cho cả mùa giải, và để khẳng đinh quyền lực tuyệt đối ở Bundesliga. Vua vẫn cứ là Vua!

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm