Các điểm đến biển đảo trong nước vẫn là điểm đến ưu tiên của khách du lịch MICE. Ảnh: Linh Huỳnh. |
Năm 2024, Công ty Du lịch Vietravel đặt mục tiêu đón khoảng 156.900 khách du lịch MICE (hội nghị, triển lãm, sự kiện, khen thưởng), tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm trước.
"Trong đó, khách MICE đi du lịch bằng đường bộ chiếm khoảng 55% tổng công suất trong mùa du lịch hè", bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Vietravel, nói với Tri Thức - Znews.
Công ty lữ hành Du Lịch Việt cũng ghi nhận lượng khách MICE tăng trưởng khoảng 30%, hầu hết khách chọn tour di chuyển bằng đường bộ, đường sắt đến các địa phương có bãi biển đẹp, dịch vụ cao cấp.
Trong khi đó, tỷ lệ đoàn MICE đi đường hàng không chỉ chiếm 20% và thường là các đoàn khách xuất ngoại đến Thái Lan, Malaysia,...
MICE đường bộ, ở khách sạn 4-5 sao
Ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Du Lịch Việt, cho biết: "Trong tháng 7, chúng tôi đang có 30 đoàn khách MICE và điểm chung là khách đều chọn dịch vụ cao cấp tại các điểm đến du lịch biển, thiên nhiên,... trong bán kính khoảng 300 km quanh các thành phố lớn".
Từ TP.HCM, khách ưu tiên chọn Nha Trang, Hồ Tràm, Hồ Cốc, Phan Thiết, Quy Nhơn, Phú Yên, Vũng Tàu,... Từ đầu Hà Nội, Thanh Hóa, Hạ Long, Ninh Bình, Sapa, Cát Bà, Mộc Châu,... là các điểm đến được yêu thích. Trong đó, khách du lịch MICE thường chọn lưu trú tại khách sạn từ 4 sao trở lên hoặc resort cao cấp.
Du lịch MICE nội địa, di chuyển bằng đường bộ có chi phí tiết kiệm, trở thành loại hình được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong bối cảnh giá vé máy bay vẫn còn neo cao. Đơn cử, lữ hành Vietluxtour ghi nhận lượng khách MICE nội địa chiếm khoảng 65%.
"Thị trường tour đoàn ở phân khúc khách hàng doanh nghiệp hè năm nay bắt đầu mùa cao điểm khá sớm. Đa phần khách doanh nghiệp vẫn giữ ngân sách cho hoạt động du lịch kết hợp hội nghị, sự kiện tại TP.HCM, Hà Nội và các thành phố biển nổi tiếng, có nhiều điểm tham quan, cơ sở hạ tầng phát triển", bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Vietluxtour, nói.
Bà Thu cho biết khoảng 1/2 khách đoàn chọn tuyến đường bay, số còn lại chọn đường bộ, để dành ngân sách cho dịch vụ lưu trú, tổ chức hội nghị tại các khách sạn 4-5 sao với thời gian trung bình 3-4 ngày/chuyến.
Đến thời điểm hiện tại, đơn vị này đã thực hiện được khoảng 70% kế hoạch kinh doanh du lịch nội địa (cả thị trường khách lẻ và đoàn), trong đó lượng khách MICE kỳ vọng tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.
Vũng Tàu là địa điểm du lịch MICE quen thuộc đối với du khách từ TP.HCM do chi phí phải chăng, thuận lợi di chuyển. Ảnh: Linh Huỳnh. |
Đặc thù của sản phẩm du lịch MICE là phía lữ hành phải "đo ni đóng giày", nghiên cứu rất kỹ về văn hoá doanh nghiệp, đặc trưng của thương hiệu để thiết kế tour theo đúng yêu cầu và mục tiêu của khách. Các công ty đưa ra yêu cầu ngày càng cao hơn, các điểm đến không được trùng lặp, phải có những điểm nhấn, lồng ghép nhiều hoạt động trải nghiệm văn hoá độc đáo, ẩm thực bản địa. Vietravel cho biết mỗi năm doanh nghiệp lại chọn địa điểm tổ chức tour mới, tuy nhiên tour biển vẫn là chủ yếu.
Phần lớn các chương trình MICE thường tập trung vào một điểm đến cố định, đôi lúc khách vẫn muốn kết hợp nhiều địa điểm để tăng trải nghiệm nhưng không nhiều vì quy mô đoàn khá lớn, từ hàng trăm đến hàng nghìn khách. Nếu có liên tuyến, thường sẽ là những hành trình gần, dễ kết nối như Huế - Đà Nẵng - Hội An, Nha Trang - Đà Lạt.
Lữ hành Du Lịch Việt cho biết vẫn có khách yêu cầu kết hợp 2-3 điểm đến nhưng số lượng không nhiều, chỉ chiếm khoảng 30% tổng khách MICE của đơn vị vì phần lớn thời gian dành cho sự kiện chính.
Mùa hè 2024, đơn vị này ghi nhận khách có xu hướng mới, chọn các resort ngoại ô, xa trung tâm, gần gũi với thiên nhiên nhưng vẫn đáp ứng các dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp, đầy đủ phòng hội thảo, âm thanh, ánh sáng chuyên nghiệp,... như Vĩnh Long, Cần Thơ, Vĩnh Phúc...
Thái Lan và Đông Bắc Á vẫn đầy sức hút
Thái Lan là điểm đến không mới nhưng vẫn là điểm đến thu hút du khách lẻ và cả khách đoàn như du lịch MICE. Bên cạnh đó, Trung Quốc và các nước Đông Bắc Á ngày càng được nhiều du khách yêu thích và chọn lựa.
Trong 6 tháng đầu năm, khách MICE du lịch nước ngoài chiếm gần 70% tổng lượng khách tại công ty lữ hành BenThanh Tourist.
Trao đổi với Znews, bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ Thông tin của BenThanh Tourist, cho biết: "Để tiết giảm chi phí, khách yêu cầu các chương trình tour được thiết kế với lịch trình ngắn hơn, cắt giảm một số hoạt động hoặc thay đổi từ các thị trường xa sang thị trường gần như Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc".
Các doanh nghiệp liên tục thay đổi quy mô, điểm đến du lịch hội nghị qua các năm, có lúc số lượng lên đến hàng nghìn khách. Ảnh: Linh Huỳnh. |
Các tour du lịch MICE đi nước ngoài thường kéo dài 4-6 ngày. Sau khi tổ chức các sự kiện chính như hội thảo, hội nghị, tập huấn, khách hàng có thể kết hợp tham quan tại điểm đến, tuy nhiên thời gian ngắn hơn sự kiện chính.
Bên cạnh Thái Lan và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Singapore là những thị trường ngày càng được nhiều đoàn khách MICE lựa chọn. Tại các đơn vị như Vietravel, BenThanh Tourist, Du Lịch Việt, Vietluxtour,... đều ghi nhận cùng xu hướng này.
Các điểm đến trên đều mang những nét tương đồng về văn hoá, đa dạng điểm đến và các hoạt động trải nghiệm, cơ sở hạ tầng hiện đại, cùng nhiều chương trình kích cầu du lịch nên việc trở thành điểm đến yêu thích của cả khách đoàn và khách lẻ là điều dễ hiểu.
Bên cạnh đó, ông Vũ từ Du Lịch Việt cho biết thời gian gần đây còn ghi nhu cầu ngày tăng của khách tham gia hội nghị với khách hàng, đối tác tại Nhật Bản, Dubai, các hoạt động đào tạo tại New Zealand, Australia,...
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.