Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bùng nổ nghề xếp hàng thuê mua đồ hiệu ở Hàn Quốc

Nhu cầu mua sắm đồ hiệu ở Hàn Quốc đang thúc đẩy công việc bán thời gian mới trong giới trẻ.

Theo Korea Bizwire, những vị khách muốn mua đồ xa xỉ nhưng không có thời gian hoặc không muốn phải mệt mỏi chờ đợi có thể thuê người khác xếp hàng thay thông qua ứng dụng hay các đại lý môi giới việc làm.

Trên trang web môi giới, sau khi khách đặt ngày và địa điểm mong muốn, người đáp ứng được các điều kiện có thể đăng ký để đi xếp hàng thay.

Những người làm công việc này có thể nhận được thù lao 10.000 won/giờ (khoảng 8,37 USD).

xep hang cho mua do xa xi anh 1

Khách xếp hàng dài trước cửa hàng Chanel tại Lotte Department Store chờ mua đồ. Ảnh: Yonhap.

Kiếm tiền từ ham muốn của người khác

"Những món đồ xa xỉ cháy hàng rất nhanh. Tất cả phụ thuộc vào vận may của bạn trong ngày", một người đàn ông xếp hàng thuê đứng chờ trước Cửa hàng bách hóa Shinsegae cho biết.

Anh kể thêm rằng mình đã nhận được số thứ tự đầu tiên vào cửa hàng Chanel vào buổi sáng sau khi đứng đợi từ 20h tối hôm trước.

Lim (39 tuổi) cho biết anh kiếm được 600.000 won (khoảng 500 USD) chỉ nhờ việc đứng xếp hàng thay người khác vài lần.

"Hầu hết người nhận làm công việc này đều ở độ tuổi 20 hoặc 30. Vì xếp hàng thuê thường diễn ra vào sáng sớm, thậm chí từ đêm hôm trước, nó trở nên phổ biến với những người muốn làm bán thời gian và duy trì công việc hành chính của họ", đại diện một công ty môi giới nói với Korea Bizwire.

Theo nhiều chuyên gia, nhu cầu hàng xa xỉ ở Hàn Quốc gia tăng là do đại dịch Covid-19.

"Người tiêu dùng đang giải tỏa sự ức chế, bó buộc do Covid-19 gây ra thông qua việc mua sắm hàng hiệu. Số lượng hàng hiệu cũng có hạn nên đem lại cho họ cảm giác thích thú khi mua được. Ngoài ra, đây cũng được xem là một dạng đầu tư", Lee Eun Hee, giáo sư chuyên ngành xã hội tiêu dùng tại Đại học Inha, giải thích.

xep hang cho mua do xa xi anh 2

Nhu cầu mua hàng đắt tiền tại Hàn Quốc tăng cao do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: Reuters.

Phía sau sự phát triển của nghề xếp hàng thuê chính là sự bùng nổ nhu cầu mua sắm các mặt hàng xa xỉ nước ngoài.

Theo dữ liệu do Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc công bố, doanh thu tổng hợp của 3 cửa hàng bách hóa lớn ở quốc gia này đã tăng 18,3% so với cùng kỳ vào tháng 11 năm ngoái. Trong đó, các thương hiệu cao cấp nước ngoài chiếm 31,5% tổng doanh thu.

Sự khó khăn trong việc mua các sản phẩm xa xỉ từ thương hiệu nước ngoài cũng góp phần thúc đẩy nghề xếp hàng thuê. Lý do là các thương hiệu đó thường giới hạn số lượng người có thể ghé thăm cửa hàng mỗi ngày.

Lee Young-ae, giáo sư nghiên cứu người tiêu dùng tại Đại học Quốc gia Incheon, cho biết: "Khi nền kinh tế gặp khó khăn, nó dẫn đến sự phân cực trong tiêu dùng, khiến việc tiêu thụ hàng hóa giá rẻ lẫn hàng cao cấp đều tăng".

Vì rất khó để giải quyết các vấn đề kinh tế trong một thời gian ngắn, nên nghề xếp hàng hộ người khác sẽ tiếp tục tồn tại miễn nhu cầu mua hàng còn cao.

Dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor cho thấy thị trường hàng xa xỉ ở Hàn Quốc đã tăng thêm 4,6%, tương đương 14,1 tỷ USD vào năm 2021.

Tình hình trên hoàn toàn trái ngược với thực tế của thị trường đồ hiệu cá nhân của thế giới với mức giảm 23% từ 318,6 tỷ USD năm 2019 xuống còn 246 tỷ USD năm 2020.

Mua túi hiệu còn trở thành một hình thức đầu tư của các nhà đầu cơ ở Hàn Quốc, vì họ có thể kiếm lời bằng cách bán lại sản phẩm sau khi giá tăng.

Nhà hàng ở TP.HCM chạy đua trong mùa tiệc tất niên

Nhiều nhà hàng tại TP.HCM ghi nhận lượng đặt tiệc tất niên tăng cao so với năm ngoái, không còn tình trạng hủy tiệc phút chót khi thành phố đã trở thành vùng xanh.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm