Ấn Độ đang trải qua những ngày nắng nóng khắc nghiệt, đẩy nhu cầu giải khát, làm mát tăng cao. Ảnh: New York Times. |
Những tuần gần đây, nhiệt độ ở thủ đô Delhi (Ấn Độ) và tiểu bang Rajasthan tăng vọt lên gần 50 độ C. Trong khi mưa trút xuống Delhi hôm 28/6, nhiều khu vực phía bắc như Punjab vẫn ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C vào ngày 27/6.
Ông Vinod Giri, thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất bia Ấn Độ, đại diện cho các nhà sản xuất bia hàng đầu như Carlsberg, Anheuser-Busch InBev và United Breweries, cho biết doanh số bán bia dự kiến tăng 10% vào mùa hè năm nay và nhu cầu hiện ở mức cao nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.
"Bia trong cái nóng thiêu đốt này khiến người Ấn Độ cảm thấy dễ chịu hơn mà không uống quá nhiều rượu", ông nói.
Theo Reuters, nắng nóng cũng đẩy nhu cầu điện lên mức cao kỷ lục ở quốc gia tỷ dân vì nhiều người tìm cách hạ nhiệt.
Ông B. Thiagarajan, giám đốc điều hành nhà sản xuất máy lọc không khí Blue Star, cho biết ông chưa từng chứng kiến doanh số bán máy điều hòa nhiệt độ cao như vậy trong hơn 30 năm làm việc trong ngành. Ông nhận xét điều này giống như "một cuộc chạy đua điên cuồng, cứ cái gì gọi là điều hòa sẽ được mua".
Số lượng người giàu có ở Ấn Độ đang tăng nhanh chóng và ông Thiagarajan cho biết doanh số bán điều hòa nói chung sẽ tăng 50% trong những tháng mùa hè (tháng 4 đến tháng 6), vượt xa mức tăng dự kiến của ngành là 25-30%.
Nhiều doanh nghiệp khác cũng đang tận hưởng tình hình kinh doanh nhộn nhịp trong mùa hè.
Dịch vụ giao hàng nhanh Swiggy Instamart đang ghi nhận lượng đơn đặt hàng kem và đồ uống lạnh tăng mạnh. Trang thương mại điện tử Flipkart thuộc sở hữu của Walmart cho biết so với năm ngoái, nhu cầu về các sản phẩm chống nắng cao cấp tăng 40% trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 5. Trong đó, các sản phẩm như lăn chống nắng đặc biệt phổ biến.
Anh S. Dinesh (27 tuổi), làm công việc đòi hỏi phải ở ngoài nắng suốt cả ngày, cho biết: “Nắng nóng làm tôi phải sử dụng kem chống nắng rất thường xuyên, khoảng 3 đến 4 lần một ngày”.
Ông Ajay Rao, giám đốc điều hành công ty logistics Emiza, cho biết nắng nóng kỷ lục đẩy mạnh nhu cầu của khách hàng đối với một số sản phẩm song cũng tạo ra thách thức khi nhiều nhân viên giao hàng ốm do nhiệt độ cao.
"Mọi người thực sự không thể đối phó với nhiệt độ ngoài trời", ông nói.
Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.