Bước đột phá của Bollywood
Không những chinh phục cả thế giới bằng vẻ đẹp mê hồn, Aishawarya Rai, Hoa hậu Thế giới 1994 người Ấn Độ (ảnh bên phải) đang góp phần đưa Bollywood trở thành nền điện ảnh số một thế giới.
![]() |
Chưa bao giờ người ta thấy một ngôi sao Ấn Độ lại có nhiều hợp đồng làm phim với nhiều nhà sản xuất như vậy.
Người đẹp từng được Julia Roberts gọi là "người đàn bà đẹp nhất thế giới" này sau những thành công với Cô dâu và định kiến (Bride and Prejudice) hay Bend it like Beckham, hiện đóng vai chính trong phim Khởi nghĩa (The Rising), đóng vai phản diện với Meryl Streep trong Hỗn loạn (Chaos) của đạo diễn người Pháp Coline Serreau, đang bàn bạc với đạo diễn Mira Nair (người từng làm Xin chào Bombay, Gia vị Missisippi, Đám cưới mùa mưa) để tham gia vào một bộ phim về Taliban và có một vai trong bộ phim Taj Mahal. Cả 5 bộ phim này sẽ được khởi chiếu trong vòng 18 tháng nữa.
Năm 2004 là năm của Rai nhưng nó cũng là thời điểm đánh dấu bước đột phá của Bollywood. Cùng với Rai, khán giả phương Tây sẽ được được thưởng thức tài năng của nam ngôi sao số một Ấn Độ Aamir Khan trong vai đối lập với Rai ở Khởi nghĩa, Rahul Bose trong Cao điểm (Heights). Những bộ phim Bollywood cũng đang là mục tiêu săn tìm của các xưởng phim nổi tiếng nước ngoài. Khởi nghĩa trở thành bộ phim Ấn Độ đầu tiên được một xưởng phim của Hollywood là 20th Century Fox quyết định chọn để phát hành ra khắp thế giới. Cả Warner Bros và Columbia TriStar cũng đang dự tính phát hành phim Bollywood rộng rãi. Người ta còn bắt đầu cho ra đời những bộ phim là sản phẩm của sự kết hợp Đông-Tây nhằm tận dụng lực lượng lao động rẻ và lành nghề của Bombay. Bộ phim đầu tiên theo kiểu này là Vua Bollywood (The king of Bollywood) do siêu mẫu người Anh Sophie Dahl đóng đã bắt đầu khởi quay.
Từ vài năm nay, phim ảnh Bollywood đã mở cuộc tiến công vào thị trường phương Tây. Khó ai có thể tưởng tượng được rằng công nghiệp phim Ấn Độ mỗi năm cho ra đời 1.000 phim trong khi Hollywood là 740, phim Ấn Độ thu hút lượng khán giả hàng năm là 3,6 tỷ trong khi Hollywood là 2,6 tỷ. Tuy nhiên, mặc dù phim Ấn Độ được trình chiếu ở khắp các rạp từ Singapore tới San Francisco, nhưng thực tế là rất ít người châu Á, châu Âu hoặc Mỹ nếu không phải là người di cư gốc Nam Á quan tâm tới những bộ phim này.
![]() |
Một cảnh phim do Bollywood sản xuất |
Lý do cũng dễ nhận thấy. Sau 2 thập kỷ vàng với những bộ phim như Mẹ Ấn Độ (Mother India) năm 1957, hay Sholay năm 1975, ngành công nghiệp điện ảnh của đất nước Nam Á này đã rơi vào tình trạng đơn điệu với chỉ một thể loại phim ca nhạc mà các diễn viên có thể đóng 5,10 phim, thậm chí 15 bộ phim một lúc. Mô típ điển hình là những câu chuyện tình: hàng trăm chàng trai gặp hàng trăm cô gái (cùng múa hát một bài vui vẻ), sau đó tan vỡ (cùng hát một bài buồn), rồi nối lại (lại một bài hát vui vẻ). Ngay Thủ tướng Bihari Vajpayee, sau khi xem Devdas cũng phải thốt lên rằng: "Tại sao phim của chúng ta cứ phải theo mô típ như vậy".
Vậy điều gì đã làm nên một bộ mặt mới của Bollywood? Vị trí số 1 của Rai hiện nay trong làng điện ảnh nhờ rất nhiều vào lòng quyết tâm đi tìm sự khác lạ trong các vai diễn của cô. Mặt khác, bản thân Bollywood cũng đang phải tự đổi mới mình sau những thất bại nặng nề. Trừ 12 phim thì toàn bộ 132 bộ phim công chiếu năm 2002 đều thất bại và ngành công nghiệp thu về 1,3 tỷ USD mỗi năm này đã phải chịu lỗ 60 triệu USD sau nhiều năm tăng trưởng ở mức 15%/năm. Khẩu hiệu được toàn bộ giới điện ảnh đặt ra là một "Bollywood mới".
Những phim như Thể xác (Jism), Mumbai Matinee và Mong ước (Khwahish) đã gạt bỏ những cảnh yêu đương thẹn thùng truyền thống... Những câu chuyện đẹp đẽ cũng nhường chỗ cho những thực tế đen tối như câu chuyện thực về một thủ lĩnh băng đảng nổi loạn ở Bombay (phim Công ty), hay sự chia rẽ giữa người Hindu và người Hồi giáo ở Ấn Độ (Ông bà Iyer), câu chuyện hoang đường về một thợ làm đầu có thể nhìn thấu suy nghĩ của con người (Everybody says I"m fine - Mọi người đều nói tôi khoẻ), một thẩm phán nghỉ hưu có quan hệ với một người mẫu trẻ (Jogger"s Park - Công viên của Jogger), hay một ca sĩ nhạc rock bất hạnh đã đưa ban nhạc của mình tới chỗ giết người (Paanch). Thậm chí một số bộ phim còn đoạn tuyệt hoàn toàn với những bài hát. Đạo diễn của Công ty và Bhoot, Ram Gopal Varma đã loại những bài hát ra vì theo ông nó không phù hợp với thị hiếu phương Tây.
Cùng với làn gió mới trong sức sáng tạo của các đạo diễn, các ngôi sao cũng đang tạo bước đột phá trong phong cách. Cũng như Rai, huyền thoại Bombay Amitabh Bachchan đang thử một vai mới, một nhân vật luôn ám ảnh với vị trí thủ lĩnh trong giới tội phạm ở bộ phim Boom.
Không chỉ nghệ thuật mà các hoạt động tài chính ở Bollywood cũng đang thay đổi theo hướng chuyên nghiệp hơn. Các diễn viên ký hợp đồng đàng hoàng và không có chuyện bỏ ngang hợp đồng hay đòi tiền cao hơn giữa chừng như trước đây. Ngân sách dành cho một bộ phim cũng được định từ đầu và hoàn thành đúng thời hạn chứ không còn cảnh dây dưa vài năm như trước. Mặt khác, giới làm phim Bollywood không còn phải nhờ vào thế giới ngầm để làm phim. Những năm 1990, một loạt vụ xì căng đan nổ ra khi cảnh sát tìm ra rằng giới tội phạm đã đổ tiền cho một số bộ phim, các đạo diễn, diễn viên tên tuổi. Nhà sản xuất phim Devdas, Shah vừa bị kết án 1 năm tù vì có sự tham gia của thế giới ngầm trong bộ phim Chori Chori, Chupke Chupke của ông trong năm 2000. Chính điều này là trở ngại chính khiến các nhà đầu tư phương Tây ngần ngại rót vốn vào Bollywood.
Tuy nhiên, Bollywood mới vẫn chưa thực sự sẵn sàng. Giới chuyên môn đánh giá phải 2-3 năm nữa, Bollywood mới thực sự lột xác. Diễn viên tên tuổi Aamir Khan cho rằng nếu Bollywood mới gạt bỏ hoàn toàn các bài hát, điệu nhảy thì có thể giết chết nét đặc trưng của điện ảnh Ấn Độ là "mầu sắc, tính sôi nổi và sự trong sáng". Song Rai lại tin rằng làn sóng mới của Bollywood có nhiều cơ hội để kết thúc có hậu như những kịch bản bộ phim từ trước đến nay của quốc gia này.
Theo QTĐT/Times