Business Insider đưa tin MrBeast - người được mệnh danh "YouTuber giàu nhất thế giới" - chính thức chia tay với công ty quản lý đã gắn bó 6 năm của mình. Đây là một lời cảnh tỉnh đối với những nhà sáng tạo nội dung và các công ty quản lý nhân tài. Việc “kẻ thống trị” YouTube ngừng hợp tác với công ty quản lý cho thấy những nhà sáng tạo nội dung không phải lúc nào cũng cần người trung gian.
Hoạt động dựa trên sự "vay mượn"
Ngày 5/5, Jimmy Donaldson (tên thật của MrBeast) đã ngừng hợp tác với Night Media, công ty quản lý tài năng có trụ sở ở Dallas (Mỹ). Báo cáo nhấn mạnh Night Media sẽ “không còn là cơ quan quản lý của Donaldson nữa”.
Các chuyên gia kinh tế băn khoăn về việc liệu động thái của MrBeast có trở thành một xu hướng chung trong ngành sáng tạo nội dung trên mạng xã hội hay không. Bởi lẽ, câu chuyện của Donaldson đã cho thấy điều gì có thể xảy ra khi các influencer nổi tiếng và có sức ảnh hưởng hơn công ty quản lý của bản thân.
Nikita Walia, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Blank Strategy với 12 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành truyền thông, nhận xét quyết định của MrBeast là bằng chứng “cho thấy những nhà sáng tạo nội dung không còn muốn hoạt động dựa trên sự vay mượn”.
Việc “kẻ thống trị” YouTube ngừng hợp tác với công ty quản lý cho thấy những nhà sáng tạo nội dung không phải lúc nào cũng cần người trung gian. Ảnh: MrBeast. |
“Họ muốn sở hữu những mối quan hệ với các thương hiệu, tương tác trực tiếp với khán giả của bản thân mà không cần thông qua ai. Họ muốn đảm bảo bản thân có thể tận dụng được những mối quan hệ của mình”, bà Walia nói.
Giám đốc của Blank Strategy dự đoán tương lai của các công ty quản lý nghệ sĩ là tốt hay xấu “phụ thuộc vào việc họ có thể hiểu được nhu cầu của nghệ sĩ hay không”.
Katya Varbanova, chuyên gia truyền thông và giám đốc điều hành của Viral Marketing Stars, chia sẻ các công ty quản lý chỉ có ích cho người sáng tạo nội dung khi “họ có nhiều ảnh hưởng hơn nghệ sĩ”.
“Và khi bạn là MrBeast - nhà sáng tạo nội dung quyền lực nhất YouTube - bạn không thật sự cần một người trung gian”, bà Varbanova nhận xét.
Ngày tàn của công ty quản lý nghệ sĩ?
Thay đổi gần đây của Gleam Future, công ty quản lý tài năng hàng đầu nước Mỹ, cho thấy một xu hướng mới trong ngành sáng tạo.
Gleam trở nên nổi tiếng nhờ hỗ trợ các YouTuber như Zoella, Alfie Deyes và Jim Chapman phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên, gần đây, công ty đã đóng cửa chi nhánh quản lý tài năng của mình.
Raf McDonnell, Giám đốc quản lý đối tác tại Supernova (London, Anh), nhận xét Gleam là “nạn nhân của thời đại và đã bị từ bỏ bởi những nhà sáng tạo nội dung đang tìm kiếm mối quan hệ trực tiếp với khán giả”.
Varbanova nói thêm các công ty quản lý và các nhà sáng tạo thường có những ưu tiên khác nhau. Những nhà sáng tạo thường muốn”tạo ra thứ gì đó hoành tráng” trong khi các công ty quản lý muốn “kiếm được nhiều tiền nhất từ thương hiệu”.
MrBeast đã trở thành YouTuber cá nhân được theo dõi nhiều nhất trên thế giới, vượt qua PewDiePie, người đã giữ danh hiệu này trong 10 năm. Ảnh: MrBeast/Twitter. |
Điều này sẽ hữu ích cho những người mới bắt đầu sự nghiệp sáng tạo nội dung. Bởi lẽ, nó giúp họ thoải mái, dồn toàn lực vào công cuộc sáng tạo mà không cần lo về tài chính. Tuy nhiên, vấn đề sẽ xuất hiện khi người sáng tạo bị ép thực hiện các thỏa thuận giữa công ty quản lý và thương hiệu - điều mà họ không hề thích.
Varbanova cho biết Donaldson đã phát triển và xây dựng nhiều doanh nghiệp cá nhân, bao gồm Feastables và MrBeast Burger. “Anh ấy muốn nắm quyền kiểm soát thương hiệu cá nhân của mình”, bà nói. “Cuối cùng, tôi nghĩ đó là lý do mà anh ấy nổi tiếng đến thế - MrBeast là một người thích kiểm soát mọi thứ”.
Dù vậy, theo Courtney Bagby Lupilin, Giám đốc điều hành Little Red Management, việc kiểm soát mọi thứ trong ngành sáng tạo nội dung như MrBeast cũng có những rủi ro nhất định. Ví dụ, các mối quan hệ của những nhà sáng tạo khó rộng rãi được như các công ty quản lý lâu đời và họ cũng không được hỗ trợ trong các lĩnh vực như tài chính, pháp lý.
Lupilincho biết những công ty quản lý biết cách phát triển mối quan hệ cá nhân với các nghệ sĩ mới là “những người sống sót sau cùng”. “Đừng chỉ giúp nghệ sĩ phát triển thương hiệu và kiếm tiền từ họ. Hãy trở thành điều mà họ không thể thiếu”, Giám đốc điều hành Little Red Management nhấn mạnh.
Walia lại cho rằng các công ty quản lý vẫn có thể hữu ích trong hành trình nghề nghiệp của các nghệ sĩ, nhà sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, các công ty cần liên tục hiện đại hóa, đặc biệt là sau hành động của Donaldson.
“Mối quan hệ truyền thống cứng nhắc giữa công ty quản lý và nghệ sĩ không còn phù hợp với thời đại này”, bà nói.
Niềm vui và nỗi buồn của công việc
Tập truyện ngắn của nữ tác giả Jang Ryu Jin mang đến cái nhìn khác về cuộc sống của tầng lớp thanh niên ở Hàn Quốc. Chúng ta thường quen với hình ảnh những nam thanh nữ tú, chỉn chu trong bộ trang phục công sở, làm việc trong những cao ốc văn phòng sang trọng. Thực tế, áp lực công việc và khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn, khiến nhiều người trẻ không còn thiết tha với tình yêu, chuyện kết hôn hay sinh con. Các nhân vật của Jang Ryu Jin đều là những thanh niên bình thường mà người ta có thể gặp ở bất cứ đâu. Mỗi câu chuyện là một mảng màu sáng-tối đan xen, tạo nên bức tranh đa chiều về những khó khăn của người trẻ trong xã hội hiện đại.