Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bước vào thế giới nữ quyền trong hai siêu phẩm truyền hình tháng 9

Dựa trên cuộc đời của hai nữ cường, hai bộ phim “Sophia” và “Nữ hoàng Ekaterina đệ nhị” đã thành công trong việc tái hiện bức tranh lịch sử hào hùng của hoàng tộc Nga.

Hai tác phẩm khắc họa hình ảnh người phụ nữ quyến rũ, thông minh, quyết đoán. Họ không những nắm giữ vận mệnh của chính mình, mà còn quyết định sự thành bại của cả dân tộc.

Sophia - lên sóng vàng ngày 12/9

Sophia Paleologue nổi tiếng trong lịch sử là người phụ nữ có tầm ảnh hưởng vĩ đại tới đế chế Nga. Bà được lịch sử ghi danh là đại công chúa Moscow với tư cách là vợ thứ hai của hoàng tử Ivan III. Thông qua con trai cả Vasili III, bà cũng là bà của Ivan “Khủng khiếp” - Sa hoàng đầu tiên của nước Nga.

Hai bo phim Sophia va Nu hoang Ekaterina anh 1
Nhân vật Sophia Paleologue trong phim.

Phim là hành trình của công chúa cuối cùng của Đế quốc La Mã, Sophia Paleologue, chuyển từ thành Roma tới cưới hoàng tử Nga Ivan III. Sau những tình tiết cung đấu khắc họa những hiểm nguy bủa vây cuộc sống của Sophia trong hoàng tộc Nga, bà dần trưởng thành và mạnh mẽ. Bà từng bước thực hiện lý tưởng cao đẹp về việc xây dựng một đế chế La Mã mới tại những vùng đất này.

Với sự hậu thuẫn của tình yêu và niềm tin, nàng đã giúp Ivan nhận ra tham vọng của ngài là thống nhất đất nước bị chia cắt, đẩy lùi quân xâm lược Mông Cổ và xây dựng điện Kremlin - biểu tượng của nước Nga.

Sophia Paleologue đã phá vỡ nguyên tắc tối kỵ của hoàng tộc Nga thời bấy giờ là không cho phụ nữ tham gia chính trị, khác với Tây Âu - nơi hoàng hậu vẫn được phép hoạt động chính trị lẫn ngoại giao ở một số trường hợp. Bà cũng được cho là người đã gợi ý cho Ivan III lấy hình ảnh đại bàng hai đầu làm quốc huy cho nước Nga, thể hiện ý chí thống nhất cả phương Đông và phương Tây dưới cùng một trướng.

“Sophia” gặt hái nhiều thành công vang dội với mức rating 8,4% và thị phần 22,1 %. Tác phẩm đã được mua bản quyền phát sóng và được yêu thích ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Nữ hoàng Ekaterina đệ nhị - lên sóng cuối tháng 9

Ekaterina II, hay còn gọi là Catherine Đại Đế, là nữ hoàng trứ danh và cũng là nữ hoàng trị vì lâu dài nhất của Đế quốc Nga. Bà được mệnh danh là một trong những nữ hoàng quyền lực khét tiếng nhất lịch sử nhân loại.

Hai bo phim Sophia va Nu hoang Ekaterina anh 4
Nữ hoàng Ekaterina đệ nhị trên phim.

Cuộc đời của bà gắn liền với vận mệnh lịch sử nước Nga. Giới sử học đã nói rằng "Muốn tìm hiểu hệ thống tổ chức chính trị nước Nga, hãy tìm hiểu Catherine II". Không phải là người Nga nhưng bà đã cai trị toàn bộ lãnh thổ quốc gia rộng lớn này suốt hơn 30 năm. Bà đã góp phần xây dựng cả một bộ máy chính trị vận hành trơn tru và thúc đẩy xã hội phát triển về mọi mặt.

Phim nói về cuộc đời của cô gái Friederike (tên thời trẻ của Ekaterina II), con gái của hoàng tử nước Phổ nghèo khó, mang tình yêu ngây thơ của mình tới cuộc hôn nhân với thái tử Nga Peter III. Tuy nhiên, cuộc sống hoàng cung nghiệt ngã sớm làm nàng tỉnh ngộ khi phát hiện ra người chồng đã lừa dối mình.

Bị tổn thương, bị ép xa cách con trai, nàng quyết giành lại những gì thuộc về mình. Friederike từng bước chinh phục trái tim con người và cả những vùng đất, giúp biên giới nước Nga được mở rộng.

Sau cái chết của chồng, bà chính thức trở thành nữ hoàng quyền lực nhất châu Âu. Phim đi sâu hơn vào tài thao lược quân sự của Catherine Đại Đế, đưa người xem tới thời kỳ hoàng kim của nước Nga, nơi có những âm mưu, phản bội và cả những sự lãng mạn nồng nhiệt.

Phim đạt rating 8% và chiếm 21,6 % thị phần. Đây một trong những là sản phẩm thành công trên sóng truyền hình Russian TV. Phim đã được mua bản quyền và phát sóng ở hơn 20 quốc gia tại các châu lục trên thế giới.

Cả Sophia và Nữ hoàng Ekaterina đệ nhị đều là những phim giá trị và lôi cuốn về lịch sử Nga hào hùng nói riêng và một mắt xích quan trọng của lịch sử thế giới nói chung. Ngoài nội dung ý nghĩa, các phim mang lại cho khán giả những cảnh quay tuyệt đẹp tại Nga với phong cách trang trí xa hoa, tráng lệ của đế chế Nga giàu có và quyền lực.

Nhan sắc diễm lệ và bí ẩn của những diễn viên Nga cộng với những cảnh quay mang đậm tính sử thi và cổ điển, hai bộ phim hứa hẹn khiến khán giả hài lòng. Lên sóng vào dịp kỷ niệm tháng Cách mạng tháng Mười Nga, hai siêu phẩm này là món quà VTV dành tặng những ai yêu thích tìm hiểu, khám phá lịch sử và văn hóa.

Thái Trà

Bạn có thể quan tâm