Sáng 28/7, chiếc Airbus 350 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cất cánh rời Hà Nội đi Guinea Xích đạo đón 219 công dân Việt Nam, trong đó có 120 người mắc Covid-19. |
Vì tính chất đặc biệt quan trọng, tổ bay được bố trí nhiều gấp đôi so với các chuyến bay bình thường (bao gồm 5 phi công, 8 tiếp viên, 2 nhân viên kỹ thuật, cân bằng trọng tải bay) và 4 y bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Thành viên tổ bay mặc đồ bảo hộ cấp 4 và hạn chế dùng nhà vệ sinh. |
Máy bay được lắp rèm bằng nhựa dẻo để chia thành 3 khoang. Máy lọc không khí được bố trí ở mỗi khoang. |
Ghế đều được bọc kín nylon và đặt sẵn 5 khăn ướt tẩm cồn, một túi rác, tờ hướng dẫn hành khách. |
Trước đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) đã có kế hoạch và xây dựng kịch bản chi tiết cho chuyến bay. Số lượng trang thiết bị y tế mang theo gồm 2 máy thở, 2 máy khí dung, các monitor theo dõi, bộ đặt ống nội khí quản, bình oxy và 2 chiếc cáng để sẵn sàng cấp cứu trong trường hợp bệnh nhân diễn biến nặng. |
Chia sẻ trước giờ lên đường làm nhiệm vụ, TS.BS Thân Mạnh Hùng, Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viên Bệnh Nhiệt đới Trung ương, nói: "Đây là chuyến bay đầu tiên giải cứu bệnh nhân dương tính nên nguy cơ lây nhiễm cho phi hành đoàn, tổ công tác rất cao". |
"Chuyến bay có người lành và người bệnh, vì vậy công tác chuẩn bị đã được tính toán kỹ lưỡng. Máy bay phải chia thành nhiều khu, mỗi khu có một màng nylon trắng ngăn cách, giảm nguy cơ lây lan. Tuy nhiên, việc đảm bảo 100% không có sự lây nhiễm là rất khó. Chuyến bay này sẽ giúp chúng tôi có kinh nghiệm cho những lần tiếp theo”, bác sĩ Hùng nói. |
Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương làm việc với nhân viên kỹ thuật để lắp giường bệnh dã chiến ngay trên máy bay. |
Hệ thống buồng áp lực dương được lắp đặt trên máy bay với mục đích làm giảm nguy cơ lây nhiễm chéo. |
Thiết bị này được làm từ khung nhựa, nylon và máy lọc khí, trọng lượng 7-8 kg. Thao tác tháo, lắp buồng áp lực dương đơn giản, chỉ trong 5-7 phút. Buồng hoạt động theo nguyên lý được thổi không khí từ bên ngoài vào qua hệ thống máy lọc, giúp làm sạch không khí, cản 99% virus. |
Vì số lượng bệnh nhân dương tính lớn, tổ bay phải tính toán rất kỹ lưỡng từng tình huống có thể xảy ra. Đặc biệt, hai tiếp viên của hãng sẽ tình nguyện ở khu vực khoang cuối máy bay, nơi có các bệnh nhân dương tính, không di chuyển lên khoang khác. Đây là sự hy sinh lớn bởi nguy cơ phơi nhiễm rất cao. |
Các nhân viên kỹ thuật phối hợp với bác sĩ lắp đặt hệ thống bình oxy trong khoang có bệnh nhân dương tính phòng trường hợp xuất hiện diễn biến xấu. |
7h45, chiếc máy bay cất cánh khỏi sân bay Nội Bài. Thời gian bay dự kiến là 12 tiếng, hạ cánh tại Bata vào lúc 13h (giờ địa phương). Họ sẽ có khoảng 3 tiếng để đón 219 công dân Việt Nam lên tàu bay. Sau đó, chuyến bay sẽ quay trở lại Hà Nội vào lúc 11h ngày 29/7. |