Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Búp bê ma ám’ còn thua xa ‘Ám ảnh kinh hoàng’

Là phần tiền truyện của “The Conjuring”, nhưng bộ phim “Annabelle” chưa thể sánh ngang với tác phẩm kinh dị ăn khách hồi mùa hè 2013.

Năm 1967, John Gordon (Ward Horton) mua cho cô vợ đang mang thai Mia (Annabelle Wallis) một con búp bê Annabelle có kích thước như người thật. Đây vốn là loại búp bê quý hiếm mà người vợ tìm kiếm suốt bấy lâu nay. Đêm hôm đó, họ bị tấn công bởi một cặp đôi thờ phụng quỷ Satan. May mắn thay, cảnh sát kịp thời tới hiện trường và ngăn cản bi kịch xảy ra.

Sự xuất hiện của búp bê Annabelle bắt đầu khiến gia đình Gordon gặp phải những điều tai ương quái gở

Để thoát ra khỏi nỗi ám ảnh về vụ tấn công, vợ chồng nhà Gordon chuyển tới nơi ở mới. Nhưng họ sớm phải đối mặt với nhiều tai nạn, âm thanh quái gở. Mọi nghi vấn được dồn vào Annabelle bởi dường như có một linh hồn nào đó đang mượn con búp bê làm vật chủ, gây ra những hiện tượng tâm linh quái gở.

Trong lịch sử điện ảnh, có không ít những con búp bê từng khiến cho khán giả phải kinh hãi, như Chucky của loạt Child’s Play hay Billy trong Dead Silence. Tuy nhiên, Annabelle khác với những con búp bê đó khi nó khá thụ động. Trong phần lớn thời lượng của bộ phim, Annabelle dường như luôn bất động, cố gắng giấu diếm bản chất của nó. Khán giả cảm thấy băn khoăn, lo sợ vì Annabelle luôn trở về, ngồi yên trên ghế sau khi bị ném vào bãi rác. Với nụ cười tươi trên gương mặt vô hồn, kết hợp với những góc quay cận cảnh nhà nghề của đạo diễn John R. Leonetti, Annabelle chính là nhân tố hù dọa chính trong suốt cả bộ phim dù nó không cần phải biểu đạt bất cứ cảm xúc nào.

Tạo hình đáng sợ Annabelle khiến cho khán giả ghê rợn, dù con búp bê thường chỉ ngồi yên một chỗ trong suốt thời lượng phim.

Tạo hình đáng sợ Annabelle khiến cho khán giả ghê rợn, dù con búp bê thường chỉ ngồi yên một chỗ trong suốt thời lượng phim.

Ngoài ra, âm thanh cũng là một điểm cộng của bộ phim, với sự pha trộn giữa nhạc nền rùng rợn với tiếng động từ dàn loa hay chiếc máy khâu bỗng nhiên tự hoạt động, tiếng đập cửa ầm ĩ… Chẳng cần đến tiếng gào thét của hồn ma hay quỷ dữ, âm thanh đáng sợ đến từ những điều thân thuộc nhất được phát ra trong thời điểm quái gở. Ngược lại, phần hình ảnh của bộ phim lại không có điểm nào đột phát nếu so sánh với The Conjuring.

Điều khiến Annabelle chưa thực sự gây được dấu ấn mạnh mẽ với khản giả chính là cốt truyện một chiều. Dù cũng được dựa trên một câu chuyện có thật như The Conjuring nhưng bộ phim mới lại không tạo ra được nhiều tình tiết lôi cuốn hoặc một nút thắt bất ngờ. Diễn biến trong phim cứ thế xảy ra một cách liền mạch, đều đều. Những cảnh hù dọa khán giả dường như đều đã được gói gọn trong trailer và không tạo ra được sự bất ngờ cần thiết.

Nói một cách ngắn gọn, Annabelle chắt lọc những chiêu trò hù dọa từ The Conjuring, hay thậm chí là cả Insidious, cố gắng trở thành một tác phẩm kinh dị chỉn chu. Nhưng chính bởi vậy mà bộ phim lại thiếu đi màu sắc riêng cần có, có thể giúp Annabelle vượt qua những tác phẩm tiền nhiệm. Dù sao, đây vẫn là một tác phẩm kinh dị đáng chú ý trong mùa Halloween 2014. Ra mắt khán giả Bắc Mỹ từ ngày 3/10, Annabelle đạt doanh thu 37,1 triệu USD, chỉ thua kém siêu phẩm tâm lý hình sự Gone Girl của đạo diễn David Fincher.

Zing.vn đánh giá: 3/5

Annabelle được khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 9/10.

Tuấn Lương

Bạn có thể quan tâm