Thương hiệu Burberry đang phải hứng chịu cơn thịnh nộ từ phía người mẫu, cộng đồng mạng và những bệnh nhân tâm lý vì một mẫu thiết kế áo hoodie quá nhạy cảm.
Sự việc kinh khủng đến từ nút thắt thòng lọng của chiếc áo hoodie trình diễn trong bộ sưu tập (BST) Thu - Đông 2019 dành cho nữ vừa trình diễn tại London, trong đó có sự góp mặt của người mẫu Liz Kennedy. Kết thúc buổi diễn, cô đã đăng thông điệp dài trên tài khoản Instagram của mình kèm với 3 tấm ảnh có nút thòng lọng.
Bộ sưu tập Thu - Đông 2019 vừa được trình diễn của Burberry bị chỉ trích gay gắt . Ảnh: hellogiggles. |
Một trong những tấm hình được chụp lại từ bài đăng trên Instagram của Giám đốc sáng tạo Burberry, ông Riccardo Tisci. Tuy nhiên, bức ảnh đã bị xóa bỏ ngay sau đó.
Người mẫu đang trình diễn bộ trang phục "chết chóc" của Burberry. Ảnh: WireImage. |
“Tự tử không phải thời trang”, dòng chia sẻ trên Instagram của Kennedy. Việc mặc bộ đồ có nút thòng lọng làm khơi dậy quá khứ đau buồn thời niên thiếu của cô, cổ súy cho vấn nạn tự tử hiện nay và cả “Horrible history of lynching”, cách dân Mỹ tra tấn người da màu. Những lý do trên đã quá đủ để Burberry rút dây “thòng lọng” khỏi BST của mình.
Sở dĩ điều này thật kinh khủng với Kennedy vì khi bé cô đã phải chứng kiến cảnh tự vẫn ngay trong gia đình mình. “Tôi cảm thấy như đang trở lại đúng thời điểm kinh hoàng ấy trong chính căn nhà mình”. Tuy nhiên, người mẫu Kennedy cảm thấy không ổn với áo hoodie ngay từ buổi thử đồ. Cô một mực muốn kiến nghị với cấp trên nhưng lại được yêu cầu viết một lá thư trình bày rõ ràng.
Liz Kennedy thể hiện sự bức xúc của mình trên Instagram sau khi kiến nghị của cô bị bác bỏ. Ảnh: Liz Kennedy. |
Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi cô chia sẻ chuyện này với người khác và những gì họ đáp trả là sự vô cảm, thờ ơ :”Đó là thời trang, không ai quan tâm đến cuộc sống cá nhân của bạn, tốt hơn hết hãy giữ nó cho riêng mình.”
Dòng chia sẻ của Kennedy nhận được nhiều ủng hộ vì cư dân mạng đồng cảm với những bức xúc của cô. Chẳng ai nên mang cái dây đó trên cổ để chứng tỏ sự sành điệu.
Giám đốc điều hành Burberry Marco Gobbetti và Tisci vừa lên tiếng xin lỗi: “Thiết kế được lấy cảm hứng từ một chủ đề biển cả, tôi không bao giờ có ý định làm phiền bất cứ ai. Nó không phản ánh giá trị của tôi cũng như của Burberry và chúng tôi đã xóa nó khỏi bộ sưu tập. Tôi chắc chắn rằng chuyện này sẽ không xảy ra lần nữa.”
Marco Gobbetti (trái) và Riccardo Tisci. Ảnh : Getty images. |
Vụ việc xảy ra khiến nhiều nhà chức trách phải lên tiếng than phiền. Tổ chức Sức khỏe Tâm thần của Vương quốc Anh cũng chỉ trích mẫu thiết kế. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho các nhà mốt thời trang trong việc phải kỹ lưỡng và quan tâm đến xã hội hơn trước khi họ sáng tạo ra một sản phẩm nào đó.