Hôm nay 18/7, BYD chính thức công bố giá niêm yết dành cho 3 mẫu xe đầu tiên tại thị trường Việt Nam, bao gồm BYD Dolphin, BYD Atto 3 và BYD Seal. Trong số này, BYD Dolphin là mẫu xe rẻ nhất của thương hiệu trong khi BDY Atto 3 được kỳ vọng sẽ trở thành cái tên chủ lực về doanh số.
BYD Atto 3
Tại sự kiện, BYD Atto 3 - mẫu xe nhận về nhiều sự quan tâm của khách hàng Việt Nam - được công bố giá niêm yết chính thức ở mức 766 triệu đồng cho phiên bản Dynamic và 886 triệu đồng cho phiên bản Premium.
Với giá bán này, BYD Atto 3 được cho là tương đối khó có cơ hội cạnh tranh trong phân khúc SUV cỡ B/B+ tại thị trường Việt Nam. Hiện, phân khúc này đang có sự hiện diện của một số mẫu xe bán chạy như Mitsubishi Xforce (599-705 triệu đồng), Toyota Yaris Cross (650-765 triệu đồng), Hyundai Creta (599-699 triệu đồng) và Kia Seltos (599-799 triệu đồng).
Phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam còn có Toyota Corolla Cross (820-905 triệu đồng), Honda HR-V (699-871 triệu đồng), Mazda CX-3 (512-631 triệu đồng), Mazda CX-30 (699-749 triệu đồng) hay MG ZS với giá niêm yết từ 518 triệu đến 588 triệu đồng.
Ngoài ra, BYD Atto 3 còn phải cạnh tranh cùng các đối thủ thuần điện như VinFast VF 6 với giá niêm yết khởi điểm 675 triệu đồng hay MG4 EV có giá bán trong khoảng 828-948 triệu đồng.
BYD Atto 3 sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.455 x 1.875 x 1.615 mm, chiều dài cơ sở đạt 2.720 mm cùng khoảng sáng gầm ở mức 150 mm.
Khoang lái của BYD Atto 3 sở hữu thiết kế độc đáo. Nằm sau vô lăng đáy phẳng là màn hình thông tin kích thước 5 inch, còn ở trung tâm táp-lô là màn hình giải trí kích thước 12,8 inch (tăng lên thành 15,6 inch ở phiên bản cao hơn) và có thể xoay 90 độ.
BYD Atto 3 được trang bị một motor điện mạnh 201 mã lực với mô-men xoắn cực đại 310 Nm. Kết hợp cùng bộ pin Blade dung lượng 49,92 kWh hoặc 60,48 kWh, xe có thể vận hành trên quãng đường tối đa 410 km hoặc 480 km sau mỗi lần sạc đầy, tùy phiên bản.
BYD Dolphin
Đúng như dự đoán, BYD Dolphin được hãng xe Trung Quốc định giá niêm yết ở mức 659 triệu đồng, rẻ nhất trong đội hình 3 mẫu xe đầu tiên của BYD tại thị trường Việt Nam.
Hiện, BYD Dolphin là cái tên thuần điện hiếm hoi trong phân khúc hatchback cỡ B, nơi cũng chỉ còn 2 mẫu xe đua tranh doanh số bao gồm Suzuki Swift (giá niêm yết 560 triệu đồng) và Mazda2 với giá niêm yết từ 527 triệu đến 544 triệu đồng.
Với giá niêm yết 659 triệu đồng, BYD Dolphin được cho là sẽ khó cạnh tranh tại thị trường Việt Nam. Nhóm xe hatchback cỡ B đang thoái trào, trong khi khoảng chênh lệch cả trăm triệu đồng với các đối thủ cùng phân khúc cũng là một trở ngại không nhỏ.
BYD Dolphin có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.125 x 1.770 x 1.570 mm cùng chiều dài cơ sở 2.500 mm. Ngoại thất của Dolphin có phần gọn gàng và đơn giản hơn so với BYD Atto 3 hay BYD Seal.
BYD Dolphin được trang bị motor điện mạnh 94 mã lực với mô-men xoắn cực đại 180 Nm. Kết hợp với bộ pin Blade dung lượng 44,9 kWh, BYD Dolphin có thể di chuyển tối đa 405 km sau mỗi lần sạc đầy.
BYD Seal trên 1 tỷ đồng
Hai phiên bản Advanced và Performance của BYD Seal cũng được công bố giá niêm yết tương ứng lần lượt 1,119 tỷ đồng và 1,359 tỷ đồng. Mức giá này không nằm ngoài dự đoán của nhiều khách hàng Việt sau khi xem xét trang bị trên xe cũng như trải nghiệm khả năng vận hành.
Hiện, BYD Seal không có đối thủ ở phân khúc sedan điện phổ thông. Nếu phải cạnh tranh cùng nhóm sedan thuần xăng, đối thủ lớn nhất của BYD Seal sẽ là Toyota Camry, hiện được phân phối tại Việt Nam với tổng cộng 4 phiên bản, giá niêm yết từ 1,105 tỷ đến 1,495 tỷ đồng.
Mẫu sedan điện của BYD có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.800 x 1.875 x 1.460 mm cùng chiều dài cơ sở ở mức 2.920 mm. Ngoại hình của BYD Seal sở hữu nhiều đường nét mang tính thể thao hơn so với BYD Dolphin và BYD Atto 3.
Bên trong khoang lái, BYD Seal được trang bị cần số điện tử dạng pha lê, màn hình giải trí trung tâm kích thước lớn có thể xoay 90 độ, đế sạc không dây cùng hệ thống điều hòa tự động 2 vùng có lọc bụi mịn và tạo ion âm.
Phiên bản Advanced của BYD Seal được trang bị motor điện mạnh 201 mã lực, mô-men xoắn cực đại 310 Nm, kết hợp cùng hệ dẫn động cầu sau cho khả năng tăng tốc lên 100 km/h từ vị trí đứng yên trong khoảng 7,5 giây.
Với phiên bản Performance, động cơ BYD Seal mạnh 530 mã lực và cung cấp mô-men xoắn cực đại lên đến 670 Nm. Kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, mẫu sedan điện này có thể tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong vòng 3,8 giây.
Theo công bố của hãng, BYD Seal có thể hoạt động trên quãng đường tối đa 520 km sau mỗi lần sạc đầy.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.