Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BYD là hãng Trung Quốc kiếm tiền giỏi nhất quý đầu năm, Geely đứng nhì

Trong quý I, BYD là nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đạt lãi ròng cao nhất, nhưng đồng thời cũng chi tiêu nhiều nhất cho bộ phận R&D.

Chuyên trang Car News China vừa dẫn lại nghiên cứu, tổng hợp báo cáo tài chính của các hãng xe Trung Quốc trong quý I do Autohome thực hiện gần đây. Kết quả, BYD được gọi tên là nhà sản xuất ôtô sở hữu khoản lãi ròng cao nhất, đạt 9,155 tỷ NDT, tương đương khoảng 1,28 tỷ USD.

Biên lợi nhuận gộp của BYD trong quý này đạt 20,7%, vượt qua mức 16,3% mà Tesla có được ở cùng kỳ.

Chi tiêu cho bộ phận R&D của BYD trong quý đầu năm ở mức 14,223 tỷ NDT (khoảng 1,98 tỷ USD), tức đã vượt qua cả lãi ròng.

Trong danh sách do Car News China thực hiện, Geely là cái tên đứng thứ hai khi sở hữu lãi ròng quý đầu năm đạt 5,672 tỷ NDT (khoảng 791 triệu USD). Tỷ suất lợi nhuận gộp của Geely trong quý I ở mức 15,78%, gần tương đương Tesla. Tập đoàn này đã chi 3,328 tỷ NDT (khoảng 464 triệu USD) cho hoạt động R&D.

Tập đoàn SAIC đứng thứ ba với khoản lãi ròng 3,023 tỷ NDT (khoảng 422 triệu USD). Tổng chi tiêu cho bộ phận R&D mà SAIC đã bỏ ra là 3,881 tỷ NDT (khoảng 541 triệu USD), tức cũng vượt lãi ròng tương tự trường hợp BYD.

Nhà sản xuất ôtô Trung Quốc Biên lợi nhuận gộp (%) Lãi ròng (tỷ NDT) Chi phí R&D (tỷ NDT)
BYD 20,7 +9,155 14,223
Geely 15,78 +5,672 3,328
SAIC 8,13 +3,023 3,881
GWM 17,84 +1,751 1,906
Changan 13,86 +1,353 1,501
BAIC 9,9 +0,929 0,082
Seres 27,62 +0,748 1,051
Li Auto 20,51 +0,647 2,51
Leapmotor 14,9 -0,13 0,8
Xpeng15,56-0,661,98

Các hãng xe năng lượng mới như Li Auto, Leapmotor hay Xpeng cũng cho thấy bước tiến đáng kể. Trong số này, Leapmotor và Xpeng gần như đã có thể có lãi trong quý đầu năm.

Chuyên trang Car News China bình luận công nghệ xe năng lượng mới vẫn đang ở giai đoạn phát triển nhanh chóng, khiến việc đầu tư đáng kể vào hoạt động R&D trở nên thiết yếu với nhiều nhà sản xuất ôtô.

Danh sách phía trên chỉ chứng kiến Geely và BAIC sở hữu chi phí R&D thấp hơn lợi nhuận ròng, trong khi phần còn lại đều đã bỏ ra khoản tiền lớn cho đội ngũ nghiên cứu và phát triển của mình ở quý đầu năm.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Ôtô Trung Quốc mất bao lâu để phát triển một mẫu xe mới?

Thay vì mất 60 tháng như trung bình trên phạm vi toàn ngành, các hãng xe Trung Quốc chỉ cần 18 tháng để phát triển hoàn chỉnh một mẫu xe mới.

Jeep thất bại ở Trung Quốc, liên doanh phá sản

Sau nhiều năm hoạt động không hiệu quả, liên doanh giữa GAC và FAC (tập đoàn mẹ của Jeep) phải phá sản.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm