Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bye bye đại học - 6 điều bạn phải tạm biệt khi kết thúc đời sinh viên

Bốn năm đại học đã để lại cho thời thanh xuân nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Khi từ biệt quãng đời sinh viên, mỗi người đều phải để lại sau lưng những trải nghiệm quý giá sau đây.

hoc duong anh 1

Những tháng ngày miệt mài trên giảng đường là điều đầu tiên chúng ta phải tạm biệt khi rời xa cánh cổng đại học. Thời sinh viên, người thì "giơ tay đầu hàng" trước các môn đại cương khô khan, kẻ lại "lắc đầu ngao ngán" mỗi tiết chuyên ngành phức tạp. Nhiều năm sau nhìn lại, chắc hẳn nhiều người sẽ thấy bồi hồi khi nhớ về những phút ngủ gục, tám chuyện với bạn cùng bàn trong giờ học hay những lúc ôn thi "xuyên màn đêm". Hơn nữa, những kiến thức tưởng như "không thể ngấm nổi" ấy lại tạo nền tảng vững chắc, cung cấp kỹ năng chuyên môn cho công việc của mỗi người sau này. Ảnh: dragonimages.


hoc duong anh 2

Tham gia các câu lạc bộ (CLB tình nguyện, văn nghệ, văn hóa...) là trải nghiệm ai cũng nên thử khi học đại học. Để thời gian trôi qua không phí hoài, người trẻ nên tận dụng quãng đời đẹp đẽ này để sống trọn vẹn với nhiệt huyết và đam mê, "bỏ túi" thêm kinh nghiệm và kỹ năng sống và thử thách bản thân trong những vai trò mới. Khi nhớ về thời sinh viên, ta sẽ lại một lần nữa được sống trong cảm giác hào hứng, nồng nhiệt của tuổi trẻ và không còn tiếc nuối vì bỏ lỡ mất cơ hội được thể hiện mình. Ảnh: Lê Thanh.

hoc duong anh 3

Bốn năm thanh xuân cùng hội bạn đại học là quãng thời gian ta không thể nào quên. Dù trên mỗi chặng đường đời, chúng ta luôn có cơ hội gặp gỡ và kết bạn với những người đặc biệt nhưng tình bạn thời sinh viên luôn để lại những ấn tượng khó phai. Dưới mái trường đại học, mỗi người đều có thể tìm được cho bản thân một hội "anh chị em cây khế" để cùng nhau chia sẻ đam mê, tạo nên thật nhiều kỷ niệm đẹp trong những năm tháng thanh xuân. Ảnh: tirachardz.


hoc duong anh 4

Với nhiều người, ký ức về những ngày tháng trên giảng đường lại gắn với hình bóng của một "người đặc biệt". Dù có thành đôi hay không, cảm giác rung động vì một ai đó, bất giác hướng mắt về phía người ấy mỗi khi chạm mặt trong lớp tín chỉ hay căng tin trường là thứ "gia vị" đặc biệt, khiến cuộc đời sinh viên trở nên thú vị, đáng nhớ hơn. Sau khi tốt nghiệp, cơn cảm nắng ấy có thể theo thời gian mà nhạt phai, song vẫn để lại những dư âm lãng mạn trong ký ức mỗi người. Ảnh: ĐPCC.

hoc duong anh 5

Chỉ sau khi hòa mình vào nhịp sống hối hả, ta mới cảm thấy quý trọng biết bao những tháng năm tuổi trẻ "rộng mở" cho những trải nghiệm mới. Những chuyến vi vu cùng bạn bè đến những vùng đất lạ, cơ hội học thêm ngôn ngữ mới, học hỏi kinh nghiệm ở đôi ba chỗ làm thêm là vài điều ta khó có được sau khi đã tốt nghiệp. Vì thế, hãy tranh thủ khi còn là những cô, cậu sinh viên để thực hiện ước muốn, có thêm trải nghiệm sống cho mình nhé! Ảnh: @jittaleela

hoc duong anh 6

Cuối cùng, quỹ thời gian dồi dào dành cho bản thân là có lẽ là điều chúng ta nuối tiếc nhất khi "từ giã" con đường học hành và bước vào "thế giới của người trưởng thành". Guồng quay của cuộc sống dần kéo con người rời xa những nhu cầu của bản thân để tập trung cho gia đình, công việc và các mối quan hệ xã hội khác. Lúc ấy, ta chợt thấy hoài niệm những ngày rong ruổi trên cung đường tới trường, dạo quanh phố xá cùng bè bạn, nằm dài cả ngày cày phim và tích cực tập thể thao của tuổi trẻ. Ảnh: tirachardz.

hoc duong anh 7

Kết thúc chặng đường 16 năm đèn sách là sự khởi đầu của một hành trình mới - hành trình chinh phục những mục tiêu lớn hơn của cuộc đời. Tuổi trẻ chỉ có một lần, hãy tận hưởng cuộc sống sinh viên của mình một cách trọn vẹn để ta không bao giờ phải hối tiếc vì những điều đã qua! Ảnh: rawpixel.

16 năm đèn sách, tốt nghiệp loại giỏi và vẫn sợ thất nghiệp

Dù xuất thân từ những trường đại học hàng đầu đất nước, nhiều sinh viên trẻ tuổi vẫn rơi vào cảnh không có việc làm, đặc biệt ở quốc gia cạnh tranh như Hàn Quốc và Trung Quốc.

Trang Minh

Bạn có thể quan tâm