Giá xăng tăng liên tục: Áp thuế kịch trần, nguy cơ khó lường
Giá xăng dầu tăng mạnh trong nửa năm 2018 đã đẩy giá cả hàng hóa trong nước tăng theo. Nếu tăng kịch trần thuế bảo vệ môi trường, giá xăng dầu sẽ càng thêm áp lực tăng lạm phát.
127 kết quả phù hợp
Giá xăng dầu tăng mạnh trong nửa năm 2018 đã đẩy giá cả hàng hóa trong nước tăng theo. Nếu tăng kịch trần thuế bảo vệ môi trường, giá xăng dầu sẽ càng thêm áp lực tăng lạm phát.
Trong 3 tháng có 12 chuyến tàu vận chuyển hơn 130 triệu lít xăng dầu trị giá hơn 2.000 tỷ đồng từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ với sự giúp sức, bảo kê của nhiều cán bộ hải quan.
Các DN thừa nhận chế biến, bán xăng dỏm và không gửi mẫu đối chứng sau kiểm tra. Tuy nhiên, một số lại đổ lỗi do không nhận biết nên mới bán xăng A92 kém chất lượng ra thị trường.
Với thu nhập ít ỏi từ chạy GrabBike, tài xế phải tốn nhiều chi phí cho xăng dầu, điện thoại, phí 3G, bảo dưỡng xe định kỳ… chưa kể khoản chiết khấu 20% cho hãng.
Chỉ có 2.300 tỷ trong tổng số lợi nhuận của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đến từ hoạt động chính là kinh doanh xăng dầu.
Thanh tra Chính phủ vừa kết luận về những kẽ hở trong việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.
Các chuyên gia kinh tế bày tỏ lo ngại lãi suất và lạm phát năm nay sẽ tăng cao. Nguyên nhân chính là do thâm hụt ngân sách quá lớn, thu không đủ chi cộng với áp lực trả nợ công.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định, Bộ Tài chính hiện chưa trình Chính phủ kế hoạch tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.
PVN đề xuất buộc các doanh nghiệp xăng dầu phải mua hết sản phẩm trong nước mới được nhập khẩu. Đề xuất của PVN có thể tạo vị thế độc quyền...
Ngày 26/2, người dân tổ 4, 5, phường Hòa Hiệp Bắc cho biết đã từ chối nhận sự hỗ trợ 5 triệu đồng mỗi hộ của chính quyền để xây kè tạm chống sạt lở do biển xâm thực.
Được hỗ trợ bởi giá thế giới đang ở vùng rất thấp, xăng trong nước được dự đoán sẽ tiếp tục có lần giảm giá lần thứ 4 trong năm 2016 vào ngày mai.
Xăng thế giới ổn định trong 4 tuần ở mức thấp (45 USD/thùng), còn giá thành phẩm ở nguồn nhập khẩu chính của Việt Nam là Singapore chỉ tăng thêm 1,4 USD trong chu kỳ 15 ngày.
Dù ít nhiều chịu ảnh hưởng của việc nới biên độ tỷ giá nhưng với đà giảm giá trên thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước vẫn có điều kiện giảm vào kỳ điều hành ngày 19/8 tới.
Chi phí nhập khẩu tăng, tỷ giá không biến động nhiều có thể sẽ tác động tới giá xăng dầu cơ sở dự kiến sẽ được công bố vào ngày mai (19/6), theo chu kỳ 15 ngày.
Việc tăng mức chi sử dụng Quỹ bình ổn đã giúp giá bán lẻ xăng dầu không vượt ngưỡng 20.000 đồng/lít. Song thực tế, có ý kiến cho rằng giá xăng thực tế đã tăng hơn 3.000 đồng.
Chuyên gia Ngô Trí Long cho rằng, rất khó để giữ giá xăng dầu từ ngày 1/5, do thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng này tăng lên 300% so với hiện nay.
Đang lúc giá dầu thô có xu hướng hồi phục, Chính phủ đưa ra đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường cho xăng dầu để bù đắp hụt thu ngân sách. Giá xăng dầu trong nước sẽ càng trỗi dậy.
Tính đến cuối năm 2014, quỹ bình ổn giá xăng dầu còn đến hơn 4.000 tỷ đồng. Đây là con số lớn nhất từ trước đến nay.
Giá xăng dầu bán lẻ đã giảm 2 lần trong vòng 20 ngày đầu năm 2015. “Đây không chỉ là niềm vui của người tiêu dùng, mà còn là tín hiệu tốt cho cả nền kinh tế”, bà Đỗ Thị Ngọc nói.
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, giá xăng dầu trong nước cơ bản sẽ vẫn tiếp tục chu kỳ điều chỉnh giảm, đúng kỳ đúng hạn, kết hợp hài hòa các chính sách.