Chỉ 20% giảng viên đại học có trình độ tiến sĩ
Theo Bộ GD&ĐT, 17% đến 20% giảng viên hiện nay có trình độ từ tiến sĩ, còn lại phổ biến là thạc sĩ, cử nhân. Điều này ảnh hưởng chất lượng đào tạo đại học.
1.039 kết quả phù hợp
Theo Bộ GD&ĐT, 17% đến 20% giảng viên hiện nay có trình độ từ tiến sĩ, còn lại phổ biến là thạc sĩ, cử nhân. Điều này ảnh hưởng chất lượng đào tạo đại học.
Theo ông Nguyễn Tuấn Hải, Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 vẫn tập trung đào tạo tiếng Anh "chết", không có kỹ năng thực hành. Học sinh chỉ thi viết về từ vựng, ngữ pháp và đọc hiểu.
Vừa qua, ở một số nơi, khâu ra đề thi học kỳ có sai sót. Bộ GD&ĐT đã yêu cầu cán bộ các phòng giáo dục, sở GD&ĐT thực hiện nghiêm quy định chuẩn hóa việc ra đề thi.
Sau hơn 8 năm thực hiện, Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 chưa đạt hiệu quả và được dự đoán khó thành công do mục tiêu ban đầu xa rời thực tế.
"Đỗ đại học, thi IELTS đạt 7.5, tôi nghĩ mình giỏi tiếng Anh. Sau 2 năm ở Nhật Bản, tôi nhận ra mình lãng phí 8 năm học ngoại ngữ ở Việt Nam", du học sinh Thanh Huyền viết.
Năm nay, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và ngành giáo dục tiếp tục phải đi tìm lời giải cho bài toán chất lượng giáo dục đại học, vấn đề giáo viên và việc ứng dụng công nghệ thông tin.
Chuyên gia giáo dục nhận định các trường hạ điểm chuẩn thu hút thí sinh có thể tạo hiệu ứng ngược. Việc bỏ điểm sàn phải gắn với kiểm định chất lượng và các biện pháp phân luồng.
Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định như vậy khi đề cập những vấn đề cần giải quyết trong năm 2017.
Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng số lượng trường đại học ở Việt Nam không lớn nhưng nhiều trường chất lượng kém. Các trường cần tự chủ để tăng sức cạnh tranh.
Trước nhiều ý kiến phản đối quy định bỏ điểm sàn, Bộ GD&ĐT cho biết đang tìm phương án xác định điểm sàn phù hợp.
Nhiều chuyên gia cho rằng cần phải quy hoạch lại mạng lưới trường sư phạm, tránh phân tán, rải rác như hiện nay.
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 và đổi mới phương án thi 2017, TP.HCM cấm dạy thêm, đề án ngoại ngữ 9.000 tỷ không đạt mục tiêu... là những sự kiện giáo dục đáng chú ý trong năm.
Theo Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học, khâu tuyển sinh sẽ "mở" đầu vào, đồng thời yêu cầu các trường công khai chuẩn đầu ra.
Những phát ngôn của lãnh đạo cao cấp, cán bộ quản lý, chuyên gia hay sinh viên về giáo dục nước nhà thu hút sự chú ý của dư luận trong năm 2016.
Ngày 5/12, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia 2017 với một số thay đổi so với năm 2016.
Gần 200.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp. Con số này một lần nữa lại được các đại biểu Quốc hội đặt ra đối với Bộ trưởng GD&ĐT tại phiên chất vấn vừa qua.
Không tháo nổi chiếc “vòng kim cô” học để thi, ngành giáo dục nước Việt chắc chắn vẫn có thể bị rớt, không qua nổi cánh cửa hội nhập văn minh.
“Bây giờ cho thành lập trường ngoài công lập chắc tôi không làm được, vì làm giáo dục cần rất nhiều tiền. Việc nuôi một ngôi trường vô cùng khủng khiếp”, GS Hoàng Xuân Sính nói.
Từ năm 2018-2019, ngành giáo dục áp dụng chương trình, sách giáo khoa mới vào dạy học theo hình thức cuốn chiếu ở 3 bậc học phổ thông, nhưng hiện tiến độ thực hiện rất chậm.
“Chừng nào đời sống giáo viên chưa đảm bảo, chừng đó các thầy cô chưa thể yên tâm gắn bó với nghề… Nâng cao thu nhập cho giáo viên là điều tôi thực sự trăn trở”, Bộ trưởng chia sẻ.