Thêm một trường hợp ở Bắc Giang dương tính với bệnh bạch hầu
Trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu mới được ghi nhận ở tỉnh Bắc Giang là nhân viên quán Internet, đã tiếp xúc gần với ca bệnh M.T.B.
193 kết quả phù hợp
Trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu mới được ghi nhận ở tỉnh Bắc Giang là nhân viên quán Internet, đã tiếp xúc gần với ca bệnh M.T.B.
Theo kết quả của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trong số 15 mẫu xét nghiệm bệnh bạch hầu do CDC Bắc Giang gửi giám định có 8 mẫu kết quả âm tính.
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, bộ không đặt ra tổ chức thi 2 đợt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh là F0 sẽ được miễn thi, xét đặc cách.
Sở GD&ĐT TP.HCM cho hay việc F1 đi học chỉ áp dụng cho học sinh từ trên 12 tuổi. Với học sinh tiểu học, F1 vẫn phải cách ly tại nhà 7 ngày, trừ trường hợp đã mắc Covid-19.
Có chuyên gia khuyến cáo vẫn cần cách ly F1 để tránh “vỡ trận”, nhưng có người cho rằng nên để miễn dịch cộng đồng để sớm chấm dứt đại dịch.
PGS Nguyễn Huy Nga nhận định việc tổ chức xét nghiệm nhanh toàn bộ học sinh ngay khi lớp phát hiện F0 sẽ không thể cho ra kết quả chính xác, gây tốn kém, không có ý nghĩa.
Lãnh đạo các trường học đánh giá việc xét nghiệm nhanh kháng nguyên ngay cho toàn bộ học sinh khi lớp có F0 gây tốn kém, không cần thiết.
TP.HCM có những điều chỉnh khi xử lý trường hợp học sinh, giáo viên F0, thay đổi định nghĩa học sinh F1, thời gian cách ly theo quy định mới của Bộ Y tế.
Dù cách xác định học sinh F1 và thời gian cách ly đã linh hoạt hơn nhưng các trường tiểu học ở TP.HCM vẫn gặp khó khi song song dạy online lẫn trực tiếp cho một lớp có học sinh F0.
Trong tuần đầu trẻ mầm non, tiểu học ở TP.HCM trở lại trường, 75 học sinh tiểu học và 13 trẻ mầm non trở thành F0.
Sau hướng dẫn mới của Bộ Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM khẳng định nếu lớp có F0 thì chỉ một số học sinh tiếp xúc gần được xác định là F1 và phải cách ly.
Cách xác định F1 trong trường học và thời gian cách ly 14 ngày hiện nay là thách thức với nỗ lực mở cửa trường bền vững.
Với quy định cách ly học sinh F1 chưa tiêm vaccine như hiện nay, việc học của trẻ có thể phải chuyển trạng thái "on-off" liên tục, gây khó khăn cho nhà trường và phụ huynh.
TP.HCM ghi nhận thêm một ca Omicron trong cộng đồng là F1 của các ca nhiễm được phát hiện trước đó. Các trường học gặp lúng túng khi số F0 tại trường học ngày càng tăng.
Theo quy định của Bộ GD&ĐT, khi phát hiện F0, nhà trường cần xử lý theo 4 bước.
Theo các chuyên gia y tế, việc phát hiện F0 ở trường không quá đáng ngại và nên tránh coi toàn bộ học sinh, giáo viên cùng lớp là F1.
Thay vì tạm thời phong tỏa trường học, cho cả lớp nghỉ khi có trường hợp dương tính SARS-CoV-2, các trường ở Hà Nội khoanh vùng, chuyển học sinh diện F0, F1 sang học trực tuyến.
Trẻ nhỏ là nhóm thường diễn biến nhẹ khi nhiễm nCoV. Tuy nhiên, khả năng chia sẻ về tình trạng sức khỏe của các bé còn hạn chế nên cần được chú ý.
Theo TS Lê Minh, khi virus lây lan rộng trong cộng đồng, phương án truy vết, cách ly không còn hiệu quả, việc xác định đúng F0, F1 trở nên phức tạp, gây căng thẳng cho người dân.
Theo bác sĩ Đỗ Cao Vân Anh, biến chủng mới dù gây bệnh nhẹ nhưng tốc độ lây lan nhanh cũng có thể gây áp lực lớn cho hệ thống y tế.